Thị trường công nghệ ảm đạm thời "bão giá"
06:55, 20/08/2012
Vắng khách, sức mua giảm, thị trường đi xuống là tình trạng chung của khá nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng đồ điện lạnh. Theo đại diện một số cửa hàng và trung tâm điện máy tại Hà Nội, thậm chí ngay cả ngày nghỉ cuối tuần lượng xuất hàng cũng không hơn ngày thường là mấy.
Người tiêu dùng "thắt chặt hầu bao"
Nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng, ga, điện, nước… cùng nhiều loại sinh hoạt phí không ngừng tăng trong khi lương “dậm chân” tại chỗ khiến thị trường tiêu dùng nói chung và thị trường điện máy nói riêng rơi vào tính trạng ảm đảm, đìu hiu. Ông Minh Thành, chủ một cửa hàng điện tử tại Hà Đông nhận định nhu cầu năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế đi xuống nên người dân ít có nhu cầu sắm mới mà có xu hướng giữ các thiết bị còn dùng được để tiết kiệm. Lượng người đến cửa hàng giảm và tỷ lệ mua hàng cũng giảm theo đáng kể.
"Tôi dự kiến năm nay thay cái TV LCD 32 inches dùng mấy năm sang thế hệ LED 42 inches nhưng thấy tình hình vật giá leo thang hiện nay nên lại hoãn. TV cũ vẫn dùng tốt trong khi tiền thay mới có thể dùng vào những việc khác có ích hơn. Hơn nữa sang năm hoặc vài năm nữa sẽ có nhiều mẫu mới hơn, giá rẻ hơn, mua cũng chưa muộn" - chị Phương Ngân tại Trung Hoà, Cầu Giấy chia sẻ.
"Không chỉ các mặt hàng có giá trị nhiều triệu đồng như TV, tủ lạnh, điều hoà mà ngay cả các thiết bị có mức giá trên dưới 1 triệu cũng khiến người tiêu dùng đắn đo, cân nhắc. Nếu chưa thật cần thiết thì khách hàng sẽ chuyển sang các sản phẩm có mức độ ưu tiên cao hơn" - ông Minh Thành bổ sung.
"Điều quan trọng là sau khi khảo sát thị trường điện máy tôi thấy không có nhiều sản phẩm mang tính đột phá về tính năng trong khi giá cả không thấp hơn nhiều lắm so với năm ngoái. Vì vậy có hoãn việc mua mới thêm một hai năm cũng không đáng ngại" - bà Thu Lan, cán bộ về hưu khẳng định.
Doanh nghiệp "mạnh tay" kích cầu
Việc tăng cường khuyến mãi kích cầu tiêu dùng là hoạt động thiết yếu để "sưởi ấm" thị trường đang "nguội lạnh". Không khó để tìm thấy các thông tin quảng cáo khuyến mãi của các cửa hàng điện máy, siêu thị… cũng như các website bán hàng trực tuyến hiện nay… Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh xu hướng khai thác lợi thế từ kinh doanh trực tuyến, động thái nhiều trang thương mại điện tử đã cho ra mắt chuyên trang thông tin khuyến mại, giảm giá được xem là sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được các sản phẩm giá ưu đãi nhất.
Ý kiến bạn đọc