Nắm bắt thời cơ, khai thác lợi thế để làm giàu

17:25, 23/12/2013

HGĐT - Nhằm khai thác lợi thế tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ đó, trong thời gian qua, cùng với sự đầu tư trực tiếp của người dân, huyện Đồng Văn đã có những cơ chế chính sách ưu đãi hỗ trợ người dân vay vốn không tính lãi từ Ngân hàng nông nghiệp và PTNT huyện với mức 50 triệu đồng/hộ trong thời gian 2 năm để người dân đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà và mua sắm các tiện nghi phục vụ du khách đến du lịch, nghỉ dưỡng tại huyện.


Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn thị trấn Đồng Văn có khoảng trên 60 khách sạn, nhà nghỉ trọ bình dân phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại huyện, trong đó có nhiều hộ dân vay theo chương trình hỗ trợ của huyện hoặc tự vay vốn để đầu tư trong lĩnh vực nhà nghỉ, làm dịch vụ.

 

Đến thăm gia đình anh Trần Minh Chi, tổ 4 thị trấn Đồng Văn - một trong những hộ được vay vốn theo chương trình hỗ trợ của huyện, anh cho biết: Tháng 1.2013, gia đình tôi may mắn được huyện hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn với số tiền 50 triệu đồng không lãi trong thời gian 2 năm. Tuy số tiền hỗ trợ vay không phải là lớn so với việc đầu tư phát triển du lịch, nhưng nó đã giúp gia đình tôi có thêm điều kiện để đầu tư mua sắm các tiện nghi như chăn ga, gối đệm, ti vi, tủ lạnh... phục vụ du khách mỗi khi đến nghỉ.



Nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp, gia đình anh Lương Triệu Thuận, tổ 3 thị trấn Đồng Văn đã nâng cấp từ nhà nghỉ lên khách sạn phục vụ du khách.
 

Giống như gia đình anh Chi, gia đình chị Hoàng Thị Diêm, tổ 3 thị trấn Đồng Văn vay vốn ưu đãi theo chương trình hỗ trợ của huyện 50 triệu đồng, cùng với số tiền của gia đình, chị đã đầu tư tu sửa làm nhà nghỉ bình dân với 9 giường, có thể bố trí ngủ cho 20 - 25 khách du lịch qua đêm. Cùng với việc đầu tư tu sửa, nâng cấp phòng nghỉ, tận dụng lợi thế nhà ở gần đường, chị Diêm còn đầu tư mở thêm cửa hàng bán hàng tạp hoá phục vụ cho người dân địa phương và khách du lịch mỗi khi đến nghỉ. Chị cho biết: Trung bình mỗi tháng gia đình chị đón khoảng trên dưới 50 khách du lịch đến nghỉ tuỳ vào từng thời điểm, với giá nghỉ bình dân 70 nghìn đồng/người/đêm. So với thời điểm trước khi vay vốn, giờ đây cuộc sống gia đình đã khá giả hơn nhờ có thu nhập thêm từ dịch vụ nhà nghỉ bình dân.

 

Ngoài những hộ dân được vay vốn theo chương trình ưu đãi của huyện, nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn thị trấn Đồng Văn cũng đã chủ động tìm tới Ngân hàng Nông nghiệp huyện vay vốn như anh Lương Triệu Thuận, tổ 3 thị trấn Đồng Văn vay 1 tỷ để đầu tư tu sửa, làm nhà nghỉ chất lượng cao, bán hàng tạp hoá, điện nước, điện dân dụng; chị Hà Thị Thầm ở tổ 2, vay 600 triệu đồng đầu tư xây nhà nghỉ, mua trang thiết bị sinh hoạt gia đình phục vụ khách du lịch đến nghỉ.

 

Có thể nói, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Đồng Văn đã mạnh dạn đầu tư, có cách làm sáng tạo khơi dậy lợi thế, tiềm năng của địa phương để tăng thêm thu nhập và tiến tới làm giàu. Xác định đây là hướng đi mới, có hiệu quả nên trong thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là đối với các xã, thị trấn có lợi thế, tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ như Lũng Cú, Sà Phìn, Lũng Phìn, thị trấn Đồng Văn... mở rộng hình thức cho vay để người dân tiếp cận nguồn vốn, có thêm điều kiện phát triển, hướng tới làm giàu chính đáng ngay trên quê hương đá.


Bài, ảnh: Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thử nghiệm thành công mô hình ngô vụ 2 ở Chế Là
HGĐT - Chế Là là một xã nghèo, giao thông đi lại khó khăn, cách trung tâm huyện Xín Mần 18 km, thiếu nước sản xuất, một năm chỉ trồng được 1 vụ lúa, ngô. Cả xã có hơn 60% dân số thuộc hộ nghèo, nên việc tìm giải pháp, hướng đi giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đang là vấn đề cấp bách.
23/12/2013
Quang Bình - Tiềm năng và mục tiêu phát triển
HGĐT- Đến với Quang Bình, ai cũng nhận thấy nơi đây là mảnh đất có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế. Đặc biệt so với các huyện vùng cao, Quang Bình có lợi thế về đất đai, giao thông, tài nguyên du lịch. Những thuận lợi đó đã được minh chứng bởi kết quả trong 10 năm thành lập, xây dựng và phát triển mà đến nay, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã dành được: Nền kinh tế
21/12/2013
20 năm phấn đấu, xây dựng và phát triển
HGĐT- Trong không khí thi đua sôi nổi của những ngày cuối năm, tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng Hà Giang vui mừng, tự hào kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhì do Nhà nước trao tặng; các tập thể, cá nhân được tặng thưởng các phần thưởng cao quý khác. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hà Giang đã phỏng vấn đồng chí
19/12/2013
Tạm ngừng kinh doanh một số sản phẩm rươu của Công ty Cổ phần Xuất nhận khẩu Hà Nội
HGĐT- Ngày 10.12, Bộ Công thương đã có công văn số 11398/BCT – TTTN về việc tạm ngừng kinh doanh một số sản phẩm rượu của Công ty Cổ phẩn xuất nhập khẩu Hà Nội.
19/12/2013