Nỗ lực thực hiện các dự án giao thông
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Ngành GT-VT là một trong những đơn vị chịu ảnh hưởng lớn của chính sách kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công. Thế nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên nên ngành GT-VT vẫn đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực. Trong năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn được xác định có vai trò quan trọng, chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong bối cảnh nguồn vốn eo hẹp, nhưng nhiều tuyến đường vẫn được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Trong ảnh: Ngành Giao thông triển khai dự án vá láng mặt đường đoạn trung tâm huyện Hoàng Su Phì.
Chính vì vậy, dù gặp nhiều khó khăn, nhưng công tác đầu tư xây dựng cơ bản vẫn được triển khai, với kế hoạch giao gần 62 tỷ đồng. Trong đó, vốn T.Ư trên 18 tỷ đồng, khối lượng thực hiện trên 16,6 tỷ đồng; vốn địa phương trên 43 tỷ đồng, khối lượng thực hiện gần39 tỷ đồng, tập trung chủ yếu ở các dự án đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương (thành phố Hà Giang); Yên Cường - Phiêng Luông (Bắc Mê); ngã ba Ngọc Linh - Linh Hồ - Phú Linh (Vị Xuyên); xây dựng nền, mặt đường Quốc lộ 4C đoạn tránh thị trấn Yên Minh (Yên Minh); xây dựng nền, mặt, rãnh dọc, cống thoát nước Quốc lộ 34 đoạn Km28-Km32 (Minh Ngọc - Bắc Mê).
Theo đại diện lãnh đạo Sở GT-VT, năm 2012 nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế, chính sách của Nhà nước chưa đồng bộ, một số vấn đề nảy sinh chưa được điều chỉnh, hướng dẫn kịp thời, giá cả trên thị trường luôn biến động; công tác đền bù GPMB gặp nhiều khó khăn, cán bộ Hội đồng đền bù các huyện ít, khối lượng công việc lớn, đơn giá đền bù chưa phù hợp... nên đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung của ngành. Vượt qua khó khăn, ngành Giao thông luôn nỗ lực, các dự án được thực hiện đúng thủ tục, trình tự XDCB, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đều đạt chất lượng, phát huy hiệu quả cao. Các dự án được tổ chức thẩm định đảm bảo thời gian, đúng quy trình, quy phạm và các quy định hiện hành của Nhà nước. Trong quá trình thực hiện các dự án, ngành luôn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế, nhằm nâng cao chất lượng cũng như mỹ quan của công trình. Năm 2012, Sở đã thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật 13 dự án chuyên ngành giao thông. Công tác tư vấn, thiết kế cơ bản đã thực hiện đúng chủ trương xây dựng của cấp có thẩm quyền, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư. Hồ sơ thiết kế đảm bảo chất lượng và tính bản quyền tác giả của tư vấn thiết kế.
Cùng với việc triển khai các dự án, công tác quản lý sửa chữa, đảm bảo giao thông cũng được chú trọng. Năm qua, kế hoạch giao 122 tỷ đồng, khối lượng thực hiện trên 128 tỷ đồng, đạt 105%. Khối lượng tập trung chủ yếu ở các dự án sửa chữa thường xuyên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường huyện do Sở quản lý. Trong công tác duy tu, bảo dưỡng, Sở thường xuyên chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị phương tiện máy móc, tích cực kiểm tra các tuyến đường, công trình cầu, phát quang hai bên lề đường, đặc biệt các tuyến đường vùng cao, vùng sâu hay xảy ra mưa lớn, đất đá sạt lở, đảm bảo tầm nhìn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Công tác quản lý và sửa chữa thường xuyên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được quan tâm tu sửa như xử lý các điểm sụt lở, các vị trí hư hỏng nền mặt đường, bù vênh, vá láng, hạ dốc, cắt cua, mở rộng tầm nhìn những vị trí nguy hiểm được thực hiện và giám sát chặt chẽ.
Đối với nhiệm vụ đảm bảo giao thông mùa mưa lũ, do có sự chuẩn bị tốt, chủ động xây dựng phương án, bố trí phương tiện, thiết bị và nhân lực, vật liệu đầy đủ nên đã kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, thông xe nhanh an toàn. Việc rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo phù hợp với thực tế. Sở GT-VT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác giải tỏa những vị trí vi phạm lấn chiếm hành lang như dựng lều quán bán hàng, họp chợ, xác định cắm mốc chỉ giới giải tỏa.
Từ những kết quả đạt được, năm 2013 ngành GT-VT xác định thực hiện tốt nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đảm bảo tiến độ, thi công theo đúng kế hoạch, đạt chất lượng tốt. Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp để triển khai thi công nhanh các dự án chuyển tiếp, triển khai các dự án mới, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dự án. Hoàn thành các dự án trọng điểm như: Cải tạo, nâng cấp Km28 - Km32 (Quốc lộ 34), đường Yên Cường - Phiêng Luông, Quốc lộ 4C đoạn tránh Yên Minh. Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường được giao quản lý, đảm bảo cho các phương tiện đi lại êm thuận, an toàn, thông suốt.
Ý kiến bạn đọc