Huy động nội lực để phát triển đường giao thông nông thôn ở Mèo Vạc
HGĐT- Để từng bước tháo gỡ những khó khăn về đường giao thông nông thôn, Đảng bộ huyện Mèo Vạc đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05, ngày 19.5.2006 về “Huy động nội lực, phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2006 – 2010”.
Trước khi ban hành Nghị quyết 05, toàn huyện có 7 xã chưa có đường nhựa vào trung tâm xã, 114 xóm, bản chưa có đường ô tô, 46 xóm, bản chưa có đường dân sinh theo tiêu chuẩn…
Từ tháng 5.2006, đến hết năm 2008, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã quyết tâm vận động, huy động nhân dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, làm đường đại đoàn kết, các công trình mở đường giao thông nông thôn. Hàng năm, huyện đã cân đối và trích nguồn ngân sách sự nghiệp giao thông và các nguồn lực khác để đào tạo kỹ thuật viên, thợ khoan bắn mìn, hỗ trợ thuốc mìn, khảo sát thiết kế cho các xã, thị trấn… Vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, hiến đất để thi công các tuyến đường. Thấy được ý nghĩa của việc mở đường giao thông, người dân đã đồng tình cao và tích cực thể hiện trách nhiệm vì lợi ích cộng đồng. Với sự nỗ lực của toàn huyện, đã mở mới và nâng cấp được 205,9km đường giao thông. Trong đó, làm mới được trên 121km đường ô tô, trên 123km đường dân sinh, đóng góp vào xây dựng các công trình là 10.059.224 ngày công. Qua đó, nâng tổng số đường ô tô trong toàn huyện lên 406,7km, 18/18 xã có đường ô tô vào đến trung tâm; toàn huyện hiện đã có 546km đường dân sinh, 199/199 xóm, bản, tổ dân phố có đường dân sinh… Đó là những thành quả thể hiện rõ chủ trương và sự lãnh đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền và công sức của nhân dân các dân tộc trong huyện. Qua những kết quả mở đường giao thông nông thôn, góp phần đem đến sự phát triển của đời sống KT – XH, đặc biệt là công cuộc xóa đói, giảm nghèo.
Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông nông thôn của huyện còn gặp những khó khăn: Thời tiết khắc nghiệt, hàng năm mưa lũ, sạt lở cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, vốn kế hoạch bố trí hàng năm cho các công trình giao thông còn thấp so với tổng dự toán công trình, năng lực thi công của không ít nhà thầu thi công còn hạn chế nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. Do khó khăn về đất canh tác, do nhận thức của người dân có nơi còn hạn chế nên việc giải phóng mặt bằng cho các công trình đường giao thông còn có lúc chậm và phức tạp. Từ đó đến nay, tuy 100% thôn, bản đã có đường dân sinh, nhưng nhiều tuyến đường vẫn phải tiếp tục được nâng cấp, cải tạo; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, nhưng vẫn còn 4 xã có đường ô tô vào trung tâm, song chưa được rải nhựa, trong đó có 3 xã biên giới là: Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng. Từ những khó khăn ấy, để giúp cho Mèo Vạc phát triển mạnh hơn, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nội lực của huyện, rất cần sự giúp đỡ của các ngành, các cấp đầu tư cho việc phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn nơi đây.
Ý kiến bạn đọc