Trường Chính trị tỉnh giảng dạy trực tuyến để thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19
BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Để đảm bảo an toàn, nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước đã chọn hình thức dạy và học trực tuyến, một phương pháp dạy và học mới đòi hỏi cả thầy và trò phải tìm tòi, học hỏi nhiều phương pháp truyền đạt và tiếp thu mới nhằm đạt hiệu quả cao trong giờ giảng.
Trước bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh đã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc chuyển đổi hình thức giảng dạy và học tập trực tiếp sang trực tuyến. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cho bộ phận tham mưu lựa chọn các phần mềm học tập trực tuyến phù hợp. Sau thời gian ngắn tìm hiểu, nhà trường đã chủ động liên hệ với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh để chia sẻ phần mềm học trực tuyến Micrsot team.
Ngay từ những ngày đầu, công tác chuẩn bị cho hình thức giảng dạy, học tập trực tuyến được chuẩn bị chu đáo từ cơ sở vật chất, đường truyền đảm bảo cho giảng dạy và học tập trực tuyến; phân công cán bộ có kiến thức tin học tập huấn phần mềm Micrsot team cho giảng viên và hỗ trợ kỹ thuật cho giảng viên, học viên khi giảng dạy và học tập.
Giảng viên Trường Chính trị tỉnh trong một buổi dạy học trực tuyến |
Với những quyết tâm cao, đội ngũ giảng viên cơ bản sử dụng thành thạo máy tính, tiếp cận, sử dụng phần mềm Micrsot team đáp ứng cách thức, nội dung giảng dạy; học viên các lớp tiếp cận nhanh phần mềm học trực tuyến, do vậy đã đáp ứng được công tác dạy và học, nhiều lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính được đào tạo trực tuyến đã hoàn thành nội dung, phần học của mình. Từ tháng 5.2021 đến hết tháng 1.2022, 12/12 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, trung cấp lý luận chính trị giảng dạy và học tập bằng hình thức trực tuyến với 832 học viên. Trong đó, hệ tập trung là 3 lớp với 155 học viên, hệ không tập trung là 9 lớp với 677 học viên; có 51 môn học, phần học được thực hiệnv ới 2736 giờ giảng và thảo luận; số giảng viên tham gia giảng dạy bằng hình thức trực tuyến là 32 giảng viên, trong đó 6/32 giảng viên thỉnh giảng.
Để theo dõi quá trình học tập, quản lý, điểm danh học viên, Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giảng viên lên lớp để có những biện pháp kiểm tra, theo dõi và yêu cầu các học viên tích cực tương tác với giáo viên. Kết quả điểm thi của học viên học tập bằng hình thức trực tuyến với 37 môn học, phần học đều đạt yêu cầu trở lên, không có học viên thi lại.
Đạt được những kế quả trên là do sự nỗ lực phấn đấu của các giảng viên đã tích cực nghiên cứu, thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp để phát huy tính tích cực việc học tập của học viên; chủ nhiệm các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính đã chủ động phối hợp với bộ phận kỹ thuật lập danh sách, tạo tài khoản, hướng dẫn cho giảng viên và học viên đăng nhập, giảng dạy và học tập trực tuyến; học viên đã khắc phục khó khăn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng tốt việc học tập trực tuyến; tích cực, chủ động nghiên cứu giáo trình, bài giảng, tham gia phát biểu, thảo luận; tham gia đầy đủ các buổi học.
Trong quá trình triển khai học trực tuyến, nhà trường còn gặp phải một số hạn chế như: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu học trực tuyến như phần mềm học trực tuyến, đường truyền internet; trong quá trình giảng dạy chưa truyền tải hết nội dung của bài học như học trực tiếp. Điều kiện kinh tế của một số học viên còn khó khăn, chưa có máy tính nên phải sử dụng điện thoại trong quá trình học tập dẫn đến việc tiếp thu bài giảng còn hạn chế...
Chủ trương chuyển đổi hình thức từ học trực tiếp sang học trực tuyến là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phù hợp với chủ trương vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, tiến tới sống chung và thích nghi với tình hình dịch bệnh hiện này. Đồng thời đảm bảo tiến độ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường trong thời gian tới.
Hoàng Tuệ (Trường Chính trị tỉnh)
Ý kiến bạn đọc