Hoàn thành trồng mới 15 nghìn ha rừng nhờ cơ chế, chính sách và ý thức người dân

16:45, 29/09/2008

HGĐT- Lãnh đạo Chi cục Lâm nghiệp cho biết, Hà Giang được Chính phủ đánh giá cao trong việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng mới năm 2008 nằm trong Chương trình 5 triệu ha rừng của cả nước và Dự án đầu tư phát triển rừng ở 4 huyện vùng cao so với một số tỉnh trong khu vực.


 
 Nhờ chăm sóc và bảo vệ tốt rừng đầu nguồn, bà con thôn Cao Bành, xã Phương Thiện (TXHG) quanh năm có nước sản xuất, sinh hoạt.

Đồng thời, việc thực hiện rà soát 3 loại rừng của tỉnh được triển khai bàn giao đến cấp xã, làm cơ sở cho việc chỉ đạo quản lý tốt 3 loại rừng cũng như triển khai kế hoạch lâm sinh theo đúng đối tượng quy hoạch, góp phần quan trọng đối với sự nghiệp phát triển rừng của tỉnh


Ngay từ đầu năm 2008, tỉnh ta bị ảnh hưởng do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sản xuất lâm nghiệp, làm cho việc gieo ươm cây giống chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng năm 2008 bị đình trệ, cây bị chết và ngừng sinh trưởng, ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng. Song được sự quan tâm của các cấp, bộ, ngành T.Ư và địa phương, đặc biệt trong cơ chế chính sách về lâm nghiệp có nhiều thay đổi, đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các dự án trồng rừng. Tính đến 15.9, tỉnh đã hoàn thành 15.000 ha rừng trồng mới, đạt 100% kế hoạch tỉnh giao, trong đó rừng Dự án 661 trồng được 5.800 ha, đạt 100% kế hoạch; nhân dân tự trồng 5.942 ha; 3 lâm trường T.Ư trồng được 670 ha; các dự án khác trồng được trên 1.700 ha, các doanh nghiệp trồng trên 880 ha. Riêng trong dịp tết trồng cây xuân Mậu Tý, toàn tỉnh trồng được trên 368 nghìn cây giống các loại.


Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, để vượt qua những khó khăn về thời tiết, hoàn thành kế hoạch tỉnh giao, cùng với những cơ chế, chính sách về lâm nghiệp nâng cao mức đầu tư cho khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng của Chính phủ và việc tuyên truyền cho nhân dân hiểu lợi ích của trồng rừng được triển khai khá tốt ở một số địa phương, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, nhất là các huyện vùng thấp của tỉnh, nhiều hộ đã chủ động bỏ vốn ra mua cây giống để trồng rừng kinh tế theo cơ chế thị trường, do đó diện tích rừng nhân dân tự trồng chiếm tới gần 6.000 ha, trong tổng số 15.000 ha trên toàn tỉnh, vượt xa so với dự kiến kế hoạch. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng tham gia hoạt động trồng rừng kinh tế với hình thức liên doanh, liên kết với người dân ở các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Bắc Mê, bước đầu đạt được kết quả đáng kể. Các Ban quản lý dự án (BQLDA) cũng đều hoàn thành toàn bộ diện tích trồng rừng theo kế hoạch giao trong vụ Xuân - hè, thời vụ trồng được thực hiện từ tháng 5 đến tháng 7 thời tiết mưa nhiều, thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Cây giống năm nay được các chủ vườn ươm nghiêm túc thực hiện theo quy chế quản lý giống của Bộ NN - PTNT, hạt giống đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vì vậy cây trồng rừng đạt tỷ lệ sống cao, khâu chuẩn bị giống tốt nên toàn tỉnh không xảy ra hiện tượng thiếu cây giống như những năm trước. Đi đôi với việc trồng rừng, công tác chăm sóc, khoanh nuôi bảo vệ rừng được các dự án cơ sở thực hiện tốt, không để xảy ra mất rừng, cháy rừng và những tác động có hại đến tài nguyên rừng, chỉ tiêu bảo vệ rừng đạt 99,9% kế hoạch giao.


