Người dân Đồng Văn chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

14:51, 19/12/2013

HGĐT- Trong những ngày qua, liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân vùng cao. Tuy nhiên với tập quán chăn nuôi chủ yếu là nuôi nhốt, các hộ dân ở huyệnĐồng Văn đã làm tốt việc phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa Đông lạnh giá.



Đàn bò nhà ông Vàng Chứ Sùng, thôn Xín Mần Kha, xã Lũng Cú (Đồng Văn) được chăm sóc tốt trong những ngày giá rét vừa qua.

Một trong những việc được người dân vùng cao ưu tiên nhất trong những đợt giá rét chính là chăm sóc đàn gia súc. Ngay từ khi bắt đầu vào mùa rét, chuồng trại gia súc đều được sửa sang, che chắn cho ấm. Các diện tích cỏ được thu hoạch tích trữ và mở rộng thêm. Hàng ngày, ngoài việc cho gia súc ăn đủ lượng cỏ, bà con còn nấu cám ngô, đun bỗng rượu, pha nước muối ấm bổ sung thêm vào lượng thức ăn cho gia súc. Chính tập quán nuôi nhốt gia súc, cộng với sự chăm sóc chu đáo của đồng bào nên đã hạn chế được thấp nhất tình trạng gia súc chết rét trong mùa lạnh. Nhờ đó, mặc dù là vùng có thời tiết khí hậu khắc nghiệt, không mấy thuận lợi cho chăn nuôi, song huyện Đồng Văn vẫn duy trì được tốc độ phát triển đàn gia súc. Tổng đàn gia súc năm nay là 70.804 con, tăng 6,23% so với năm 2012, đạt 110,8% nghị quyết đề ra.


Hùng Hiền- Lê Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận VietGAHP
HGĐT- Trang trại Hà Huy, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) vừa được Trung tâm Chất lượng nông, lâm – thủy sản (NL–TS) vùng 1 (Cục Quản lý Chất lượng NL- TS) cấp Chứng nhận VietGAHP cho quy trình sản xuất lợn thịt. Đây là trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận ý nghĩa này.
30/11/2013
Đánh giá kế hoạch hỗ trợ áp dụng quy trình VietGAP và HACCP vào sản xuất chế biến chè năm 2013
HGĐT- Ngày 17.12, tại Công ty Cổ phần chè Hùng An (Bắc Quang), Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kế hoạch hỗ trợ áp dụng quy trình Viet GAP và phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) vào sản xuất chế biến chè. Tham dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT; đại diện Chi cục QLCL NLS và TS, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống cây
19/12/2013
Trôi nổi bày bán giống rau, củ, quả nước ngoài
HGĐT- Thời gian qua, tại không ít chợ, từ chợ huyện đến chợ nông thôn trong tỉnh, chúng tôi phát hiện nhiều hàng bày bán các giống rau, củ, quả có nguồn gốc từ nước ngoài. Trên bao bì các túi hạt giống chỉ có duy nhất một thứ tiếng đó là tiếng Trung Quốc, thời hạn sử dụng mập mờ..., được tư thương bày bán công khai mà không hề có ngành chức năng nào kiểm soát.
19/12/2013
Vị Xuyên mùa quả ngọt
HGĐT- Trong cơn mưa lạnh tê tái của mùa đông, những vườn cam sành ở Việt Lâm đang chín và vườn quýt trĩu quả độ thu hoạch vẫn ánh lên sắc vàng tươi đầy mê hoặc. Năm nay, cùng với chủ trương khôi phục, trồng mới, cam, quýt trên địa bàn huyện Vị Xuyên được mùa, mang tín hiệu vui cho các chủ vườn.
18/12/2013