Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

10:10, 03/08/2024

BHG - Để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước, Công an huyện Vị Xuyên đang nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp, huy động nhân lực, vật lực, làm “xuyên đêm” cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 14 tuổi theo Luật Căn cước 2023.

Đã 22h đêm, tại trụ sở Công an thị trấn nông trường Việt Lâm (Vị Xuyên) các bậc phụ huynh cùng các cháu nhỏ vẫn còn tập trung rất đông xếp hàng chờ đến lượt mình. Với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TTXH) Công an huyện Vị Xuyên vẫn miệt mài phục vụ đến công dân cuối cùng mới nghỉ. Tại đây, các phụ huynh cùng các cháu nhỏ tư 6 – 14 tuổi được hướng dẫn thực hiện các bước đơn giản như: Cập nhật thông tin trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cho trẻ em thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt, toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 10-15 phút. Đối với trẻ từ 0 - 6 tuổi phụ huynh hoặc người đại diện hợp pháp gửi hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến bằng tài khoản VNEID đến cơ quan Công an nơi trẻ đang cư trú. Những trường hợp này, không cần thu nhận thông tin nhận dạng và thông tin sinh trắc học.

 

Chị Ngô Hồng Sim, tổ 13, thị trấn nông trường Việt Lâm chia sẻ: Nhận được thông báo của tổ, hôm nay tôi đưa con đi làm căn cước mặc dù đông người, thời tiết nóng bức nhưng được các anh Công an hỗ trợ rất nhiệt tình, các thủ tục nhanh chóng chỉ khoảng 15 phút là xong. Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ căn cước, với những điểm mới như: Thu thập sinh trắc học, mống mắt; việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân. Mở rộng thêm đối tượng được cấp thẻ căn cước, gồm: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Quy trình cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi cũng không có gì khác biệt so với người từ 14 tuổi trở lên. Các thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng, thuận lợi. Phụ huynh chỉ cần cập nhật thông tin online trên VNeID, sau đó đưa trẻ tới thực hiện thu nhận vân tay, chụp ảnh gương mặt và thu nhận mống mắt. Tính đến nay, huyện Vị Xuyên còn trên 31.400 người chưa có căn cước, trong đó có gần 96% là công dân dưới 14 tuổi. Từ ngày 1.7 đến thời điểm hiện tại Công an huyện Vị Xuyên đã thu nhận được thông tin cấp thẻ của 1.448 trường hợp trẻ từ 14 tuổi trở xuống.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhận, Đội trưởng đội Quản lý Hành chính về TTXH Công an huyện Vị Xuyên cho biết: Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh, để chuẩn bị tốt cho việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước theo Luật Căn cước mới, Công an huyện Vị Xuyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023; nhất là những điểm mới, tính ưu việt, hiệu quả của thẻ căn cước mang lại đến các tầng lớp Nhân dân để người dân biết, tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện; đồng thời chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, máy móc, thiết bị và cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật thu nhận thông tin về mống mắt của công dân theo quy định; phối hợp với Công an các xã, thị trấn trên địa bàn rà soát số trẻ trong độ tuổi 0 – 14 tuổi thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” để bảo đảm việc thu nhận, cấp căn cước cho công dân được nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài việc cấp căn cước trung tập tại bộ phận một cửa của huyện, đơn vị còn tăng cường lưu động tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức cấp mới, cấp đổi lại với những thẻ căn cước của công dân đã hết hạn.

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, bất kể ngày hay đêm Công an Vị Xuyên sẽ tiếp tục nỗ lực, tập trung cao độ cấp thẻ căn cước đảm bảo đúng tiến độ theo lộ trình đã đề ra. Góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, phát huy giá trị tiện ích của thẻ căn cước trong hoạt động của Chính phủ số, xã hội số.

Bài, ảnh: Thu Biên (Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đánh giá kết quả Cuộc thi chuyển đổi số với chủ đề “Xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang”
BHG - Sáng 30.7, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban Tổ chức Cuộc thi chuyển đổi số với chủ đề “Xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang” năm 2024 tổ chức họp, đánh giá kết quả cuộc thi. Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
30/07/2024
Tăng cường số hóa các dịch vụ điện
BHG - Thời gian qua, Điện lực Yên Minh đã tích cực ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động, nổi bật trong đó là số hóa các dịch vụ điện. Qua đó, tạo ra nhiều lợi ích thiết thực, chăm sóc toàn diện và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
29/06/2024
Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử ở các lĩnh vực bán lẻ
BHG - Từ ngày 1.7.2022 hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ. Tuy nhiên, các hình thức HĐĐT như HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT không có mã của cơ quan thuế chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng tần suất phát hành hóa đơn lớn.
28/06/2024
Hành trang quý để xây dựng công dân số
BHG - Câu hỏi gần gũi với đời sống thường nhật; chất lượng bài dự thi duy trì ở mức cao; sức lan tỏa xã hội rộng khắp; trang bị hành trang số quý giá… Đây là những thành quả quan trọng từ Cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số (CĐS) năm 2024 với chủ đề “Xây dựng công dân số tỉnh Hà Giang”; trở thành minh chứng sinh động cho quyết tâm chính trị của tỉnh trên hành trình CĐS vì Hà Giang phát triển.
27/07/2024