Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng:

Thực hiện thành công nhiều đề tài khoa học

17:03, 18/08/2008

(HGĐT)- Cách trung tâm huyện lỵ Đồng Văn hơn 30 km, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng có 2 cơ sở nghiên cứu, khảo nghiệm, sản xuất giống cây trồng phục vụ 4 huyện vùng cao núi đá của tỉnh; với tổng diện tích đất 9,6 ha (thị trấn Phó Bảng - Đồng Văn 4,8 ha; xã Quyết Tiến - Quản Bạ 4,8 ha).


 
 Cây lê Đài Loan được trồng khảo nghiệm thành công tại Trung tâm. Hiện nay Trung tâm đã sản xuất cung ứng giống cho 4 huyện vùng cao phía Bắc.

Tuy nhiên, 2 cơ sở sản xuất ở cách nhau 90 km là một trong những khó khăn rất lớn cho sự chỉ đạo hoạt động và đi lại của cán bộ CCVC Trung tâm. Song được sự quan tâm của tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT, sự giúp đỡ của các các cấp, ngành và cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn, Trung tâm đã từng bước vươn lên và đạt được những kết quả đáng kể.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phùng Viết Vinh, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Từ năm 2003 đến nay, đơn vị thực hiện thành công 12 đề tài khoa học, trong đó Trung tâm làm chủ nhiệm 7 đề tài, còn 5 đề tài phối hợp với các Viện Nghiên cứu ngô, Viện Chè Phú Hộ, Viện Dược liệu, Viện Bảo vệ thực hiện thành công, như: Phục tráng giống ngô tẻ vàng địa phương tại các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc; tiếp nhận tiến bộ KHKT nhân và trồng khảo nghiệm cây lê Đài Loan và cây hồng Ngưu Tâm; Bảo tồn và phát triển cây đào Vân Nam và lê Đài Loan tại Hà Giang;nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật bảo tồn và phát triển giống bò vàng vùng cao Hà Giang; bảo tồn 30 dòng chè Shan đầu dòng; Bảo tồn dược liệu quý hiếm và xây dựng mô hình cây lê đường...


Các đề tài trên thực hiện thành công là do những năm qua tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo và đầu tư đồng bộ về KH-CN, cơ chế chính sách hỗ trợ, đưa tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Đồng thời, việc thực hiện các chương trình nghiên cứu khảo nghiệm, ứng dụng các thành tựu KH-KT được Trung tâm xây dựng các mô hình, tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn các gia đình, cung ứng giống, cây con…


Trung tâm đã khảo nghiệm thành công các loại cây: Dâu tây, củ rền, atiso, mận Tam hoa, cây dược liệu... Đặc biệt là thực hiện thành công đối với 2 loại cây đào Vân Nam (Trung Quốc) và lê Đài Loan, được UBND tỉnh đánh giá cao. Đồng thời, thực nghiệm thành công 8 loài hoa như: Hồng Pháp, ly, cúc, kèn trắng, dơn, địa lan, lưu ly và tầm xuân chất lượng, mang lại thu nhập cho đơn vị từ 200 đến 300 triệu đồng/ha/năm.


Từ chỗ chỉ trồng thực nghiệm cây hoa hồng, giờ Trung tâm đã thực hiện thành công Dự án hỗ trợ mở rộng vùng trồng loại hoa này tại huyện Đồng Văn 4,75 ha, đưa diện tích của toàn huyện lên 6,42 ha. Đây là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/ha. Trung tâm còn tiến hành lọc dòng giống su hào đặc cấp để nâng cao chất lượng, duy trì giống gốc và sản xuất su hào cấp I cấp cho nhân dân sản xuất, cung ứng hạt giống cho thị trường. Mỗi năm Trung tâm sản xuất, cung ứng giống ngô lai VN 10 từ 10-17 tấn giống chất lượng tốt; sản xuất, cung ứng 40.000 cây ăn quả gồm đào, lê, hồng cho thị trường 4 huyện vùng cao phía Bắc và cung cấp 205.900 cây sa mộc giống cho Dự án phát triển cây sa mộc của tỉnh...


Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện tốt Dự án bảo tồn và phát triển giống bò vùng cao Hà Giang, với việc huấn luyện, khai thác tinh; pha chế, bảo quản tinh đông viên đảm bảo tiêu chuẩn và triển khai các bước thụ tinh nhân tạo cho 200 con bò.


Kết quả mà cán bộ, CCVC Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đạt được những năm qua có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển sản xuất, tạo cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; là bước đột phá trong sản xuất nông - lâm nghiệp của tỉnh. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung nghiên cứu một số cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với khí hậu vùng cao núi đá như đào Vân Nam, lê Đài Loan, hồng Ngưu Tâm, hoa hồng, dâu tây và cây atiso. Thực hiện mô hình trồng rau hàng năm để tạo thói quen và động lực thúc đẩy nông dân sản xuất, cung cấp, tiêu thụ tại chỗ. Hoàn chỉnh phục tráng 4 giống ngô địa phương, tiến tới cung ứng cho các huyện vùng cao. Thực hiện tốt Đề tài Nghiên cứu ứng dụng một số biện pháp kỹ thuật nhằm bảo tồn và phát triển giống bò vùng cao Hà Giang. Xây dựng, nâng cấp Trạm Thụ tinh nhân tạo, thực hiện bình tuyển trâu, bò giống; phối hợp thành lập mỗi huyện một Trạm Thụ tinh nhân tạo giống bò, lợn. Nghiên cứu, đề xuất xây dựng Mô hình lợn đen Lũng Pù và sản xuất tinh lợn...


Minh Tâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngô nếp lai MX4 được trồng vụ 2 ở Mèo Vạc
(HGĐT)- Qua thị trấn Mèo Vạc, trên những nương ngô vụ Đông – xuân vừa mới thu hoạch, chúng tôi thấy nông dân thị trấn đã làm đất và trồng ngay ngô nếp lai vụ Hè – thu. Được biết, đây là giống ngô nếp lai MX4, lần đầu tiên được trồng vụ 2 ở thị trấn Mèo Vạc. Ngô nếp lai MX4 vụ 2 tại thị trấn là bước thay đổi nhận thức quan trọng của bà con về ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản
18/08/2008
Nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế
(HGĐT)- Năm 2007, nền kinh tế của tỉnh tatăng trưởng đạt 11,8% và là năm đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Điều đó nói lên đời sống của nhân dân các dân tộc được cải thiện đáng kể, đã làm tăng sức mua về hàng hóa, là điều kiện tăng doanh thu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
15/08/2008
Giảm giá bán xăng và dầu hỏa
Theo Quyết định 68/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, từ 10 giờ sáng 14/8, giá bán xăng A92 và dầu hỏa sẽ giảm 1.000 đồng/lít, như vậy hiện giá xăng A92 là 18.000 đồng/lít và 19.000 đồng/lít dầu hỏa.
15/08/2008
Cùng nhà đầu tư gỡ khó trong xây dựng thủy điện và khai thác khoáng sản
(HGĐT)- Thời gian qua, giá xăng, dầu, xi - măng, sắt, thép, lãi suất ngân hàng…đồng loạt tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy thuỷ điện, khai thác khoáng sản lại càng khó khăn hơn.
13/08/2008