“Chưa thể kết luận cháy xe do xăng”

09:02, 27/04/2012
Thời gian quan, trên địa bàn cả nước xảy ra hơn 400 vụ cháy nổ ô tô, xe máy nghi là do xăng kém chất lượng gây ra. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng, “chưa thể kết luận cháy xe do xăng”.

“Chưa thể kết luận cháy xe do xăng”
Trong số hơn 400 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy từ 2010 đến nay, nhiều vụ cháy có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy, tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy, xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy… Dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng gây, tuy nhiên nguyên nhân này đã bị loại trừ sau khi cơ quan chức năng đã điều tra 65% vụ cháy.  
               
Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: “Chúng tôi đã lấy mẫu từ các cây xăng mà chủ xe bị cháy đã mua trước đó, chỉ có 1 mẫu không đạt chất lượng, nên hiện chưa thể kết luận là do xăng. Hiện chỉ mới 65% đã điều tra ra nguyên nhân, còn 30% vẫn chưa tìm ra được, có thể là trong 30% còn lại là do xăng… chúng tôi đang tiếp tục làm rõ”.  
         
Mặc dù đến thời điểm này, các bộ ngành khẳng định: Chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ ở xe cơ giới, tuy nhiên theo kết quả nghiên cứu bước đầu của Bộ Khoa học và Công nghệ, nếu xe máy hiện đại sử dụng nhiên liệu không phù hợp, đặc biệt là chỉ số Ron thấp như xăng A83, sẽ dẫn đến khả năng nóng chảy một số chi tiết có thể gây chập điện, tạo nguồn nhiệt lớn và sẽ gây cháy nếu tiếp cận vật liệu dễ cháy.  
                                              
Ông Trần Văn Vinh cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã thử nghiệm trên xe máy sử dụng nhiên liệu không phù hợp trong điều kiện nhiệt độ cao hơn, ngay lập tức gây nóng động cơ, nhưng chỉ trong vòng 30 phút và chưa tiếp xúc nhiệt nên nếu khẳng định là xăng kém mà cháy thì làm người dân hoang mang, cái này cần nghiên cứu thêm”.    
 
Trong thời gian chờ kết luận chính thức về nguyên nhân gây cháy xe, theo khuyến cáo của Bộ Công an, người dân không nên lắp đặt thêm thiết bị, phụ kiện không đúng thiết kế; thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý phương tiện khi có dấu hiệu khác lạ; không mua xăng dầu ở các điểm không rõ nguồn gốc; không để chất dễ cháy, bắt lửa trong xe…     

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Hà Giang
HGĐT- Sáng 25.4, UBND tỉnh tổ chức khai trương Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện. Đến dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể
25/04/2012
Nguyên nhân nhà mạng Beeline phải nói lời tạm biệt ở thị trường Việt Nam
Doanh thu trên mỗi thuê bao quá thấp, khó cạnh tranh với các mạng lớn, thị trường di động sắp bão hòa… là nguyên nhân khiến Beeline phải nói lời tạm biệt với thị trường Việt Nam.
24/04/2012
Tập huấn quản lý, vận hành hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện
HGĐT - Ngày 20.4, sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Công nghệ điện tử Viễn thông (ELCOM), tổ chức khóa tập huấn vận hành, quản lý, sử dụng hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến cho cán bộ kỹ thuật tại 13 điểm cầu gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Đồng chí Phạm Mã Hùng, Giám đốc sở Thông tin và Truyền
20/04/2012
Tác hại của nấm mốc trong quá trình bảo quản nông sản và cách phòng chống
HGĐT - Nấm mốc là loại vi sinh vật bán ký sinh hoặc hoại sinh, chúng có mặt trên mọi vùng khí hậu ( ôn đới, hàn đới, nhiệt đới ) và phát triển quanh năm. Nấm mốc gây hại trên tất cả các loại vật chất như đất , phân, hoa quả, quần áo, xác động thực vật, nông sản và trên cả những đồ dùng không có chất hữu cơ như kim loại, vật liệu quang học...
20/04/2012