Có thể khẳng định, công tác trồng rừng năm 2008 đã có bước chuyển biến đột phá tích cực, làm tiền đề để tiếp tục đổi mới trong quản lý, chỉ đạo và thực hiện, nâng cao chất lượng rừng trồng trong những năm tới.


Chỉ tiêu, kế hoạch trồng rừng năm 2008 đến nay trên địa bàn toàn tỉnh đã hoàn thành, công tác bảo vệ rừng, khoanh nuôi phục hồi rừng và chăm sóc rừng trồng cũng đang được ngành Lâm nghiệp tích cực triển khai. Tuy nhiên thời gian qua, ngành Lâm nghiệp cho biết vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, nếu không sớm được giải quyết, khắc phục có thể sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch trồng rừng những năm sau: Các thông tư hướng dẫn còn chậm, gây khó khăn cho cơ sở, ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch giao và tiến độ thực hiện dự án; việc củng cố lại BQLDA các huyện trong thời gian qua còn chậm (có huyện đến tháng 5 mới thành lập được), gây khó khăn trong việc chỉ đạo sản xuất cũng như kiểm tra, đôn đốc của các ngành chức năng… Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch lâm nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng rừng, đề nghị Bộ NN - PTNT, Cục Lâm nghiệp cần sớm ban hành các thông tư, hướng dẫn, đồng thời mở Hội nghị tập huấn thực hiện các thông tư, hướng dẫn cho tỉnh; UBND tỉnh nên sớm có kế hoạch tạm giao chỉ tiêu năm 2009 để các huyện chủ động giống tại các vườn ươm, đồng thời phê duyệt kế hoạch trồng rừng bổ sung theo đề nghị của các huyện. Có như vậy mới có thể thực hiện được kế hoạch trồng mới 30.000 ha rừng trong năm 2009 để đạt được lộ trình về đích trước một năm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.


Nhất Linh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy hoạch phát triển công nghiệp - giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
HGĐT- Từ năm 2006-2010, tỉnh ta đặt phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân 26,7%/năm; đến năm 2010, cơ cấu kinh tế công nghiệp - xây dựng chiếm 34% tổng GDP, giá trị công nghiệp 1.200 tỷ đồng. Để đạt được điều này, ngay từ năm 2006, tỉnh đã lập quy hoạch định hướng bước đi cụ thể.
26/09/2008
“Nhờ dự án, chúng tôi biết cách làm ăn mới...”
HGĐT- “Đến xã Niêm Sơn giờ có cá ăn rồi!…”. Đó là lời khẳng định của chị Lâm Thị Vy, Trưởng BQL Dự án DPPR xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc, khi đưa chúng tôi đến thăm 3 mô hình nuôi cá thịt của 3 hộ gia đình và 1 hộ thực hiện mô hình ao ươm cá giống tại thôn Nậm Chuầy. Cả 3 mô hình hiện đang phát triển rất tốt và có khả năng nhân rộng trên địa bàn xã…
26/09/2008
Thoát nghèo bền vững - thực trạng và giải pháp
HGĐT- Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - TBXH, tỉnh ta có 6 huyện vùng cao nằm trong số 61 huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất nước (trên 50%) là: Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì và Xín Mần, với 66.437 hộ; trong đó có 64.419 hộ, bằng 343.147 khẩu, chiếm 97,64% là người dân tộc thiểu số, hiện đang sinh sống ở 94 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, đã được Chính
25/09/2008
Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng: Nâng cao thương hiệu, giữ vững uy tín
HGĐT- Được thành lập từ tháng 3.1993, đến nay Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Hà Giang đã có 15 năm xây dựng và trưởng thành. Từ năm 2006 trở về trước, Công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước, đến tháng 3.2006, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa.
25/09/2008