Công ty TNHH Sơn Lâm: Phát triển nhờ chú trọng đầu tư nguồn nhân lực

16:45, 19/09/2008

HGĐT- Tiền thân là Xí nghiệp xây lắp và sản xuất vật liệu Sơn Lâm, năm 1995 trước yêu cầu phát triển Công ty TNHH Sơn Lâm Hà Giang được thành lập. Ban đầu do thiếu vốn, thiếu vật liệu sản xuất, máy móc trang thiết bị lạc hậu, đặc biệt lực lượng lao động còn non trẻ và thiếu kinh nghiệm trong mọi hoạt động, vì thế đời sống cán bộ, công nhân viên trong Công ty gặp nhiều khó khăn, sự phát triển của Công ty còn hạn chế.


 
 Một góc công trường thi công Nhà máy Thủy điện Sông Chừng (Quang Bình).

Nhờ có định hướng phát triển đúng theo hướng luôn đổi mới phương thức sản xuất, quản lý sản xuất, quản lý điều hành sát hợp với yêu cầu thực tiễn, đặc biệt chú trọng khâu quản lý và phát triển nguồn nhân lực, có chính sách đãi ngộ riêng biệt thu hút những lao động có tay nghề cao đến làm việc, nên đến nay Công ty đã có trong tay một đội ngũ trên 20 cán bộ KHKT đã có trình độ đại học và trên đại học, 10 cán bộ được Công ty đầu tư hiện đang theo học tại các lớp đại học, 45 cán bộ kỹ thuật có trình độ trung cấp và cao đẳng, 100 cán bộ kỹ thuật lành nghề từ bậc 3 đến bậc 7 và trên dưới 500 lao động phổ thông làm việc trong một môi trường thân thiện và hiệu quả. Mức lương bình quân của đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong công ty hiện được duy trì ở mức 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty TNHH Sơn Lâm còn duy trì thực hiện tốt quy chế, cán bộ, công nhân viên trong công ty hàng tháng được xét thưởng từ 50% đến 100% mức lương chính, sẽ được hưởng chế độ mua ưu đãi cổ phần của Công ty bằng chính số tiền Công ty xét thưởng. Cách làm này đã tác động khá mạnh đến sự phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nhiều cán bộ, công nhân có thành tích phấn đấu tốt, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật tăng năng suất và hiệu quả lao động, hàng năm đã được công ty xét thưởng tới vài chục triệu đồng, đời sống mọi người trong công ty ngày càng được cải thiện, anh em an tâm lao động sản xuất và càng có điều kiện để phát huy hết khả năng trí tuệ phục vụ công việc chuyên môn một cách hiệu quả. Sự phát triển của Công ty nhờ đó ngày một lớn mạnh. Nếu năm đầu mới thành lập, doanh thu chỉ đạt vài trăm triệu đồng thì đến năm 2007, doanh thu của Công ty đã đạt con số 200 tỷ đồng và năm 2008 dự kiến đạt khoảng 250 tỷ đồng. Mức đóng góp của Công ty vào ngân sách Nhà nước cũng tăng lên hàng năm, như năm 2007 Công ty thực hiện3,2 tỷ đồng và năm 2008 dự kiến sẽ thực hiện đạt 3,5 tỷ đồng.


Ngày mới thành lập, Công ty TNHH Sơn Lâm chỉ đơn thuần là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, nhận thầu thi công các công trình dân dụng nhỏ, chưa đủ tiềm lực để đầu tư thiết bị máy móc thi công hiện đại, vì vậy năng suất và chất lượng các sản phẩm của Công ty chỉ đạt ở mức trung bình. Có định hướng phát triển đúng trong từng thời kỳ, Công ty đã nhanh nhạy có những quyết đáp, mạnh dạn mở rộng hoạt động theo hướng đa ngành, đa nghề và địa bàn như thi công các công trình dân dụng, giao thông cầu đường, thủy lợi, sản xuất và kinh doanh dịch vụ các loại vật liệu xây dựng, kinh doanh thương mại và vận tải hàng hóa… nên đã thu được hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm của Công ty được thị trường chấp nhận, các công trình xây dựng luôn đảm bảo tính kỹ thuật và mỹ thuật được hầu hết các chủ đầu tư chấp nhận và đánh giá cao. Sự đóng góp của Công ty trong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà đã được Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen; đặc biệtĐảng và Nhà nước đã trao tặng Công ty và cá nhân Giám đốc Phạm Công Nhân Huân chương Lao động hạng Ba.


Với phương châm lấy chữ tín làm đầu trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tập thể ban lãnh đạo Công ty luôn bám sát vào mục tiêu phát triển các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và mục tiêu phát triển tỉnh nhà nói riêng để xây dựng định hướng phát triển cho toàn Công ty. Qua đó đã tạo cho mình bước đột phá cả về tư tưởng lẫn cách làm, thông qua việc mạnh dạn đầu tư vào một lĩnh vực sản xuất hoàn toàn mới đối với Công ty, đó là đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, như đã và đang đầu tư trên 400 tỷ đồngthi công xây dựng Nhà máy thủy điện Sông Chừng (Quang Bình) với công suất phát điện 19,5 MW; tiếp tục chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng công trình Nhà máy thủy điện Sông Lô 4 với công suất 24 MW và nhiều công trình lớn khác.


Đức Dũng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xăng giảm thêm 1.000 đồng/lít
Từ 10h sáng nay 27/8, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định từ giảm giá xăng A92 và giá dầu hỏa thêm 1.000 đồng/lít. Như vậy giá xăng A92 còn 17.000 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 18.000 đồng/lít.
27/08/2008
Khẳng định “thương hiệu” hàng đầu trong lĩnh vực phát triển viễn thông-CNTT
(HGĐT)- Là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tập đoàn BC-VT Việt Nam, có chức năng hoạt động sản xuất kinh doanh và phục vụ chuyên ngành viễn thông-công nghệ thông tin (CNTT), thời gian qua, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Tập đoàn BC-VT Việt Nam, cùng với sự nỗ lực cố gắng, chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC trong toàn ngành,
27/08/2008
Quản Bạ, tích cực chăm sóc lúa mùa
(HGĐT)- Ngay sau khi phát hiện tình trạng gần 100% diện tích lúa mùa của huyện bị sâu bệnh cuốn lá nặng, Trạm Khuyến nông huyện Quản Bạ đã chỉ đạo cán bộ cơ sở hướng dẫn bà con cách khắc phục, phòng trừ sâu bệnh hại lúa bằng nhiều biện pháp.
25/08/2008
Phát triển rừng kinh tế ở Bắc Quang
(HGĐT)- Bắc Quang có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển KT-XH, đặc biệt là diện tích rừng tương đối lớn với gần 70.000 ha, trong đó diện tích rừng kinh tế hơn 12.700 ha. Huyện đã có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp phát triển kinh tế rừng và đã thu được những kết quả rất đáng ghi nhận.
25/08/2008