Đi xe điện tiết kiệm như thế nào?
Sử dụng xe điện có nhiều cái lợi: Không tốn tiền xăng, không có tiếng ồn của động cơ, không xả khói gây ô nhiễm và chi phí cho nhiên liệu – lượng điện tiêu thụ - có thể nói là rất thấp.
Hiện nay, chi phí mua một xe điện không quá đắt so với túi tiền của đông đảo người dân.
Nếu chỉ dùng một vài tháng, người tiêu dùng sẽ không cảm nhận được sự tiết kiệm khi sử dụng phương tiện cá nhân này. Phải tính thời gian xe điện chạy liên tục trong ít nhất hai năm mới có thể đánh giá được hiệu quả kinh tế (vì trung bình ắc-quy trên xe điện sử dụng được từ 2-3 năm). Đồng thời phải tính trong cùng điều kiện xe chở 75 kg, chạy với vận tốc trung bình 20 km/giờ.
Cụ thể, một xe đạp điện chạy liên tục được khoảng 70-80 km sau một lần nạp đầy điện. Ước tính trong hai năm phải nạp điện trung bình khoảng 300 lần (mỗi ngày đi khoảng 35 km, 2 ngày mới phải sạc 1 lần). Do vậy, quãng đường mà xe đi được trong hai năm là 21.000 km (70 km x 300 lần).
Theo như thông số của nhà sản, công suất tiêu thụ điện của bộ nạp khoảng 300W, nạp liên tục sáu giờ liền thì đầy điện. Lượng điện tiêu thụ mỗi lần nạp cho các bình ắc-quy là 1,8kWh (300W x 6 giờ = 1800W – 1,8kWh). Với đơn giá 1kWh điện sinh hoạt trong 50kWh đầu tiên là 1526 đồng (đã bao gồm 10% thuế GTGT), nên số tiền điện để nạp đầy cho ắc-quy trong hai năm khoảng 824.000 đồng (1,8kWh x 1526 đồng x 300 lần nạp điện). Tính ra chi phí tiền điện cần cho xe điện chạy được 1 km khoảng 39 đồng (824.000 chia 21.000 km).
Còn tiêu hao xăng cho một xe gắn máy với cùng điều kiện nói trên: tính giá xăng A92 là 25.640 đồng với điều kiện đường sá trong thành phố, trung bình 1 lít xăng chạy được 40 km. Vậy tiền xăng cho 1 km là 641 đồng. Để chạy quãng đường 21.000 km (so sánh cùng quãng đường với xe điện), tổng cộng tiền xăng là 13.461.000 đồng.
Như vậy, so với xe điện, với cùng một quãng đường, cùng một khối lượng chuyên chở (75 kg), cùng vận tốc trung bình thì chi phí cho xăng của xe gắn máy gấp 17 lần.
Về mặt xã hội, với quãng đường 21.000 km trong hai năm, với 1 triệu xe điện thì tiện điện cho việc nạp ắc quy là 824 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tiền xăng cho 1 triệu xe gắn máy chạy cùng quãng đường tốn đến 14.008 tỷ đồng. Tính ra, số tiền chênh lệch về chi phí nhiên liệu năng lượng cho hai loại phương tiện này lên đến hơn 13.000 tỷ đồng.
Có thể xem đây là số tiền xã hội có khả năng tiết kiệm được từ việc không dùng xăng, nếu có 1 triệu xe điện thay thế cho hoàn toàn 1 triệu xe gắn máy.
Ý kiến bạn đọc