DN viễn thông phải xây dựng hệ thống chặn tin nhắn rác
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son vừa yêu cầu các DN viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn.
Các tin nhắn rác đang bùng phát trở lại, khiến người dân rất bức xúc. Ảnh: VGP.Thúy Hà |
Yêu cầu này của Bộ trưởng Bộ TT&TT được đưa ra trong bối cảnh tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; thông tin trên mạng có nội dung không lành mạnh, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; bói toán, cờ bạc, lô đề… đang bùng phát trở lại.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu, các DN viễn thông di động triển khai các đợt tin nhắn tới tất cả các thuê bao của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước, thông báo cho người sử dụng về việc các tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có quy mô rộng rãi và có tính chất nghiêm trọng; tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các DN cung cấp dịch vụ nội dung thông tin hợp tác với mình.
Trường hợp phát hiện ra DN có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ TT&TT để theo dõi và xử lý. Đồng thời, tăng cường theo dõi và giám sát để phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm.
Bên cạnh đó, các DN phải tăng cường theo dõi giám sát và phát hiện thuê bao di động trả trước phát tin nhắn rác và thực hiện ngăn chặn, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm; thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn…
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, Bộ trưởng Bộ TT&TT yêu cầu, phải niêm yết, công khai đầy đủ và rõ ràng giá, cước dịch vụ và điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tờ rơi…
Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phải công bố đầy đủ thông tin về giá, cước của dịch vụ ngay bên cạnh cú pháp tương ứng với dịch vụ đó trên trang tin điện tử của mình, cũng như các chương trình quảng cáo…
Đối với các DN cung cấp dịch vụ mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng (game online), các tổ chức, DN thiết lập trang thông tin điện tử… phải thiết lập cơ chế cảnh báo tự động (hiển thị bắt buộc) tới người sử dụng ngay khi vừa đăng nhập để sử dụng dịch vụ về các hình thức, dấu hiệu tin nhắn lừa đảo, thông tin lừa đảo trên môi trường xã hội, game online; hướng dẫn người sử dụng dịch vụ cách xử lý và thông báo vi phạm đến DN.
Các DN này cũng phải khẩn trương thực hiện các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lừa đảo xuất hiện trên mạng xã hội và game online.
Ý kiến bạn đọc