Tin nhắn rác hoành hành: Các nhà mạng thu được bao nhiêu tiền?

08:09, 28/11/2014

Khoảng 2-3 tháng nay, người dùng điện thoại di động của cả 3 nhà mạng lớn Viettel, MobiFone, Vinaphone bị "dịch" tin nhắn rác "hành" trở lại.


Lần "bùng phát" này có khác ở chỗ nếu như trước đây, chủ yếu là các tin nhắn rao bán sim số đẹp, chăn ga gối đệm thì lần này hầu hết rao bán căn hộ, chung cư, biệt thự... Nhiều khách hàng phản ánh trung bình mỗi ngày phải nhận ít nhất 2-3 tin nhắn rác. Thậm chí, trên một số diễn đàn, nhiều khách hàng ước tính, với hàng chục triệu khách hàng dùng điện thoại di động, ngày nào cũng phải dành thời gian để xóa tin nhắn rác này, cả nước mất hàng chục nghìn giờ lao động.
 
Khách hàng vẫn bị tin nhắn rác “hành”.
Khách hàng vẫn bị tin nhắn rác “hành”.

Ngoài ra, người dùng điện thoại di động còn bị "tin lừa" tới tấp gửi về máy với "kịch bản" cũ, nào là "vào lúc giờ, có một người tên… nhờ (đầu số tổng đài 1900xxxx) gửi tặng thuê bao (xxxxxxx) một bài hát và tâm sự của một tình yêu đơn phương, bạn hãy gọi tới số (số tổng đài) để lắng nghe…".

Được biết, nếu khách hàng gọi lại vào đầu số 1900xxxx, hoặc nhắn tin sẽ bị trừ tiền nhiều, vì các cuộc gọi này thường có block 1 phút, chỉ cần bấm máy gọi vào các đầu số này là đã bị trừ tiền tới 15.000 đồng; gửi tin nhắn tới các đầu số này bị trừ 3.000-15.000 đồng.

Chưa hết, cùng với sự phát triển công nghệ, các loại tội phạm về công nghệ cũng ngày càng tăng. Có thể lấy dẫn chứng, hiện các cá nhân, DN cung cấp dịch vụ nội dung còn có cả thủ đoạn "móc túi" khách hàng mà khách hàng không biết. Cụ thể, họ tự phát tán đường link trong đó cài sẵn ứng dụng ngầm trên môi trường mạng và thuê bao di động nào chỉ cần click vào link đó, lập tức sau đó cứ bị trừ tiền hằng tháng.

Với các nhà mạng di động, khi mỗi vụ việc bị "khui" ra, 3 nhà mạng lớn không chỉ bị tai tiếng khi hợp tác với các DN cung cấp dịch vụ nội dung (hợp đồng kinh doanh đầu số) mà luôn bị khách hàng đặt câu hỏi: Nhà mạng thu được bao nhiêu tiền khi "bán" khách hàng của mình cho DN kinh doanh đầu số, để khách hàng bị phiền phức? Câu hỏi này chưa được trả lời thì liên tiếp trong thời gian qua, cả 3 nhà mạng hoặc bị dư luận hoặc bị cơ quan thanh tra "sờ gáy" vì tự ý kích hoạt dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng mà không được sự đồng ý của khách hàng. Trong tháng 11-2014, Thanh tra Bộ TT-TT cũng đã xử phạt Công ty VDC số tiền 60 triệu đồng về các vi phạm trong đó có lỗi cố tình không chuyển các dữ liệu của hàng chục nghìn tin nhắn bị lỗi không gửi được tới các đầu số cho nhà mạng di động khiến thuê bao vẫn bị trừ tiền.

Dư luận cũng nhiều lần đề cập đến vai trò của các nhà mạng, trách nhiệm quản lý của cơ quan nhà nước chuyên ngành khi tin nhắn rác hoành hành. Có thực tế là khi nào cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt thì nạn tin rác có vẻ yên ắng một thời gian, rồi sau đó lại bùng phát trở lại. Riêng tin nhắn rác gửi bằng sim 11 số hoặc 10 số đến nay hầu như chưa có giải pháp xử lý. Do vậy, được hiểu đương nhiên khách hàng tiếp tục phải chung sống với tin nhắn rác.

Theo Hà Nội Mới

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thế giới chạm mốc 3 tỷ “công dân mạng”
Theo nghiên cứu mới của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), thế giới đã có hơn 3 tỷ người kết nối internet, 2/3 số đó đang sống tại các nước đang phát triển.
27/11/2014
Ưu tiên đầu tư phát triển một số công nghệ cao
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.
26/11/2014
2 sinh viên đoạt giải Nhất sáng tạo ứng dụng di động năm 2013
Ngày 25/11, Bộ GD-ĐT, Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Cuộc thi Sáng tạo Ứng dụng Di động 2013 tại Trường Đại học FPT (Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội).
26/11/2014
Quản lý tài chính cá nhân bằng ứng dụng Money Lover
Là 1 trong 3 Quán quân của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014, anh Ngô Xuân Huy, trưởng nhóm tác giả sản phẩm “Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên di động Money Lover” muốn chứng tỏ người Việt có thể làm ra những ứng dụng chất lượng cao để cả thế giới sử dụng.
25/11/2014