Thử nghiệm thành công mô hình ngô vụ 2 ở Chế Là

17:24, 23/12/2013

HGĐT - Chế Là là một xã nghèo, giao thông đi lại khó khăn, cách trung tâm huyện Xín Mần 18 km, thiếu nước sản xuất, một năm chỉ trồng được 1 vụ lúa, ngô. Cả xã có hơn 60% dân số thuộc hộ nghèo, nên việc tìm giải pháp, hướng đi giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đang là vấn đề cấp bách.


Tháng 8 vừa qua, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ giống và phân bón cho 17 hộ trồng thử nghiệm mô hình ngô vụ 2 tại thôn Cốc Độ trên diện tích 2 ha. Nếu thành công, mô hình này sẽ giúp bà con nhân dân trong xã tận dụng được nhiều diện tích đất thường bỏ hoang vào mùa khô những năm trước, nâng cao sản lượng lương thực hàng năm, mở hướng sản xuất mới cho người dân.

 

Đến thời điểm này, khi cây ngô vụ 2 ở Chế Là đang vào thời kỳ chắc hạt, chuẩn bị cho thu hoạch, chúng tôi đã có dịp cùng với cán bộ khuyến nông xã đến thăm nương ngô của người dân. Anh Lù Văn Long - một người dân vui mừng chia sẻ: “Mọi năm mình không dám trồng, sợ mùa này không có nước, trồng không lên thì phí công, phí giống lắm. Năm nay được sự hỗ trợ của xã, huyện, mình mới dám trồng thử. Không ngờ cây ngô lại chắc hạt, đều bắp đến thế”. Được biết đây là giống ngô lai NK4300, có khả năng chịu hạn tốt nên phù hợp trồng trong các tháng mùa khô. Tuy nhiên, so với cây ngô 1 vụ và ngô trồng xuống chân ruộng một vụ thì thời gian sinh trưởng của cây ngô vụ 2 chậm hơn khoảng 1 tháng. Bình quân cây ngô 1 vụ sinh trưởng trong khoảng 4 tháng thì được thu hoạch còn ngô vụ 2 phải 5 tháng. Vấn đề này theo chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã, phụ trách nông nghiệp cho biết: “Do cây ngô vụ 2 trồng vào những tháng mùa khô, lạnh nên thời gian sinh trưởng chậm hơn ngô 1 vụ, điều đó cũng là bình thường và không ảnh hưởng nhiều đến năng suất của cây”.

 

Mô hình ngô vụ 2 thể hiện quyết tâm của xã Chế Là trong việc tìm hướng phát triển mới giúp người dân nâng cao sản lượng lương thực, từng bước xóa đói giảm nghèo. Vì vậy tập thể lãnh đạo, cán bộ khuyến nông xã thường xuyên cùng nhân dân kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển của cây ngô. Bên cạnh đó, khi triển khai mô hình, các hộ dân tham gia đã được tập huấn kỹ lưỡng kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nên cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt không có diện tích nào cây bị chết và sâu bệnh. Lãnh đạo xã Chế Là cho biết, có thể nói đến thời điểm này, 2 ha ngô vụ 2 trồng thử nghiệm được khẳng định là thành công và ước tính sản lượng bình quân đạt 30 tạ/ha, tương đương với ngô 1 vụ.

 

Là hộ gia đình có gần 2.000 m2 đất trồng ngô trong mô hình, anh Sùng Văn Sình bày tỏ niềm vui: “Tết năm nay nhà mình có thêm nhiều ngô ăn và cho gia súc rồi. Sang năm dù không được hỗ trợ mình vẫn trồng tiếp thôi, không bỏ phí đất nữa”. Ngoài ngô vụ 2, xã Chế Là cũng đã thử nghiệm trồng giống đậu tương DT84 trong vụ 2. Giá trị kinh tế của cả hai loại cây được người dân đánh giá tương đương.

 

Với sự thành công của các mô hình này, trong những năm tiếp theo, nếu tiếp tục được đầu tư, hỗ trợ phát triển chắc chắn vụ 2 có thể trở thành vụ chính ở Chế Là, nâng cao sản lượng lượng thực hàng năm của xã và mang lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân.


Bài, ảnh: Duy Tuấn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình - Tiềm năng và mục tiêu phát triển
HGĐT- Đến với Quang Bình, ai cũng nhận thấy nơi đây là mảnh đất có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế. Đặc biệt so với các huyện vùng cao, Quang Bình có lợi thế về đất đai, giao thông, tài nguyên du lịch. Những thuận lợi đó đã được minh chứng bởi kết quả trong 10 năm thành lập, xây dựng và phát triển mà đến nay, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã dành được: Nền kinh tế
21/12/2013
Tạm ngừng kinh doanh một số sản phẩm rươu của Công ty Cổ phần Xuất nhận khẩu Hà Nội
HGĐT- Ngày 10.12, Bộ Công thương đã có công văn số 11398/BCT – TTTN về việc tạm ngừng kinh doanh một số sản phẩm rượu của Công ty Cổ phẩn xuất nhập khẩu Hà Nội.
19/12/2013
20 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển
HGĐT- Trong không khí thi đua sôi nổi của những ngày cuối năm, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang vui mừng, tự hào kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng; các tập thể, cá nhân được tặng thưởng các phần thưởng cao quý khác. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã phỏng vấn đồng chí
19/12/2013
Người dân Đồng Văn chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc
HGĐT- Trong những ngày qua, liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân vùng cao. Tuy nhiên với tập quán chăn nuôi chủ yếu là nuôi nhốt, các hộ dân ở huyệnĐồng Văn đã làm tốt việc phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa Đông lạnh giá.
19/12/2013