English | Tiếng Việt
Thứ 5, 17/04/2025, 08:13

Quyết liệt thực hiện Đề án 06

16:49, 10/04/2025

BHG - Trên cơ sở những kết quả đạt được thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 với tinh thần quyết liệt hơn, chủ động nhằm mang lại lợi ích cụ thể, thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Cuối tháng 3 vừa qua, ông Thèn Sào Chấn, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Hoàng Su Phì để làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân. Nhờ được cán bộ Công an hỗ trợ tận tình nên chỉ sau 15 phút ông đã hoàn thiện toàn bộ các thủ tục và chỉ đợi ngày nhận thẻ Căn cước mới. Ông Chấn cho biết: Sau khi nắm được thông tin lực lượng Công an triển khai sắp xếp bộ máy, không tổ chức Công an cấp huyện, tôi khá lo lắng việc giải quyết các giấy tờ, thủ tục sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi đến Bộ phận một cửa của huyện, lực lượng đã bố trí cán bộ trực, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh chóng, chúng tôi rất phấn khởi.

Công an hỗ trợ người dân xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) kích hoạt tài khoản định danh điện tử.
Công an hỗ trợ người dân xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Thời gian qua, thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, lực lượng Công an đã tăng cường tổ chức thu nhận hồ sơ, cấp căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện; hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; đồng bộ, xác thực dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 10.3.2025, đã thu nhận 247.445 hồ sơ, đạt tỷ lệ 84,5%; kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho 539.657 tài khoản, đạt tỷ lệ 81,4%.

Các sở, ban, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa của Đề án 06 với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ, tâm lý tiếp nhận của từng đối tượng. Triển khai đồng bộ, hiệu quả các mô hình của Đề án 06, đem lại lợi ích thiết thực như mô hình khám, chữa bệnh sử dụng QR code thẻ Căn cước và VNeID; mô hình triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, an sinh xã hội không dùng tiền mặt; mô hình triển khai nền tảng quản lý lưu trú...

Tính đến ngày 10.3, tỷ lệ giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia đúng hạn và trước hạn của tỉnh đạt 81,5%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia toàn tỉnh đạt 85,8% (tăng 10,4% so với tháng trước); số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 86,6% (tăng 7,4% so với tháng trước). Chỉ số công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cấp tỉnh đạt 100%. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân đạt 98%.

Người dân thành phố Hà Giang thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR Code
Người dân thành phố Hà Giang thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR Code

Nhóm tiện ích phục vụ phát triển KT-XH được thực hiện hiệu quả. Trong đó, triển khai khám chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ BHYT trong tháng 3 là 103.776 lượt, đạt tỷ lệ 90,4%. Kết quả triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên lĩnh vực chi trả chính sách an sinh xã hội, trong kỳ chi trả tháng 3 đã thực hiện chi trả qua tài khoản cho 37.393 người, chiếm 75%, với tổng số tiền chi trả không dùng tiền mặt hơn 30,8 tỷ đồng. Lĩnh vực thanh toán học phí, Sở GD&ĐT đã triển khai thu học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt tới 100% các đơn vị trường học trên địa bàn; trong tháng 3 giá trị thanh toán qua tài khoản đạt 98,9%.

Lĩnh vực thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, trong tháng 3 có 4.132 hóa đơn thanh toán qua tài khoản, đạt tỷ lệ 22,9%. BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt cho các đối tượng theo quy định.

Thực hiện nhiệm vụ triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư cho vay tín chấp đối với hộ nghèo, người có công, các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt tiến độ làm sạch thông tin của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an về thông tin hộ nghèo, cận nghèo, người có công để triển khai thực hiện cho vay theo mô hình 11 của Đề án 06. Tính đến 10.3, dư nợ cho vay tín chấp hộ nghèo, cận nghèo qua Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Hà Giang đạt 2.801 tỷ đồng/56.186 hộ khách hàng vay.

Để tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng lộ trình các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 06, phục vụ chuyển đổi số, UBND tỉnh đã phân công, giao chỉ tiêu, lộ trình, thời gian cụ thể cho các sở, ngành, địa phương. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp cơ sở. Thực hiện tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC để cắt giảm các giấy tờ, thủ tục không cần thiết. Tăng cường làm sạch dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu và giải quyết TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia tích cực của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện Đề án.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viettel miễn phí tạo mới tài khoản chữ ký số Mysign cho người dân trên ứng dụng VNeID
BHG - Theo đại diện Phòng Khách hàng – Doanh nghiệp (Viettel Hà Giang), thực hiện chương trình miễn phí đăng ký mới tài khoản chữ ký số Mysign cho người dân trên ứng dụng VNeID, tính đến thời điểm hiện tại toàn hệ thống đã hỗ trợ tạo tài khoản cho 4.100 khách hàng.
31/03/2025
Xín Mần chủ động thực hiện chuyển đổi số
BHG - Vượt lên khó khăn về cơ sở hạ tầng số, huyện Xín Mần nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (CĐS) Quốc gia.
31/03/2025
Chuyển đổi số Động lực cho sự phát triển
BHG - Hà Giang đang đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), coi đây là chìa khóa thúc đẩy kinh tế và nâng cao chất lượng đời sống. Với phương châm “Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”, nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
31/01/2025
Dịch chuyển toàn diện trên không gian số
BHG - Chuyển đổi số toàn diện, thực chất là mục tiêu huyện Xín Mần đang thực hiện với quyết tâm cao và giải pháp triển khai đồng bộ, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng với nhiều nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2024.
29/01/2025