HTX Chế biến chè Phìn Hồ - khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm
HGĐT- Thương hiệu Fìn Hò trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ đang có vị thế vững chắc trên trên thị trường trong nước, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Để có được thành quả đó là do HTX đã năng động trong quảng bá sản phẩm, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Quan trọng hơn cả đó là HTX luôn đảm bảo chất lượng thương hiệu sản phẩm được chế biến bằng nguyên liệu chè búp tươi, sạch tuyệt đối được thu hái từ vùng chè San tuyết cổ thụ trên vùng núi cao ở thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì).
Chè Shan tuyết cổ thụ được trồng trên vùng núi cao 1.200 m so với mặt nước biển ở thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên từ lâu đời nay. Trước kia, do tập quán làm chè còn lạc hậu, việc chăm sóc, chế biến chè chưa đúng cách nên sản lượng chè đạt thấp, thu nhập của bà con từ cây chè không cao. Nhận thứ rõ được tiềm năng về sản lượng và chất lượng của giống chè quý trên cũng như nhằm gìn giữ và quảng bá thương hiệu chè Shan tuyết địa phương. Cuối năm 2008, xã Thông Nguyên họp bàn, thông nhất với bà con trong thôn Phìn Hồ thành lập HTX Chế biến chè Phìn Hồ với 42 xã viên tham gia đều là người dân trồng chè ở thôn góp vốn và cam kết thu hái chè sạch, đúng quy cách, tiêu thụ sản phẩm cho HTX. HTX đã đầu tư dây truyền sản xuất và nhà xưởng với số kinh phí 1,2 tỷ đồng, trong đó huyện hỗ trợ 40% tổng kinh phí. Năm đầu tiên đi vào hoạt động, sản phẩm Fìn Hò trà chưa chiếm lĩnh được thị trường thương hiệu chè còn mới mà mẫu mã vẫn rất đơn giản. Ban Chủ nhiệm HTX đã họp bàn để tìm lối đi, vị trí trên thị trường cho sản phẩm của mình. Giải pháp đầu tiên đó là cần tích cực trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, năng động trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Anh Lý Chòi Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên cho biết: “HTX tích cực đưa sản phẩm của mình đi nhiều nơi để giới thiệu, quảng bá, nhất là ở các hội chợ triển lãm hàng nông nghiệp, thương mại trong và ngoài tỉnh. Tích cực quảng bá, kiêm trì thuyết phục khách hàng bằng sản phẩm mang tính ưu việt của mình nên HTX nhanh chóng đón nhận sự quan tâm từ phía khách hàng, thương hiệu Fìn Hò trà có chỗ đứng trên thị trường chè trong nước. Điều đó đồng nghĩa với sự lớn mạnh của HTX”. Từ một sản phẩm còn mới lạ trên thị trường, chỉ sau hơn 3 năm Fìn Hò trà đã có chỗ đứng trên thị trường và tạo được sự quan tâm từ người tiêu dùng, điều đó đã khẳng định được sự năng động, sáng tạo của HTX trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời khẳng định ưu thế về chất lượng của giống chè Shan tuyết cổ thụ trên vùng đất Phìn Hồ. Ngày mới thành lập, Fìn Hò trà chỉ có 2 mẫu mã thường thì nãy đã có thêm 9 mẫu mã cao cấp. Từ chỗ một năm chỉ thu mua, chế biến được 10 tấn chè thành phẩm, doanh thu một năm khoảng 500 triệu đồng thì nay đã tăng lên trên 30 tấn chè thành phẩm với doanh thu 3,5 tỷ đồng. HTX đảm bảo cam kết tiêu thụ 100% nguyên liệu chè ở thôn Phìn Hồ cho các xã viên với giá thu mua hợp lý, ổn định. Sản phẩm của đơn vị sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ hết đến đó thông qua 100 đại lý bán hàng ở hầu khắp các tỉnh thành phía Bắc. Anh Lý Chòi Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định: “ Thành công của HTX Phìn Hồ ngoài sự năng động trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ thì yếu tố quan trọng nhất đó là dù khó khăn hay thuật lợi HTX luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc quản lý quy trình sản xuất đúng yêu cầu, nguyên liệu chính gốc chè Shan tuyết ở thôn Phìn Hồ đi đôi với việc cải tiến mẫu mã sản phẩm”. Chất lượng của Fìn Hò trà càng được khẳng định khi liên tiếp nhận những danh hiệu cao quý như: Năm 2009 đạt giải Cúp vàng vì nông dân Việt Nam; năm 2010 đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Việt Nam; năm 2011 đạt giải Cúp thương hiệu uy tín tại Hội chợ triển lãm thương hiệu Quảng Ninh.
Với những thành quả đã đạt được, HTX Chế biến chè Phìn Hồ đạt mục tiêu khi thành lập đó là: Xây dựng thương hiệu cho vùng chè Shan tuyết cổ thụ ở thôn Phìn Hồ; gìn giữ vùng nguyên liệu gắn với việc chuyển giao phương thức chăm sóc, chế biến cho bà con; nâng cao thu nhập cho người trồng chè; đảm bảo sản phẩm tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong nước và dần vươn ra thị trường nước ngoài...
Ý kiến bạn đọc