Công ty TNHH Hùng Cường phát huy thương hiệu chè Hà Giang
(HGĐT)- Công ty TNHH Hùng Cường chuyên sản xuất chế biến chè xuất khẩu trong nhiều năm nay. Công ty là đơn vị đạt tiêu chuẩn Quốc tế về chất lượng ISO 9001 - 2000, sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp chứng chỉ HACCP, được gắn thương hiệu Quốc gia Chè Việt và hàng Việt
Thu hái chè ở Công ty Chè Hùng Cường. |
Những ngày trung tuần tháng 12 dương lịch, chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Hùng Cường. Theo giám đốc Nguyễn Thanh Hùng vào một buổi chiều đông trên những nương chè, khu sản xuất chế biến mới thấy hết sự cố gắng, nỗ lực của một con người với mong muốn hoàn thiện những ý tưởng mình theo đuổi. Cảnh quan của công ty, khu vực nhà máy sạch đẹp, thoáng đãng, văn minh với những hàng cây cảnh, hòn non bộ... kiến tạo đầy nghệ thuật mới thấy được những gì mà trong con người giám đốc Nguyễn Thanh Hùng hướng tới.
Chúng tôi tếu táo cùng anh rằng: Đôi chân đã mỏi nhừ khi đi quanh khuôn viên công ty, rồi nhà máy chế biến chè Đức Thành, thèm một phiến đá để nghỉ chân bên hàng cau, dàn trầu đang xanh lá. Tôi nói vậy là vì những cảm giác đầy thú vị khi gặp lại những hỉnh ảnh cây cau, vườn trầu hiện hữu ngay trước mắt, không chỉ một vài cây mà rất nhiều những hàng cau xòa tán rợp trong khuôn viên, rồi cay lại còn được trồng xen kẽ giữa những luống hoa nhài... “Đấy là giống cau của Thanh Hóa, tôi trồng để xuất khẩu...”, anh cho biết.
Vậy là cùng với cau, với nhài, với thảo mộc, với linh chi... và sản phẩm trà các loại..., biết bao sản vật từ núi rừng đã được những đôi tay lành nghề của đội ngũ công nhân công ty tạo thành những sản phẩm có uy tín, công dụng cho sức khỏe con người.
Vẻ như người giám đốc ấy thật tài hoa và cẩn trọng bằng lăng kính của một người nghệ sĩ hay là một họa sĩ bài sắp. Bởi vậy, với 5 nhà máy chế biến chè hiện tại là nhà máy chè Cao Bồ, chè Tân Lập, Đức Thành, Việt Lâm, Hùng Thắng và chuỗi nhà hàng, khách sạn sang trọng, dự kiến sẽ hoàn thiện Câu lạc bộ Văn hóa Trà liền kề, đã tạo nên một thương hiệu Hùng Cường mạnh mẽ như chính ý nghĩa cái tên công ty vậy.
Phát huy thế mạnh thương hiệu chè của tỉnh, nhiều năm qua công ty là một đơn vị tiêu biểu luôn thu mua, sản xuất, chế biến chè chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, tạo được uy tín với bạn hàng nhiều nước. Hiện nay, công ty có các mặt hàng trà xanh, trà đen, trà hương, trà vàng, trả Phổ Nhĩ, trà túi lọc.. mà nguyên liệu được chọn lọc từ vùng chè Shan tuyết cổ thụ, được chế biến trên dây chuyền công nghệ hiện đại. Công ty đã đạt tiêu chuẩn Quốc tế về chất lượng ISO 9001 - 2000, sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, được cấp chứng chỉ HACCP, được gắn thương hiệu Quốc gia Chè Việt, hàng Việt
Anh khẳng định với chúng tôi: Chè là loại cây rất tốt cho công cuộc ổn định kinh tế miền núi, XĐGN, lại có sức bền, gắn kết với con người hàng nghìn năm qua cho đến bây giờ và chắc chắn cả mai sau, tạo môi trường sinh thái, chống xói mòn... Trong lời nói đó là tấm chân tình với cây chè của quê hương, một đường hướng phát triển lâu dài và vững bền của chè Hùng Cường trong thời gian tới. Chẳng vậy, mà công ty luôn tuân thủ nghiêm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, coi đây là thực phẩm ăn uống, nên trong công đoạn chế biến đều rất chuyên biệt, sạch sẽ, ngay cả với công nhân sau ca làm việc, bộ quần áo bảo hộ họ cũng không phải giặt mà công ty đã có một bộ phận chuyên giặt là, vệ sinh trang phục lao động...
Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hùng Cường không lâu, anh ít nói về những thành quả công ty đạt được trong suốt chặng đường qua, mà chỉ bày tỏ những điều còn trăn trở, bất cập tồn tại trong ngành chè. Ấy là chất lượng chè của ta hiện nay chưa đồng đều, chưa tạo được vị thế xứng đáng trên thị trường thế giới; các doanh nghiệp nên thực hiện mua bán nguyên liệu theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn của ngành chè, nghiêm cấm, ngừng sản xuất đối với các cơ sở chế biến chè không đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị, công suất chế biến, các điều kiện về phòng, chống cháy nổ... Nhà nước cần có chính sách khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng chè. Bên cạnh đó, cũng rất cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, có quy chế rõ ràng, triệt để giải quyết những tồn tại trong ngành chè như tình trạng tranh mua, bán nguyên liệu chạy theo lợi nhuận làm ảnh hưởng đến sinh trưởng cây chè, hạn chế bom lăn thủ công; tích cực tuyên truyền cho người trồng chè các vấn đề về KHKT, trồng trọt, chăm sóc và thu hái, bảo quản...
Thật không thể nói hết được những trăn trở suy nghĩ của Giám đốc Nguyễn Thanh Hùng, bởi chúng tôi biết rằng với một tỉnh miền núi như Hà Giang, cây chè đã gắn bó lâu đời với người dân, sinh trưởng và phát triển trong một môi trường sinh thái hoàn toàn tự nhiên, vì thế mà nó có chất lượng thơm, ngon. Những yếu tố đó gắn kết với nhau bền chặt, không có lý do gì để chúng ta không phát huy lợi thế. Hy vọng chè Hà Giang sẽ phát huy thương hiệu của mình, bay cao, bay xa hơn nữa ra thị trường Quốc tế.
Ý kiến bạn đọc