Thương hiệu mạnh - yếu tố khẳng định đẳng cấp doanh nghiệp
(HGĐT)- Bàn về xây dựng thương hiệu mạnh, Tuần báo Thương mại Businessweek cho rằng: Nếu thương hiệu đủ mạnh, nó có thể đem lại giá trị dài hạn, nó định hướng cho các nỗ lực marketing và cả quyết định liên quan đến nghiên cứu, phát triển hay các thương vụ mua lại. Nếu thương hiệu của bạn chưa sẵn sàng, bạn cần phải định hướng lại hoặc tìm kiếm bến đậu mới vững chắc, từ đó có chiến lược dần tạo nên thương hiệu mạnh.
Thương hiệu - yếu tố đặc biệt quan trọng, giúp doanh nghiệp hoặc dòng sản phẩm nào đó khẳng định vị thế trên thương trường. Nhưng trong vô vàn các thương hiệu, việc vươn lên trở thành thương hiệu mạnh ở cùng lĩnh vực lại là vấn đề lớn. Nhận rõ vai trò quan trọng đó, một số doanh nghiệp trong tỉnh đang nỗ lực xây dựng, phát triển thương hiệu. Ai cũng biết Hà Giang là vùng chè có diện tích lớn của cả nước. Tận dụng lợi thế về nguồn nguyên liệu, đã có hàng trăm cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chế biến chè được hình thành. Thế nhưng, hầu hết các cơ sở mới chỉ dừng lại ở khâu thu mua, chế biến và bán chè thô. Chưa có nhiều doanh nghiệp nghĩ đến việc đầu tư công nghệ, nâng cao giá trị sản phẩm chè. Hà Giang được thiên nhiên ưu đãi để phát triển chè và chè Shan tuyết, chè thiên nhiên đã trở thành thương hiệu của Hà Giang. Đây là lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp làm chè. Nhưng những doanh nghiệp nổi tiếng từ thương hiệu chè Hà Giang đến nay cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhìn vào bảng xếp hạng, Hà Giang chỉ có một số doanh nghiệp như chè Hùng Cường, Hùng An, Thành Sơn... có tên tuổi trong làng chè Việt. Con số này còn quá khiêm tốn nhưng đã góp phần khẳng định vị thế và thương hiệu chè Hà Giang.
Năm 1998, Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường được thành lập với chức năng kinh doanh thương mại tổng hợp, thu mua, chế biến nông sản xuất khẩu... Từ lúc chỉ là cơ sở sản xuất nhỏ, thiết bị máy móc lạc hậu, công ty đã từng bước đổi mới, đầu tư công nghệ chế biến hiện đại. Các sản phẩm trà xanh, trà đen, trà hương, trà vàng, trà túi lọc... được sản xuất từ nguyên liệu ở vùng chè Shan tuyết cổ thụ có độ cao từ 1.500 m so với mực nước biển đã tạo nên hương vị riêng của chè Hùng Cường. Sản phẩm của công ty đạt tiêu chuẩn VS-ATTP, được cấp chứng chỉ HACCP, được gắn thương hiệu Quốc gia Chè Việt và hàng Việt Nam chất lượng cao. Do tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật từ khâu thu hái đến chế biến, sản phẩm trà đen, trà Phổ Nhĩ, xanh tuyết, trà Shan tuyết... của công ty đã có mặt ở các thị trường khó tính như: Nhật Bản, ấn Độ, Mỹ, ốt - trây-li-a. Bên cạnh đó, các sản phẩm chè cũng đã khẳng định tên tuổi của Hùng Cường trên thị trường trong và ngoài nước. Công ty đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải thưởng môi trường thế giới, nhiều HCV tại các kỳ hội chợ, triển lãm và được xếp vào các doanh nghiệp hàng đầu xuất khẩu chè.
