Tăng cường số hóa các dịch vụ điện

16:54, 29/06/2024

BHG - Thời gian qua, Điện lực Yên Minh đã tích cực ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ vào hoạt động, nổi bật trong đó là số hóa các dịch vụ điện. Qua đó, tạo ra nhiều lợi ích thiết thực, chăm sóc toàn diện và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Việc phát triển tiện ích dịch vụ khách hàng sẽ thúc đẩy tiến trình cung cấp dịch vụ điện, hướng tới số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Hiện nay, Điện lực Yên Minh đang cung cấp các dịch vụ như: Tư vấn giám sát công trình điện; lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; quản lý vận hành thuê đường dây, trạm biến áp; xây lắp công trình điện; sửa chữa lớn tài sản của khách hàng; nghiệm thu công trình điện và các dịch vụ điện lực khác. Tăng cường số hóa các dịch vụ điện, đơn vị đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi thực hiện giao dịch qua Cổng, hồ sơ, thủ tục của khách hàng được đơn giản hóa và có thể đăng ký tất cả các dịch vụ điện dưới hình thức trực tuyến. Nhờ đó, giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện giao dịch, vừa có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh việc cung cấp dịch vụ.

Cán bộ Điện lực Yên Minh số hóa hợp đồng mua, bán điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cán bộ Điện lực Yên Minh số hóa hợp đồng mua, bán điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đồng chí Hà Văn Thắng, Giám đốc Điện lực Yên Minh cho biết: Với phương châm “lấy khách hàng là trung tâm”, đơn vị đặc biệt chú trọng tới chuyển đổi số trong các hoạt động kinh doanh, nhất là số hóa các dịch vụ khách hàng. Từ 2021, đơn vị đã triển khai sớm các ứng dụng theo dõi sản lượng điện, chăm sóc khách hàng, thanh toán tiền điện, đo đếm điện năng… Hiện nay, 100% các dịch vụ điện đều được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến. Cùng với đó, duy trì hiệu quả hệ thống chăm sóc khách hàng qua Website, Zalo, SMS; cung cấp số điện thoại tổng đài, hotline đường dây nóng tiếp nhận xử lý sự cố. Với trên 16.000 khách hàng, Điện lực Yên Minh đã tiến hành số hóa, chuẩn hóa thông tin đối với 100% khách hàng trên hệ thống và ngoài hiện trường. Các bộ phận giao dịch khách hàng cũng tích cực hướng dẫn và khuyến khích khách hàng khai thác, sử dụng tiện ích của ngành Điện thông qua kênh kết nối trực tuyến; qua đó, nâng cao tỷ lệ số hóa dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Trung bình hằng năm Điện lực Yên Minh có khoảng 500 khách hàng mới, hợp đồng mua, bán điện được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức điện tử. Nếu như trước đây hợp đồng bằng văn bản giấy gây nhiều phiền hà trong việc lưu trữ, chiếm diện tích, dễ thất lạc, tìm kiếm thủ công… Đến nay, việc số hóa không chỉ giảm thiểu không gian lưu trữ, rủi ro, thất lạc mà còn giúp dễ tra cứu, khai thác, phân tích thông tin, mang lại nhiều tiện ích, trải nghiệm và nâng cao độ hài lòng của khách hàng. Trước khi thực hiện số hóa, cán bộ điện lực rà soát, chuẩn hóa thông tin khách hàng, chuẩn hóa số cột, hòm công tơ, pha lộ, địa chỉ sử dụng điện. Nhanh chóng, hiệu quả, dịch vụ cấp điện mới của Điện lực Yên Minh hiện nay là 3,5 ngày, sớm hơn 1,5 ngày so với quy định.

Thanh toán online là một trong những hoạt động quan trọng để đưa công nghệ vào quy trình thanh toán hóa đơn tiền điện. Tuy nhiên, với đặc thù huyện vùng cao, biên giới, Điện lực Yên Minh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho khách hàng về tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, đơn vị cũng tích cực hợp tác với các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn và các tổ chức trung gian như: Bưu điện, Viettel, VNPT... trong việc thu tiền điện. Quy trình thanh toán đã được đơn giản, chuẩn hóa, mỗi khách hàng được cấp mã, khi cần có thể tra cứu đầy đủ thông tin. Với nhiều nỗ lực, tỷ lệ tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện đã được cải thiện với 30% tổng số khách hàng.

Thời gian tới, Điện lực Yên Minh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với các đối tượng khách hàng, nâng cao chất lượng, số hóa quy trình nghiệp vụ để cung cấp các dịch vụ gia tăng, đảm bảo khách hàng có khả năng tương tác mọi lúc, mọi nơi trên không gian số.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử ở các lĩnh vực bán lẻ
BHG - Từ ngày 1.7.2022 hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19.10.2020 của Chính phủ. Tuy nhiên, các hình thức HĐĐT như HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT không có mã của cơ quan thuế chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng tần suất phát hành hóa đơn lớn.
28/06/2024
Máy bay không người lái, phương án cần tiếp cận cho cứu hộ, cứu nạn và đời sống
BHG - Những năm qua, ở nhiều nơi máy bay không người lái (drone) đã được ứng dụng vào đời sống. Đây là một công nghệ không mới ở Việt Nam, nhưng ở tỉnh ta, mức độ khai thác, sử dụng loại phương tiện này chưa nhiều. Việc sử dụng thiết bị drone chủ yếu từ phía người dân phục vụ cho việc chụp ảnh, quay video cá nhân. Vì thế, drone chưa được khai thác tốt để phục vụ cho các hoạt động khác, trong đó có tìm kiếm, cứu nạn, phòng chống thiên tai và đời sống sản xuất.
28/05/2024
Đẩy mạnh liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
BHG - Với mục tiêu hướng đến đảm bảo an sinh xã hội toàn dân, mọi đối tượng xã hội, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng ưu đãi đặc biệt. Do vậy, việc liên thông dữ liệu khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi được các cấp, ngành tại huyện Xín Mần quan tâm, đảm bảo thuận tiện và đầy đủ quyền lợi cho trẻ.
27/06/2024
Diễn tập thực chiến về an ninh, an toàn mạng
BHG - Sáng 27.5, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty An ninh mạng Viettel tổ chức khai mạc Diễn tập thực chiến về an ninh, an toàn mạng năm 2024. Tham dự có 80 cán bộ quản lý, công chức, viên chức quản lý công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
27/05/2024