Vốn ngân hàng đến với người dân các xã Bắc Vị Xuyên

16:21, 19/09/2008

HGĐT- Xét về tiềm năng, lợi thế, các xã phía Bắc Vị Xuyên gồm: Minh Tân, Thuận Hoà, Phong Quang, Tùng Bá, Phú Linh, Kim Linh, Kim Thạch có nhiều thuận lợi để hình thành những vùng sản xuất hàng hoá. Bởi lẽ các xã trên nằm ở “vùng đệm” của thị xã Hà Giang - một thị trường với sức mua tương đối lớn, đặc biệt là hàng nông sản.


 
 Kiểm tra hồ sơ vay vốn tại phòng tín dụng Chi nhánh Ngân hàng No-PTNT Bắc Vị Xuyên.

Để tạo đà thúc đẩy kinh tế các xã phía Bắc phát triển, huyện Vị Xuyên đã có nhiều giải pháp theo hướng phát triển kinh tế vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tập quán canh tác của địa phương. Từ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được cải thiện. Tuy nhiên, sự chuyển biến đó không lớn, nền sản xuất vẫn là nông nghiệp thuần tuý, sản phẩm làm ra chỉ đủ tiêu dùng trong dân, chưa trở thành hàng hoá. Nguyên nhân được xác định, ngoài sự chuyển biến chậm về tư duy kinh tế thị trường của người dân còn do thiếu vốn, người dân chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất.


Trước nhu cầu thực tế, tháng 6.2005 Chi nhánh Ngân hàng No-PTNT Bắc Vị Xuyên được thành lập với mục tiêu “bơm vốn” giúp người dân các xã phía Bắc Vị Xuyên đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Trong thời gian đầu thành lập, hoạt động của Chi nhánh rất khó khăn, lượng khách giao dịch tại ngân hàng ít. Khách hàng của Chi nhánh chủ yếu là cán bộ, giáo viên công tác ở các xã trên, hộ dân nông nghiệp, không có hộ kinh doanh hay mô hình kinh tế lớn nên những món vay thường nhỏ, lẻ, lượng tiền trong dân ít, công tác huy động vốn tại địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Qua tìm hiểu, ngân hàng nhận thấy tiềm lực trong dân rất lớn, nếu có chính sách, cách làm hợp lý đời sống người dân sẽ được nâng lên, KT-XH phát triển sẽ có tác động làm tăng trưởng nguồn vốn tín dụng. Từ nhận định đó, Ban Giám đốc Ngân hàng đã chỉ đạo cán bộ tín dụng thường xuyên bám sát địa bàn, tiếp cận khách hàng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời tư vấn hỗ trợ vay vốn… Qua tiếp xúc với cán bộ tín dụng, dần dần người dân đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn, chủ động làm thủ tục vay vốn, có kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình. Các nhu cầu vay vốn được cán bộ tín dụng hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo từ khâu hình thành ý tưởng, thể hiện ý tưởng và triển khai thực tế các mô hình. Lúc đầu, mỗi xã chỉ có vài hộ mạnh dạn vay vốn, được sự hướng dẫn của cán bộ ngân hàng, những mô hình kinh tế đầu tiên như chăn nuôi lợn theo hướng hàng hoá, phát triển đại gia súc, trồng rau…được hình thành, phát huy hiệu quả, cho thu nhập cao. Từ những mô hình thực tế, người dân đã chủ động tìm đến ngân hàng để được vay vốn phát triển kinh tế. Sự chuyển biến trong nhận thức, đời sống nhân dân đã tác động tích cực đến hoạt động của ngân hàng, nguồn vốn huy động tại địa phương tăng, tổng dư nợ năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2005 nguồn vốn huy động tại địa phương đạt trên 1,8 tỷ đồng, năm 2006 tăng lên xấp xỉ 2 tỷ đồng, đến nay đã đạt gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, năm 2005 tổng dư nợ đạt gần 18,6 tỷ đồng, năm 2007 tăng lên gần 25 tỷ đồng và đến nay đạt gần 26 tỷ đồng.


Trao đổi với chúng tôi, ông Sử Cảnh Long, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng No-PTNT Bắc Vị Xuyên khẳng định: Hơn 3 năm thành lập, Chi nhánh đã từng bước khẳng định vị thế, chiếm được niềm tin của nhân dân và đứng vững trong cơ chế thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt. Việc đầu tư trọng tâm cho chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn đã phát huy hiệu quả tích cực. Trong tổng số gần 26 tỷ đồng dư nợ, có tới 60% nguồn vốn được đầu tư cho các chương trình phát triển kinh tế hộ gia đình. Với mục tiêu bám sát thị trường nông thôn, nguồn vốn Ngân hàng No-PTNT Bắc Vị Xuyên đã đến với người dân, giúp họ thay đổi tập quán, từng bước làm giàu.


Thiên Thanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít
Từ 10h sáng nay 27/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định từ giảm giá xăng A92 và giá dầu hỏa thêm 1.000 đồng/lít. Như vậy giá xăng A92 còn 17.000 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 18.000 đồng/lít.
27/08/2008
Khẳng định “thương hiệu” hàng đầu trong lĩnh vực phát triển viễn thông-CNTT
(HGĐT)- Là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tập đoàn BC-VT Việt Nam, có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ chuyên ngành viễn thông-công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Tập đoàn BC-VT Việt Nam, cùng với sự nỗ lực cố gắng, chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC trong toàn ngành,
27/08/2008
Nông dân huyện Vị Xuyên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng
(HGĐT)- Anh Ấu Xuân Hon, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hà Giang giới thiệu với tôi: Muốn tìm hiểu về mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, anh hãy về Vị Xuyên, nông dân ở đó làm việc này tốt đấy!
25/08/2008
Quản Bạ, tích cực chăm sóc lúa mùa
(HGĐT)- Ngay sau khi phát hiện tình trạng gần 100% diện tích lúa mùa của huyện bị sâu bệnh cuốn lá nặng, Trạm Khuyến nông huyện Quản Bạ đã chỉ đạo cán bộ cơ sở hướng dẫn bà con cách khắc phục, phòng trừ sâu bệnh hại lúa bằng nhiều biện pháp.
25/08/2008