Giá xăng tăng 1500 đồng/lít
Sáng nay 25/2, Liên bộ Tài chính - Công thương cho phép: Từ 11 giờ, giá xăng tăng thêm 1.500 đồng. Giá xăng A92 là 14.500 đồng/lít, xăng A95 là 14.800 đồng/lít.
Thông báo ngừng bán xăng để kiểm kê trước khi tăng giá của cửa hàng xăng dầu trên phố Nguyễn Trãi. |
11 giờ 40, tại cây xăng Nam Đồng (Hà Nội), giá xăng tăng là 1.500 đồng/lít cho cả 2 loại xăng A 92 và A95, trong khi giá dầu là 3.800 đồng/lít, tăng 100 đồng so với quy định (3.700 đồng/lít)..
Tại cây xăng Trần Hưng Đạo, giá xăng cũng tăng lên từ lúc 11 giờ 40, với giá 14.500 đồng/lít xăng A92 và 14.800 đồng/lít A95, giá dầu diezen được bán ở trạm này là 13.950 đồng/lít (tăng 50 đồng so với quy định).
Tại cả hai cây xăng này, không một thông báo nào được đưa ra cả trước và sau thời điểm tăng giá. Theo ghi nhận của phóng viên TPO, các các cây xăng trên đường Trường Chinh, Giải Phóng, cũng không có thông báo này.
Tại cây xăng trên đường Trường Chinh, nhiều người xếp hàng mua xăng mà không hề biết về thông tin tăng giá, cho đến khi phóng viên TPO hỏi. Nhiều người dân bất ngờ trước sự tăng giá đột ngột này.
Chị Liên - Bán hàng tại chợ Nam Đồng - cho biết: "Thường những lần trước, giá xăng tăng vào buổi chiều, người dân chúng tôi thường mua sẵn vào can. Lần này, dù đã biết qua thông tin xăng tăng giá, nhưng tăng 1.500 đồng/lít vẫn là quá cao, và tăng ngay trong buổi sáng khiến mọi người thấy đột ngột".
Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu trên thị trường thế giới đã vượt quá 100 USD/thùng trong những ngày gần đây và chưa có dấu hiệu giảm xuống. Nếu giữ mức giá bán trong nước như hiện nay, thì năm 2008, kinh doanh xăng và các loại dầu sẽ lỗ lớn. Ngân sách nhà nước không có khả năng cân đối để bù. Vì vậy, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước là cấp thiết.
Bên cạnh đó, trước mắt Nhà nước chưa thu thuế nhập khẩu đối với các loại xăng dầu (cho áp dụng thuế suất 0% trong khi khung thuế suất nhập khẩu xăng dầu tối đa là 40%).
Đồng thời với điều chỉnh giá, Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người nghèo, các đối tượng chính sách gặp khó khăn, đảm bảo cuộc sống, tiếp tục duy trì phát triển sản xuất. Theo đó, mức giá bán các chủng loại xăng dầu trên áp dụng cho các hộ sử dụng trực tiếp.
Đối với giá dầu diezen, dầu hỏa giao cho các đại lý, tổng đại lý, bằng giá bán dầu cho các hộ tiêu dùng trực tiếp, trừ mức thù lao đại lý do Bộ Công Thương quy định.
Giá bán dầu diezen, dầu hỏa đối với các địa bàn xa cảng nhập khẩu (vùng 2) không vượt quá 2% giá bán tại vùng 1.
Phải chấp nhận mặt bằng giá mới Trao đổi với báo chí tại cuộc họp về điều chỉnh giá xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết: Từ 22/11/2007 đã thực hiện việc điều chỉnh giá xăng theo giá thị trường. Điểm khác của lần này là giá xăng do các doanh nghiệp đề xuất, liên Bộ chỉ phê duyệt giá đề xuất và không công bố mức giá trần, giá sàn như các lần trước. Cũng theo ông Tú, đây là lần đầu tiên ta đưa giá dầu tiệm cận theo giá thị trường. Việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. “Mọi loại giá xăng dầu từ nay trở đi sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Việc đăng ký giá là nhiệm vụ của các doanh nghiệp. Cùng với việc đưa ra cách điều hành giá xăng dầu năm 2008, lần đầu tiên chúng ta đưa ra một loạt các biện pháp đồng bộ để hỗ trợ các đối tượng kinh doanh, sản xuất và người tiêu dùng cũng như điều hành thị trường” - Ông Tú nói. Liên quan đến câu hỏi, liệu việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này có ảnh hưởng đến chỉ số giá cả, ông Tú cũng cho biết, chắc chắn điều đó có xảy ra. Theo đó, giá cả nguyên vật liệu đầu vào của nhiều loại, nếu tính từ đầu năm 2007 đến cuối 2007 đã tăng gấp đôi trong khi nhiều mặt hàng phải nhập khẩu nguyên liệu từ 70 - 80%. “Chúng ta phải chấp nhận mặt bằng giá mới. Nếu không điều chỉnh giá xăng dầu theo giá thị trường thì chúng ta sẽ vẫn phải duy trì việc bao cấp tràn lan cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng cần chia sẻ các khó khăn khi thực hiện việc điều chỉnh” - Ông Tú nói. |
Ý kiến bạn đọc