Ngô nếp lai MX4 được trồng vụ 2 ở Mèo Vạc

16:59, 18/08/2008

(HGĐT)- Qua thị trấn Mèo Vạc, trên những nương ngô vụ Đông – xuân vừa mới thu hoạch, chúng tôi thấy nông dân thị trấn đã làm đất và trồng ngay ngô nếp lai vụ Hè – thu. Được biết, đây là giống ngô nếp lai MX4, lần đầu tiên được trồng vụ 2 ở thị trấn Mèo Vạc. Ngô nếp lai MX4 vụ 2 tại thị trấn là bước thay đổi nhận thức quan trọng của bà con về ứng dụng tiến bộ KHKT trong sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích.


 

 Nông dân thị trấn Mèo Vạc gieo ngô nếp lai MX4.


Trước đây, vụ Hè – thu năm 2007 và vụ Đông – xuân 2007 – 2008, Chi nhánh Cổ phần Vật tư nông, lâm nghiệp huyện đã hỗ trợ giống ngô nếp lai MX4 cho 2 hộ tại xóm Sảng Pả A (thị trấn Mèo Vạc, Mèo Vạc) trồng thử nghiệm. Qua theo dõi cho thấy: Ngô MX4 sinh trưởng mạnh, cây thấp không bị đổ do gió, lốc; thời gian thu hoạch bắp từ 65 đến 70 ngày; năng suất đạt từ 11 đến 13 tạ/ha, bắp tươi bóc vỏ đạt từ 7 đến 8 tạ/ha; tỷ lệ cây có 2 bắp cao, chất lượng hạt mềm, dẻo và thơm, phù hợp với khẩu vị và được nhân dân ưa chuộng. Qua mô hình thử nghiệm trên, thấy rằng cây ngô nếp lai MX4 hoàn toàn thích nghi với điều kiện tự nhiên, KT – XH của một số tiểu vùng trên địa bàn huyện. Trên cơ sở lựa chọn dựa vào điều kiện tự nhiên của từng tiểu vùng và đặc tính sinh học của cây ngô MX4, huyện đã triển khai trồng vụ 2 loại ngô mới này với quy mô 90,3 ha trên địa bàn 4 xã, thị trấn là: Lũng Pù 10 ha, Sủng Trà 3 ha, Sủng Máng 20,7 ha và thị trấn Mèo Vạc 56,7 ha. Dựa trên số lượng đăng ký của nhân dân, phòng Kinh tế huyện đã liên hệ, hợp đồng với Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam cung ứng giống đảm bảo chất lượng, số lượng, kịp thời phục vụ nhân dân gieo trồng vụ Hè – thu. Huyện yêu cầu UBND 4 xã, thị trấn thành lập BCĐ trồng ngô nếp lai MX4, phân công các thành viên trong BCĐ trực tiếp theo dõi và chỉ đạo trưởng xóm và các gia đình đã đăng ký làm đất, gieo trồng đúng theo quy trình kỹ thuật của cơ quan chuyên môn. Trạm Khuyến nông huyện có trách nhiệm tập huấn kỹ thuật trồng giống ngô nếp lai MX4 cho bà con nông dân trước khi gieo trồng; phân công cán bộ trạm xuống cơ sở phối hợp với cán bộ Khuyến nông xã, thị trấn hướng dẫn bà con làm đất và gieo trồng đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Đối với các hộ đăng ký trồng ngô MX4, sau khi được tập huấn phải tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ Khuyến nông, thực hiện việc chăm sóc và đầu tư thâm canh theo đúng quy trình kỹ thuật.


Theo hạch toán của cơ quan chuyên môn về hiệu quả kinh tế trên 1 ha ngô nếp lai MX4, 1 ha có tổng đầu tư là 17.545.000 đồng, gồm: Giống, phân Đạm, Lân, Ka li, phân chuồng, thuốc trừ sâu và công lao động. Bình quân, 1 ha trồng được 4,5 vạn cây, tỷ lệ cây cho bắp là 80%, như vậy, 1 ha thu được 3,6 vạn bắp. Trên thị trường huyện Mèo Vạc hiện nay, giá bán buôn 1 bắp ngô là 700 đồng, nhân với 3,6 vạn bắp sẽ có tổng thu 25.200.000 đồng, trừ đi tổng vốn đầu tư là 17.545.000 đồng thì người trồng ngô nếp lai MX4 sẽ có lãi 7.655.000 đồng/ha. Ngô MX4 có thời gian sinh trưởng ngắn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, có thể phục vụ nhu cầu của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng như dùng bán ngô nướng, ngô luộc (hiệu quả kinh tế cao hơn khi bán ngô hạt) góp phần tăng thu nhập cho người trồng ngô MX4.


Việc vận động nhân dân 4 xã, thị trấn của huyện Mèo Vạc trồng giống ngô nếp lai MX4 vụ 2 sẽ nâng cao được nhận thức cho nông dân trong việc ứng dụng tiến bộ KHKT, đặc biệt là trồng ngô vụ 2; làm thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, sử dụng tốt hiệu suất quay vòng của đất, định hướng cho nhân dân trồng những giống mới có hiệu quả kinh tế cao, từ đó nhân dân học tập và ứng dụng, tự nhân rộng trên địa bàn các xã, thị trấn cho những năm tiếp theo.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế
(HGĐT)- Năm 2007, nền kinh tế của tỉnh tatăng trưởng đạt 11,8% và là năm đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Điều đó nói lên đời sống của nhân dân các dân tộc được cải thiện đáng kể, đã làm tăng sức mua về hàng hóa, là điều kiện tăng doanh thu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
15/08/2008
Giảm giá bán xăng và dầu hỏa
Theo Quyết định 68/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, từ 10 giờ sáng 14/8, giá bán xăng A92 và dầu hỏa sẽ giảm 1.000 đồng/lít, như vậy hiện giá xăng A92 là 18.000 đồng/lít và 19.000 đồng/lít dầu hỏa.
15/08/2008
Cùng nhà đầu tư gỡ khó trong xây dựng thủy điện và khai thác khoáng sản
(HGĐT)- Thời gian qua, giá xăng, dầu, xi - măng, sắt, thép, lãi suất ngân hàng…đồng loạt tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy thuỷ điện, khai thác khoáng sản lại càng khó khăn hơn.
13/08/2008
Tăng cường công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng
(HGĐT)- Tỉnh ta có tổng số 145 chợ lớn, nhỏ; các mặt hàng đa dạng và phong phú, chủ yếu được sản xuất ở trong nước và từ nước bạn Trung Quốc. Qua giám sát, đa số mặt hàng có mẫu mã đẹp, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường vẫn còn và ngày một diễn biến khó
13/08/2008