Cùng với Hùng Cường, sản phẩm chè Hùng An cũng đang từng bước khẳng định thương hiệu trong làng chè Việt. Thành lập từ những năm 70 của thế kỷ trước, sản phẩm chè của Công ty chè Hùng An được nhiều người biết đến. Sau khi chuyển sang CPH, công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền công nghệ, tập trung hàm lượng khoa học trong từng sản phẩm và cho ra đời nhiều dòng chè nổi tiếng được thị trường chấp nhận... Ngoài sản phẩm chè, trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, sản phẩm Ăng ti mon kim loại hiệu A - H của Công ty Cổ phần cơ khí, khoáng sản cũng đang chiếm vị thế độc tôn trên thị trường. 100% sản phẩm làm ra được xuất sang các nước có nền sản xuất công nghiệp tiên tiến.
BÀN VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU:
Với điều kiện thuận lợi do được thiên nhiên ưu đãi, tỉnh ta có nhiều mặt hàng nông sản, nhiều sản phẩm của nền công nghiệp và cũng có nhiều doanh nghiệp hoạt động ở những lĩnh vực liên quan. Nhưng việc xây dựng thương hiệu để nâng giá trị sản phẩm vẫn còn là vấn đề đáng quan tâm. Bởi lẽ những thương hiệu mạnh như Hùng Cường, Hùng An, Thành Sơn, Ăng ti mon A-H còn quá ít, trong khi đó tiềm năng lại rất nhiều. Có một thực tế đang diễn ra là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chưa chú trọng đến khâu xây dựng thương hiệu và chưa có chiến lược tuyên truyền, quảng bá cho sản phẩm cũng như tên tuổi của doanh nghiệp. Nói về vấn đề này, các cán bộ phòng Sở hữu trí tuệ (Sở KHCN) khẳng định: Toàn tỉnh hiện mới có 50 doanh nghiệp gửi mẫu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Trong đó, chỉ có 15 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ và 3 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, đó là sản phẩm chè của Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường, Công ty Cổ phần chè Hùng An và Cam sành của Hội Làm vườn.
Trong thời buổi thị trường hội nhập với sức cạnh tranh rất lớn thì việc xây dựng thương hiệu, phát triển thương hiệu mạnh đặc biệt quan trọng. Thương hiệu là cái tên để ta nhận biết một sản phẩm nào đó và một thương hiệu thành công khẳng định sản phẩm đó có sức cạnh tranh lớn trên thị trường. Chẳng hạn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chè, khi nhắc đến thương hiệu Hùng Cường, người tiêu dùng nhớ ngay đến các dòng sản phẩm như trà Shan tuyết, trà đen... và khi tìm mua chè Hà Giang, người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm do công ty này cung cấp. Để khách hàng nhớ, lựa chọn sản phẩm do doanh nghiệp mình cung cấp trong vô số các sản phẩm cùng loại do nhiều doanh nghiệp cung cấp không phải là dễ. Và khi thực hiện được điều này thì có thể khẳng định: Thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu sản phẩm đã có chỗ đứng trên thương trường. Nhìn rộng ra thế giới, ở Mỹ bình quân mỗi ngày người tiêu dùng tiếp xúc với 6 nghìn hoạt động quảng cáo, mỗi năm có khoảng 25 nghìn sản phẩm mới ra đời. Trong một “ma trận” các sản phẩm như vậy thì thương hiệu chính là điều giúp người tiêu dùng nhận ra sản phẩm của bạn.
Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2007 của Businessweek/Interbrand, thương hiệu toàn cầu của Coca - Cola có giá trị 65 tỷ USD; MCDonal’s 29 tỷ USD và BMW 21 tỷ USD. Đây là giá trị của thương hiệu chứ chưa tính đến giá trị của hệ thống phương tiện, nhà xưởng, máy móc các công ty này đang sở hữu... Nói điều này để một lần nữa khẳng định việc xây dựng được thương hiệu mạnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp và việc xây dựng, phát triển thương hiệu là điều rất cần thiết đối với các doanh nghiệp cả nước nói chung và doanh nghiệp Hà Giang nói riêng.
Ý kiến bạn đọc