Phấn đấu tăng tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành điện
BHG - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, cụ thể là trong lĩnh vực thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Hiện Công ty Điện lực Hà Giang đang nỗ lực phối hợp với các ngân hàng thương mại và các đơn vị trung gian đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị thông minh trong thanh toán tiền điện nhằm phấn đấu nâng cao tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt trong thanh toán tiền điện.
Nhân viên Viettel Hà Giang hướng dẫn người dân xã Việt Lâm, Vị Xuyên thanh toán tiền điện qua điện thoại. |
Theo chân các anh, chị Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Viettel Hà Giang tại một số buổi truyền thông để hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mới thấy hết khó khăn, đặc biệt là đối với khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ ứng dụng công nghệ còn nhiều hạn chế như tỉnh ta. Nhưng với sự cố gắng, kiên trì của cán bộ ngành điện và Viettel Hà Giang, dù còn rất nhiều bỡ ngỡ nhưng người dân đều nhận thấy những tiện ích mà ứng dụng công nghệ số mang lại.
Nhân viên Viettel Hà Giang hướng dẫn người dân thôn Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) thanh toán tiền điện qua điện thoại. |
Theo khảo sát thực tế, với đa số khách hàng khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều khó khăn bởi thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán, việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính còn hạn chế, hay việc thu phí duy trì tài khoản khiến khách hàng còn ưu tiên sử dụng tiền mặt… Để thay đổi những thói quen đói, Công ty Điện lực Hà Giang trong thời gian qua bằng nhiều giải pháp linh hoạt, kết hợp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân gắn với triển khai các chính sách hỗ trợ, khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Công ty Điện lực Hà Giang tặng quà tri ân người dân xã Việt Lâm đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền diện không dùng tiền mặt. |
Ông Hoàng Minh Đức, Phó Giám đốc Điện lực Bắc Quang cho biết: Điện lực Bắc Quang hiện có trên 32.000 khách hàng, trong đó chủ yếu là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và ở các địa bàn khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để thay đổi phương thức thanh toán, Điện lực Bắc Quang đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là tuyên truyền, hướng dẫn để người dân thấy được tiện ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại, để người dân thấy được những lợi ích đó để đồng tình, hưởng ứng. Hiện, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đạt 44%.
Ông Vũ Văn Năng, Thôn Vĩnh Tâm, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang cho biết: Gia đình ông đã thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thời gian khá lâu. Mặc dù thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng qua quá trình thực hiện mới thấy hết được những tiện ích mà phương thức này mang lại như thanh toán mọi lúc, mọi nơi khi đến kỳ hạn thanh toán, tránh rủi ro, đặc biệt là tiết kiệm được rất nhiều thời gian… Ông Năng cho biết thêm: Thấy được những tiện ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, ông đã tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm cùng tích cực hưởng ứng dịch vụ này.
Để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng, Công ty Điện lực Hà Giang ngoài phối hợp với các ngân hàng còn liên kết với các tổ chức trung gian, trong đó việc thiết lập tài khoản, thanh toán trên kênh ViettelPay được đánh giá là đem lại nhiều ưu đãi cho khách hàng khu vực vùng nông thôn.
Đồng chí Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang cho biết: Thực hiện chủ trương Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về chuyển đổi số, cụ thể là trong lĩnh vực thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công ty Điện lực Hà Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn người dân, bởi đây là lĩnh vực khá mới mẻ không chỉ đối với người dân vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số mà ngay với cả một số người dân trên địa bàn thành phố, thị trấn còn tâm lý ngại thay đổi, trình độ công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế… Nhưng với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, CNV-NLĐ ngành điện sự phối hợp tích cực của các ngân hàng thương mại, các đơn vị trung gian như Viettel Hà Giang, đến nay kết quả mang lại khá tích cực. Hiện tỷ lệ khách khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã đạt gần 41%/ tổng số hơn 17.000 khách hàng. Phấn đấu hết năm 2021 đạt 45%
Có thể thấy, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại khá nhiều lợi ích cho khách hàng bởi sự nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, đặc biệt là hạn chế việc đi lại, tiếp xúc, tập trung đông người trong thời điểm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong thực hiện mục tiêu xã hội số, kinh tế số thời đại công nghệ 4.0.
Để tri ân, khuyến khích người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, dịp này Công ty Điện lực Hà Giang cũng đã có 100 phần quà tặng cho những khách hàng tiêu biểu trong thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Bài, ảnh: VĂN NGHỊ
Ý kiến bạn đọc