Thị trường công nghệ ảm đạm thời "bão giá"

06:55, 20/08/2012
Vắng khách, sức mua giảm, thị trường đi xuống là tình trạng chung của khá nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng đồ điện lạnh. Theo đại diện một số cửa hàng và trung tâm điện máy tại Hà Nội, thậm chí ngay cả ngày nghỉ cuối tuần lượng xuất hàng cũng không hơn ngày thường là mấy.

Thị trường công nghệ ảm đạm thời
                            Thị trường điện máy ảm đạm (Ảnh: KT)
 
Người tiêu dùng "thắt chặt hầu bao"
 
Nhiều mặt hàng thiết yếu như xăng, ga, điện, nước… cùng nhiều loại sinh hoạt phí không ngừng tăng trong khi lương “dậm chân” tại chỗ khiến thị trường tiêu dùng nói chung và thị trường điện máy nói riêng rơi vào tính trạng ảm đảm, đìu hiu. Ông Minh Thành, chủ một cửa hàng điện tử tại Hà Đông nhận định nhu cầu năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế đi xuống nên người dân ít có nhu cầu sắm mới mà có xu hướng giữ các thiết bị còn dùng được để tiết kiệm. Lượng người đến cửa hàng giảm và tỷ lệ mua hàng cũng giảm theo đáng kể.
 
"Tôi dự kiến năm nay thay cái TV LCD 32 inches dùng mấy năm sang thế hệ LED 42 inches nhưng thấy tình hình vật giá leo thang hiện nay nên lại hoãn. TV cũ vẫn dùng tốt trong khi tiền thay mới có thể dùng vào những việc khác có ích hơn. Hơn nữa sang năm hoặc vài năm nữa sẽ có nhiều mẫu mới hơn, giá rẻ hơn, mua cũng chưa muộn" - chị Phương Ngân tại Trung Hoà, Cầu Giấy chia sẻ.
 
"Không chỉ các mặt hàng có giá trị nhiều triệu đồng như TV, tủ lạnh, điều hoà mà ngay cả các thiết bị có mức giá trên dưới 1 triệu cũng khiến người tiêu dùng đắn đo, cân nhắc. Nếu chưa thật cần thiết thì khách hàng sẽ chuyển sang các sản phẩm có mức độ ưu tiên cao hơn" - ông Minh Thành bổ sung.
 
"Điều quan trọng là sau khi khảo sát thị trường điện máy tôi thấy không có nhiều sản phẩm mang tính đột phá về tính năng trong khi giá cả không thấp hơn nhiều lắm so với năm ngoái. Vì vậy có hoãn việc mua mới thêm một hai năm cũng không đáng ngại" - bà Thu Lan, cán bộ về hưu khẳng định.
 
Doanh nghiệp "mạnh tay" kích cầu
 
Việc tăng cường khuyến mãi kích cầu tiêu dùng là hoạt động thiết yếu để "sưởi ấm" thị trường đang "nguội lạnh". Không khó để tìm thấy các thông tin quảng cáo khuyến mãi của các cửa hàng điện máy, siêu thị… cũng như các website bán hàng trực tuyến hiện nay… Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh xu hướng khai thác lợi thế từ kinh doanh trực tuyến, động thái nhiều trang thương mại điện tử đã cho ra mắt chuyên trang thông tin khuyến mại, giảm giá được xem là sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm  mua được các sản phẩm giá ưu đãi nhất.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao dịch điện tử: Dấu hỏi về tính chuyên nghiệp
Thương mại điện tử đã xuất hiện ở Việt Nam gần 10 năm nay và ngày càng gần gũi với người tiêu dùng. Thế nhưng tính chuyên nghiệp của hình thức này còn là dấu hỏi khi mà chất lượng hàng hóa và dịch vụ trong nhiều giao dịch chưa được đảm bảo.
31/07/2012
Muaban24 bị khai trừ khỏi Hiệp hội Thương mại điện tử
Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ông Lê Danh Vĩnh vừa ký Quyết định chấm dứt tư cách hội viên với công ty cổ phần đào tạo Mua bán trực tuyến (Muaban24). Lý do được đưa ra là hoạt động kinh doanh của công ty thông qua website muaban24 gây tổn hại tới uy tín và vi phạm điều lệ của Hiệp hội.
27/07/2012
Google ra mắt ứng dụng phát hiện hàng giả
Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol vừa ra mắt dự án công nghệ mới, giúp người tiêu dùng phân biệt hàng giả, sử dụng ứng dụng được phát triển với sự hợp tác với “Gã khổng lồ tím kiếm” Google.
26/07/2012
Sử dụng tràn lan thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất rau - nguy cơ đối với sức khỏe con người và môi trường sinh thái
HGĐT- Các loại rau được con người tiêu dùng gồm các nhóm: Rau ăn lá (bắp cải, xà lách...), rau ăn củ (su hào, cà rốt...), rau ăn quả (dưa chuột, ớt, bí ngô, đậu đỗ, cà chua...), rau ăn hoa (thiên lý, súp lơ...), rau ăn mầm (giá đỗ xanh, giá đỗ đậu tương...) và nhiều nhóm rau khác (sau đây gọi chung là rau quả).
26/07/2012
iphone 15 pro max iphone 15 wifi viettel tphcm các gói cước ưu đãi