Tiện ích công nghệ với gia đình châu Á
15:00, 22/11/2011
Theo kết quả khảo sát của Microsoft, các gia đình châu Á phụ thuộc nhiều vào các tiện ích công nghệ. Đặc biệt, hơn 33% số người được hỏi cho biết gia đình của họ sở hữu nhiều hơn 7 tiện ích công nghệ.
Cuộc khảo sát toàn diện đã chỉ ra rằng, các gia đình sử dụng công nghệ cao sở hữu nhiều hơn 10 tiện ích. Số lượng gia đình hâm mộ công nghệ nhiều nhất là từ Philippines với con số 36% và Singapore có tới 34% gia đình yêu thích kết nối mạng xã hội.
Khảo sát cũng chỉ ra rằng người châu Á đặt niềm tin sâu sắc vào khả năng công nghệ giúp họ kết nối với gia đình. 86% lượng người được hỏi chia sẻ rằng công nghệ đã có tác động tích cực đến mối quan hệ gia đình của họ. 16% lượng người được hỏi thậm chí còn đặt mức “rất tích cực” khi đánh giá tác động của công nghệ đến gia đình họ.
Khảo sát được thực hiện với các gia đình tại Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cuộc khảo sát đã cố gắng nắm bắt cách thức mà các gia đình đưa công nghệ vào những mối quan hệ hằng ngày của họ.
Trong kỳ nghỉ lễ, gần một nửa (46%) số người được hỏi cho biết họ sẽ bỏ ra ít nhất 15-30 phút mỗi ngày và hơn 23% tuyên bố rằng thậm chí họ sẽ bỏ ra khoảng một giờ hoặc thậm chí hơn, chia sẻ và kết nối với những người họ yêu thương.
Khi công nghệ có thể cải thiện được mối quan hệ gia đình, khảo sát cho thấy rằng 69% số người được hỏi thích chỉ cho thành viên trong gia đình phương thức sử dụng internet chỉ để “giữ liên lạc thường xuyên”, và 42% làm vậy là để “chia sẻ nội dung đa phương tiện”.
Liên lạc với cha mẹ thường xuyên nhờ internet
Dù 67% gia đình trên khắp châu Á vẫn hài lòng với việc sử dụng điện thoại, cũng có sự chuyển đổi lớn giữa các thế hệ, liên lạc dựa trên internet phổ biến rõ rệt ở nhóm tuổi 14-24. Trong biểu đồ, 27% cho biết họ sử dụng công nghệ như email, tin nhắn trực tiếp, mạng xã hội và video chat như một phương pháp để giao tiếp với gia đình.
Một điểm quan trọng khác cho thấy rằng tại Philippines, các mạng xã hội là rất phổ biến, với 34% số người được hỏi lựa chọn mạng xã hội như là phương tiện ưu tiên hàng đầu để thông tin tới gia đình. Nhưng tại Trung Quốc, SMS là phương tiện truyền thông được ưa thích với chỉ số 75% và Indonesia là 41%.
Việc chia sẻ trạng thái là chủ yếu ở Việt Nam, và số đông tại đây thích chia sẻ hình ảnh!
Khi nói chia sẻ cuộc sống gia đình trực tuyến, phương tiện cảm xúc và hình ảnh chiếm vị trí cao nhất. Một nửa số người được hỏi tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn chia sẻ ảnh, cập nhập trạng thái là 19% đứng thứ hai, trong khi âm nhạc và video đứng thứ ba với 17%.
Việt Nam là thị trường duy nhất có xu hướng chia sẻ hình ảnh. 38% lượng người được hỏi chọn cập nhật trạng thái như là nội dung hàng đầu của họ để chia sẻ thông tin với gia đình. Thái Lan xếp hạng 2 sau Việt Nam với 20% người sử dụng chia sẻ suy nghĩ của họ.
Không có luật lệ sử dụng internet?
Cuộc khảo sát thể hiện rõ ràng sự phổ biến của việc sử dụng công nghệ trong các gia đình châu Á, và cũng chỉ ra sự thiếu đi quy định sử dụng tại các gia đình. 53% gia đình chia sẻ về việc không có quy tắc nào xung quanh việc sử dụng công nghệ tại nhà.
Điều chỉnh thời lượng giờ chơi game cũng như sử dụng internet chiếm tỉ lệ nhỏ hơn và lần lượt là 29% và 22%. Thái Lan đứng đầu danh sách về điều khiển thời gian chơi game với 34% của các gia đình có hạn chế thời gian, trong khi đó Việt Nam là 32% và Philippines là 29%. Đây là những thị trường có lượng người dùng hạn chế việc sử dụng internet cao nhất.
Ý kiến bạn đọc