Sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, một hướng đi bền vững

08:52, 28/12/2013

HGĐT- Những năm qua, phong trào chăn nuôi lợn ở tỉnh ta có sự phát triển mạnh. Bên cạnh hiệu quả kinh tế đem lại, tại nhiều gia đình chăn nuôi chưa có hệ thống xử lý chất thải, ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và không khí. Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã ứng dụng và triển khai mô hình chăn nuôi lợn an toàn, sử dụng chế phẩm sinh học và áp dụng theo hướng VietGap nhằm đạt được cả hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm và môi trường.



Mô hình nuôi lợn an toàn sử dụng chế phẩm sinh học tại trang trại của anh Trần Văn Cường.

Từ tháng 7.2013, mô hình được triển khai tại HTX Tân Trường Sơn tại thôn Bản Mán, xã Phong Quang (Vị Xuyên). Mô hình hỗ trợ 5 hộ tham gia với 36 con lợn. Anh Trần Văn Cường, Chủ nhiệm HTX Tân Trường Sơn cho biết, việc chăn nuôi lợn an toàn sinh học và áp dụng VietGap là quá trình chăn nuôi an toàn từ khâu chọn địa điểm, thiết kế chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi, kỹ thuật phòng và trị bệnh..., nhằm đảm bảo lợn được nuôi đạt yêu cầu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường. Chế phẩm sinh học an toàn được sử dụng trộn vào thức ăn, phun vào đệm lót chuồng, giúp tiêu hóa tốt thức ăn và phân hủy nguồn chất thải của lợn, làm lợn chóng lớn, môi trường ít có mùi hôi.


Theo đánh giá của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, quá trình thực hiện mô hình tại Phong Quang, với sự tuân thủ quy trình kỹ thuật nên đàn lợn phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Mức tăng trọng bình quân đạt 20-25kg/con/tháng. Lượng tiêu tốn thức ăn là 175kg/con. Sau 4 tháng nuôi, trọng lượng bình quân đạt từ 80 - 95 kg/con. Với giá bán 46.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, lãi thuần đạt 0,8 triệu đồng – 1 triệu đồng/con, lãi cho cả mô hình chăn nuôi lợn an toàn sử dụng chế phẩm sinh học và áp dụng VietGAP là 28,8 - 36 triệu đồng.


Anh Trần Văn Cường cho biết, việc áp dụng mô hình tiết kiệm rất nhiều công lao động, chi phí sản xuất, kỹ thuật nuôi đơn giản. Để nhân rộng mô hình, cần có chính sách ưu đãi, khuyến khích các HTX, cơ sở chăn nuôi trong việc xây dựng hệ thống tiêu thụ sản phẩm an toàn; tỉnh cần quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung theo hướng an toàn; tích cực tuyên truyền, quảng bá mô hình để các tổ chức, cá nhân đang phát triển chăn nuôi tiếp cận với quy trình VietGAP, mở ra hướng phát triển chăn nuôi bền vững.


T.Việt – H. Ba

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê vượt khó thành công
HGĐT - Chưa có nhiều thành tựu rõ nét để trở thành điểm nhấn của tỉnh, nhưng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã nỗ lực trong năm 2013 để đưa nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội “về đích” là điều đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.
26/12/2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.
25/12/2013
Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Mèo Vạc: 30 ha cỏ chăn nuôi bị thiệt hại do giá rét
HGĐT - Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm trong những ngày vừa qua, đặc biệt có ngày rét đậm, rét hại, sáng sớm có sương muối đã làm cho 30ha cỏ chăn nuôi ở huyện Mèo Vạc bị táp lá, có nguy cơ bị chết.
24/12/2013