Phát triển đường giao thông nông thôn ở Hoàng Su Phì
(HGĐT)- Phát triển mạng lưới giao thôn nông thôn (GTNT) luôn được huyện Hoàng Su Phì xem là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ góp phần đảm bảo việc đi lại trong nhân dân, mà còn là “mạch máu” kinh tế nối liền các vùng miền, địa phương.
Hiện tại, 25/25 xã của huyện đã có đường ô - tô từ trung tâm huyện lỵ đến, đảm bảo thông suốt. Người dân dễ dàng trao đổi, lưu thông hàng hoá, đi lại thăm thân. Nhưng một thực tế mà hầu hết các tuyến đường GTNT của tỉnh ta nói chung và Hoàng Su Phì nói riêng đang gặp phải đó là chưa được bê - tông hoá hoàn chỉnh, chủ yếu vẫn là đường đất, về mùa mưa thường xuyên bị sạt lở. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu kinh phí. Thực tế ở những nơi có độ dốc cao và núi đất hàng năm các đoạn đường liên thôn, xã thường xuyên sạt lở vào mùa mưa, gây ách tắc. Điều này đang khiến các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và người dân đặc biệt quan tâm. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2008, Phòng Công thương, đơn vị trực tiếp đảm nhiệm hoạt động này, đã kết hợp cùng Hạt 3 giao thông và các địa phương khai thông tuyến đường Bắc Quang – Xín Mần; tu sửa, duy tu và đưa vào sử dụng nhiều cầu treo, cầu gỗ như: Cầu treo (xã Nậm Khoà), cầu treo Văng Sai… Các tuyến đường vành đai Vinh Quang – Pố Lũng, Vinh Quang – Thàng Tín, Pố Lồ – Thèn Chu Phìn, đường km 38 – Thông Nguyên, Km 76 – Bản Phùng… đã và đang được bê-tông hoá bằng nhiều nguồn vốn khác nhau; mở mới nhiều tuyến đường ô - tô Bản Péo – Tả Sử Choóng, Bản Máy – Bản Phùng… Đây là những tuyến đường trọng điểm đang được huyện tập trung phát triển. Để những tuyến đường này nhanh đi vào sử dụng, huyệntiến hành các hoạt động cung ứng trang thiết bị cần thiết như: Rọ thép, thuốc nổ… nhanh chóng, giúp đảm bảo tiến độ nâng cấp và mở mới đường GTNT trước mùa mưa.
Có thể khẳng định, hiện hệ thống đường GTNT của huyện đang từng bước phát triển và khẳng định được vai trò đối với sự phát triển tổng thể của nền kinh tế địa phương, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức của người dân; góp phần tạo ra cho những con đường của Hoàng Su Phì cũng một diện mạo riêng, bởi mỗi tuyến đường được khai thông và đi vào sử dụng đều thấy được nội lực của dân ở đó. Gần đây nhất, việc khai thông tuyến đường Nàng Đôn đi Chu A Phùng cho thấy sức mạnh tổng hợp không chỉ của các ban, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn mà còn của lòng dân 9 xã lân cận tham gia, hưởng ứng hồi tháng 5 vừa qua, trở thành ngày “Làm đường cộng sản” mang tính cộng đồng cao. Tại đây, 8,83 km đường đã được mở trong một thời gian ngắn. Không chỉ có vậy, nhiều tuyến đường hư hỏng của xã, nhiều cầu treo, cầu gỗ ở các địa phương, người dân đã chủ động đóng góp công sức, vật liệu tu sửa...
Ý kiến bạn đọc