Đưa hệ thống phần mềm quản lý cấp số điện tử cho xe chở hàng hóa xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
BHG- Đầu tháng 8 này, tỉnh ta vừa đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cấp số điện tử cho xe công - ten - nơ chở hàng hóa xuất khẩu (XK) qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Việc đầu tư hệ thống cấp số điện tử đã giải quyết được tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải khu vực cửa khẩu, tranh giành lượt XK và phát sinh nhiều đầu mối tham gia xuất khẩu như trước đây.
Các phương tiện chuyên chở hàng hóa đều phải làm thủ tục cấp thẻ từ, sau đó mới được đưa hàng hóa xuất khẩu. |
Từ đầu năm 2016 đến nay, lượng xe công – ten – nơ chở hàng tham gia XK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 150 xe, ngày cao điểm có hơn 200 xe chở các loại hàng nông, lâm sản; chủ yếu là quả thanh long từ các tỉnh thành trong nước lên cửa khẩu xuất sang Trung Quốc. Trong khi đó, lượng xe thông quan qua Cửa khẩu Thanh Thủy mỗi ngày chỉ đáp ứng tối đa hơn 100 xe, số xe còn lại phải tồn trên các bãi đỗ; có ngày lượng xe nhiều, đứng hàng dài trên đường dẫn vào cửa khẩu. Qua đó, dẫn đến tình trạng ùn tắc hàng đoàn xe công – ten – nơ chờ XK và xảy ra tình trạng tranh giành lượt XK.
Đứng trước thực trạng đó, Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế của tỉnh đã đưa ra giải pháp để tránh tình trạng tranh giành lượt XK bằng biện pháp xếp thứ tự cho các đơn vị làm thủ tục XK (xếp note), mỗi doanh nghiệp, cá nhân được cấp một số thứ tự làm thủ tục cho một xe hàng. Tuy nhiên, cách làm này đã phát sinh bất cập, đó là các doanh nghiệp, cá nhân đua nhau mở mã số thuế để đăng ký làm đầu mối XK. Đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Trưởng BQL khu Kinh tế Hà Giang cho biết: Thời điểm cao điểm, có đến hơn 200 doanh nghiệp, cá nhân đăng ký làm đầu mối XK hàng hóa qua cửa khẩu. Trong khi đó thực tế chỉ có khoảng 20 đầu mối là có hàng XK, còn lại là các doanh nghiệp, cá nhân “ảo”. Điều đó dẫn đến tình trạng mua, bán, trao đổi số thứ tự cho xe chở hàng XK, mất công bằng, tình trạng xe chở hàng đến trước thì không được thông quan, xe đến sau thì lại được thông quan...
Với những bất cập đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo BQL Khu Kinh tế tỉnh nghiên cứu, tìm giải pháp khắc phục thực trạng trên. Qua tham quan mô hình quản lý bãi trông giữ xe thông minh và công tác quản lý phương tiện tại các cửa khẩu lân cận, BQL Khu Kinh tế tỉnh đã xây dựng phương án, đầu tư hệ thống cấp số điện tử cho xe công – ten - nơ XK. Hệ thống này áp dụng công nghệ nhận dạng thẻ từ không tiếp xúc, kết hợp với công nghệ tự động chụp hình ảnh xe và tự động nhận dạng biển số. Theo đó, trên Quốc lộ 2 (tuyến đường độc đạo dẫn vào cửa khẩu) được xây dựng, lắp đặt bốt cấp số thứ tự, lái xe đến được cấp thẻ và được nhận phiếu in nội dung thông tin như Số thứ tự xe, ngày giờ, hình ảnh biển số xe; với việc cấp số thứ tự điện tử, đảm bảo được tính bình đẳng, công khai, minh bạch, xe lên trước được thông quan trước, xe lên sau được thông quan sau.
Hệ thống bắt đầu được thực hiện từ ngày 4.8 đã nhận được sự đồng tình rất lớn của các doanh nghiệp, cá nhân tham gia XK hàng hoá tại cửa khẩu. Anh Hoàng Văn Thanh, lái xe chở quả thanh long từ tỉnh Bình Thuận cho biết: Trước đây có lần xe tôi phải chờ ở cửa khẩu ba, bốn ngày mới được thông quan; nay thì cứ xe lên là được cấp số và thông quan theo thứ tự. Việc cấp số thứ tự điện tử đã đảm bảo được sự công bằng cho các xe...
Đồng chí Nguyễn Hữu Trí, Phó Trưởng ban Quản lý khu Kinh tế của tỉnh, cho biết thêm: Từ khi lắp đặt hệ thống cấp số điện tử giúp cho việc quản lý cấp số xe vào làm thủ tục hành chính XK hàng hóa đơn giản hơn, công bằng, khách quan, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó cũng giảm hẳn các doanh nghiệp, cá nhân đăng ký thủ tục XK hàng hóa. Hạn chế được tình trạng xin, cho, dễ phát sinh tiêu cực trong việc cấp số cho xe thông quan như trước.
VÂN ANH
Ý kiến bạn đọc