Bắc Mê vượt khó thành công

08:32, 26/12/2013

HGĐT - Chưa có nhiều thành tựu rõ nét để trở thành điểm nhấn của tỉnh, nhưng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Mê đã nỗ lực trong năm 2013 để đưa nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội “về đích” là điều đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra.


Năm 2013, năm bản lề đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa VIII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, nên ngay từ đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai chặt chẽ với các giải pháp đồng bộ và đã đạt nhiều kết quả quan trọng: Tổng sản phẩm trong huyện đạt 761 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2012; thu nhập bình quân đầu người đạt 14,9 triệu đồng, tăng 19,9%; tổng sản lượng lương thực có hạt 30.674,7 tấn, đạt 102,4% KH; thu ngân sách trên địa bàn (thuế và phí) đạt 55,14 tỷ đồng, đạt 119,9% KH; tỷ lệ huy động học sinh từ 6 đến 14 tuổi đến trường trong năm học 2013 – 2014 đạt 98,9%; cơ cấu kinh tế chuyển dần theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Trong năm đã đào tạo nghề ngắn hạn cho 2.067 lao động, giải quyết việc làm cho 2.335 người; có 745 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 30,25%; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện; AN-QP được củng cố và giữ vững. Đặc biệt năm nay, thực hiện chủ trương chung của tỉnh về xây dựng Nông thôn mới là đột phá về “Nhà sạch, vườn đẹp” và “làm đường giao thông nông thôn”, huyện Bắc Mê đã vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục thực hiện 7 việc của xã, 9 việc của thôn, 5 việc của hộ gia đình; cung ứng 473,1 tấn xi măng; tổ chức nhiều lần ra quân xây dựng NTM; thực hiện 345 “Nhà sạch, vườn đẹp”; cải tạo 141 vườn tạp...



                             Bắc Mê bên dòng Gâm.
 

Tìm hiểu về các giải pháp khắc phục khó khăn, đầu tư nâng cao thu nhập cho người dân, đồng chí Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết thêm: “Huyện đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện sản xuất nông nghiệp đúng khung mùa vụ; áp dụng KHKT vào sản xuất; chuyển đổi diện tích đất không chủ động nước sang trồng các loại cây hoa màu khác có giá trị; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thâm canh theo hướng hàng hóa quy mô lớn; phát triển cây trồng vụ Đông và trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò nhốt; khuyến khích, hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả; đầu tư có địa chỉ, trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt ưu tiên những hộ gia đình có điều kiện và quyết tâm làm giàu để kích cầu sản xuất; thực hiện mô hình trồng rừng kinh tế tại xã Lạc Nông và Yên Phong để nâng cao thu nhập cho người dân...”.

 

Mặc dù được đánh giá là huyện nằm trong vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, nhưng Bắc Mê vẫn là huyện nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, thói quen, tập quán canh tác lạc hậu vẫn còn khiến cho việc đầu tư, thực hiện sản xuất gặp nhiều trở ngại, cuộc “chạy đua” thoát nghèo chỉ mới đi được chặng đường đầu tiên... nhưng là động lực để Đảng bộ và nhân dân huyện nhà tích cực nỗ lực trong chặng đường tiếp theo. Năm 2014, huyện Bắc Mê phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, hợp lý, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 17,2 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt trên 31.369,8 tấn; thu 52,5 tỷ đồng ngân sách trên địa bàn (thuế và phí); tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi (6-14 tuổi) đến trường trong năm học 2014 – 2015 đạt trên 99%; tạo việc làm mới cho trên 2.400 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 26,4%; các vấn đề về văn hóa, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội; AN-QP... đảm bảo ổn định và đạt nhiều thành tựu hơn nữa. Đặc biệt tiếp tục thực hiện đột phá về Chương trình xây dựng Nông thôn mới, trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp.

 

Một năm đầy khó khăn, thử thách qua đi, nhường chỗ cho sự khởi đầu mới, như dòng sông Gâm đã ầm ào vượt qua ghềnh thác, đổ về sự bình yên, trong vắt mà chững chạc hơn...


BIÊN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế
HGĐT - Năm 2013 với sự cố gắng nỗ lực của ngành Thuế, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức, cá nhân SXKD và các tầng lớp dân cư trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng.
25/12/2013
Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo
HGĐT - Ngày 24.12, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) do đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005-2012 trên địa bàn tỉnh.
25/12/2013
Mèo Vạc: 30 ha cỏ chăn nuôi bị thiệt hại do giá rét
HGĐT - Do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm trong những ngày vừa qua, đặc biệt có ngày rét đậm, rét hại, sáng sớm có sương muối đã làm cho 30ha cỏ chăn nuôi ở huyện Mèo Vạc bị táp lá, có nguy cơ bị chết.
24/12/2013
Khai mạc Hội chợ Thương mại huyện Quang Bình
HGĐT - Tối 23.12, huyện Quang Bình đã tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại. Tham dự hội chợ có các đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Trung Luyến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện Quang Bình; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, huyện qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện,
24/12/2013