Hàng Việt tràn về chợ Tết
HGĐT- Bắt đầu từ tháng Chạp, thị trường chợ Tết trở nên nhộn nhịp hơn. Hàng hoá của các nhà kinh doanh dự trữ cho dịp Tết được đưa ra thị trường để đón bắt nhu cầu của người tiêu dùng. Năm nay, thị trường chợ Tết tại những nơi như thành phố Hà Giang, Vị Xuyên, Bắc Quang khá sôi động...
Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường hàng Tết. |
Dạo qua các khu vực kinh doanh hàng Tết, sức mua nóng dần lên bắt đầu từ những ngày 21 – 22 âm lịch để chuẩn bị lễ cúng ông Công, ông Táo. Tiếp đó, từ những ngày 24 – 25, không khí Tết đã ngập trên các đường phố, rất nhiều người dân tranh thủ đi sắm hàng hóa.
Tại thành phố Hà Giang, các cửa hàng kinh doanh, Chợ trung tâm thành phố, ghi nhận một lượng hàng đổ về rất lớn, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Điều đặc biệt, hàng Việt gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống, các nhu yếu phẩm... đã chiếm lĩnh được chợ Tết. Cùng với đó, để đón Tết cổ truyền của dân tộc, các mặt hàng nông lâm, thổ sản cũng được đưa ra thị trường khiến cho hương vị của Tết trở nên đậm đà hơn. Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Ngọc Sướng, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lí thị trường tỉnh cho biết, nhờ đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu nên thị trường kẹo bánh năm nay rất ít hàng ngoại nhập, hàng kém chất lượng.
Tuy nhiên, do sức mua của người dân tăng đột biến và tranh thủ thời điểm Tết, nên rất nhiều mặt hàng đã tăng giá so với năm trước. Các mặt hàng như thịt lợn, rau củ, quả đều tăng giá. Ví dụ như thời điểm ngày 22 - 23 Tết, giá một kg thịt lợn tăng hơn 10 ngàn đồng so với ngày thường, do thời tiết rét, sức mua nhiều nên giá nhiều loại rau củ cũng tăng đáng kể. Tại Chợ trung tâm TPHG, một bó lá rong 50 tờ, năm ngoái có giá khoảng 15 – 20.000 thì năm nay tăng lên 30.000đ... Các mặt hàng bánh kẹo nhờ cải tiến về mẫu mã, chất lượng nên giá cả cũng tăng, giá của một hộp mứt Hữu Nghị loại xịn vào khoảng 190 – 200.000đ, một số loại mứt sản xuất tại Hà Nội, Tuyên Quang có giá từ 45 – 50.000đ. Song, theo chị Lan, chủ cửa hàng Đức Lan cho biết, nhiều mặt hàng bánh kẹo, đồ uống tăng giá trên dưới 10%, nhưng những thương hiệu nổi tiếng như Chocopie, Hải Hà, Cô ca cô la, Hữu Nghị..., giá luôn đảm bảo giữ mức ổn định.
Theo Chi Cục trưởng Chi cục Quản lí thị trường tỉnh cho biết, đáp ứng nhu cầu của người dân, năm nay hàng hóa Tết nhìn chung có chất lượng tốt hơn. Trước Tết, ngành Công thương đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dự trữ hàng Tết, tránh để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá quá cao, do đó, nhiều mặt hàng chủ đạo sẽ không lo bị cháy hàng trong dịp Tết. Sở cũng chỉ đạo thành lập các tổ công tác, phối hợp liên ngành với các đơn vị như Chi cục Đo lường chất lượng, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm xuống các địa bàn kiểm tra trước, trong và sau Tết nhằm tăng cường công tác phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng.
Tết đã về, hòa chung không khí phấn khởi của mọi người còn có một tín hiệu vui, đó là hàng Việt đã chiếm lĩnh thị trường để tạo nên một cái Tết cổ truyền đậm đà bản sắc Việt.
Ý kiến bạn đọc