Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước
HGĐT- Trong những năm qua, nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu quả theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, Hà Giang xây dựng Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010”. Đề án xác định một trong 5 mục tiêu cụ thể, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm đó là triển khai, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào các hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.
Thời gian qua, tỉnh tích cực đẩy mạnh việc thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Tỉnh xác định, đây là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, từ đó thể hiện quyết tâm cao trong áp dụng ISO vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước thông qua việc dành một phần không nhỏ kinh phí từ nguồn cải cách hành chính để hỗ trợ các cơ quan hành chính nhà nước triển khai xây dựng và áp dụng ISO. Năm 2011, tỉnh đã hoàn thành việc triển khai xây dựng, áp dụng và mở rộng cho 28 đơn vị, đến nay, đã nâng lên 39 đơn vị. Mục tiêu đến hết năm 2013, hoàn thành việc triển khai, áp dụng và cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 ở 100% cơ quan, đơn vị hành chính.
Qua quá trình triển khai, bước đầu tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả hơn thông qua việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình xây dựng. Việc tổ chức, thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên, hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Thông qua áp dụng ISO, lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan hơn. Ngoài ra, cán bộ công chức còn được tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và được làm việc trong môi trường khoa học hơn. Giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý, công việc được niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn những tồn tại: Các đơn vị phải dành chi phí, thời gian và công sức tương đối nhiều nhưng một số lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức, nhận thức trong cán bộ, công chức về áp dụng hệ thống ISO còn mới mẻ, do vậy khi thực hiện theo một quy trình mới bắt buộc thì phải có thời gian mới đi vào nề nếp và vận hành theo đúng quy định; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thay đổi liên tục khiến các thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện; BCĐ công tác ISO của cơ quan vừa phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn vừa kiêm nhiệm thêm các công việc của HTQLCL, thời gian tập trung chỉ đạo, kiểm tra giám sát chưa liên tục nên hiệu quả công việc áp dụng hệ thống chưa cao...
Qua quá trình áp dụng ISO, rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người hiểu rõ những ưu điểm của việc áp dụng ISO nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng; thủ trưởng cơ quan ngoài việc cam kết thực hiện áp dụng ISO bằng văn bản cần phải trực tiếp chỉ đạo, tham gia, giám sát toàn bộ quá trình xây dựng, duy trì, cải tiến theo tiêu chuẩn ISO; kết hợp việc áp dụng quản lý hành chính với việc chuẩn hoá công vụ, áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông trong hoạt động thực thi công vụ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tổ chức hội thảo về chất lượng nhằm nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng cho lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính là một chủ trương đúng đắn. Với những kết quả ban đầu đạt được cho thấy việc áp dụng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính của đơn vị, hướng tới phục vụ nhân dân một cách công khai, đúng đắn và hiệu quả, xóa bỏ các quy định mang tính quan liêu, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức.
Ý kiến bạn đọc