Nhọc nhằn gọi di động cuối năm
Cả MobiFone, VinaPhone và Viettel đều bị trục trặc, dù còn hơn nữa mới là Tết và các mạng quảng cáo mạng lưới hoạt động tốt.
Anh Thái, chủ nhân số thuê bao 091 cho hay từ hơn một tháng nay vào các thời điểm 9h-12h sáng và 16h-19h chiều rất khó thực hiện các cuộc gọi tới các thuê bao khác. Máy liên tục báo lỗi, cuộc gọi nào kết nối được thì chập chờn và bị ngắt quãng giữa chừng. "Tại thời điểm này, tôi không thể gửi được tin nhắn, thậm chí, có tin nhắn máy báo thành công nhưng mãi sáng hôm sau hệ thống báo lỗi không chuyển đi được", anh kể.
Khách hàng phàn nàn chuyện các cuộc gọi liên tục bị trục trặc. Ảnh: Hoàng Hà. |
Vì lý do công việc nên anh Thái đặt dịch vụ báo cuộc gọi lỡ, phòng khi mạng chập chờn, hay ngoài vùng phủ sóng thì vẫn biết được ai gọi đến. Tiện ích này lại trở thành nỗi phiền muộn khi ngày nào anh cũng nhận được cả chục tin nhắn thông báo những cuộc gọi lỡ. Hiện tượng rớt sóng, nghẽn mạch càng trở nên trầm trọng khi các mạng di động bước vào cuộc đua 3G.
“Tôi thấy nhà mạng quảng cáo ầm ĩ về công nghệ vượt trội 3G cho phép người tiêu dùng ứng dụng công nghệ tiên tiến… Tiện ích mà dịch vụ mang lại chưa thấy đâu, tôi toàn thấy bực mình vì các cuộc gọi bị gián đoạn”, anh Thái nói.
Theo phản ánh của nhiều thuê bao, việc tin nhắn đến chậm, các cuộc gọi không thực hiện được hoặc bị đứt quãng giữa chừng là chuyện chẳng mấy xa lạ đối với mạng di động trong thời gian gần đây. Chị Vân chủ nhân số thuê bao 090 cho hay kể từ khi MobiFone khai trương 3G đến nay các cuộc gọi rất hay trục trặc, nhất là những cuộc gọi được thực hiện tại TP HCM. Có thời điểm chị không thể thực hiện được các cuộc gọi trong và ngoài mạng cho đồng nghiệp làm việc ở văn phòng phía Nam song lại vẫn vô tư nhắn tin, "alo" cho các thuê bao khác ở Hà Nội.
Hiện tượng này diễn ra trong khoảng 30 phút, có lúc kéo dài gần một giờ rồi kết thúc. “Dù nhà mạng giải thích đó là trục trặc nhỏ khi chuyển đổi hệ thống, nâng cấp mạng lưới… nhưng quả thật, trong những tình huống ấy, mình cảm thấy rất ức chế”, chị
Vân nói.
Còn chị Quỳnh - chủ nhân số thuê bao 098 bực mình hơn khi các dịch vụ cộng thêm như nhạc chuông chờ, báo cuộc gọi lỡ… mà chị sử dụng gần 2 năm qua, đột nhiên biến mất. Một ngày đẹp trời nhà mạng gửi tin nhắn thông báo lại mật khẩu và hướng dẫn sử dụng lại dịch vụ, chị mới biết là nửa năm nay dịch vụ của Viettel ngừng hoạt động mà vẫn bị tính tiền.
“Có lúc tôi còn tự khen mạng Viettel dạo này tốt vì không thấy điện thoại gửi tin nhắn báo cuộc gọi lỡ. Té ra dịch vụ ngừng hoạt động từ lâu mà tôi đâu có biết”, chị nói.
Rất nhiều khách hàng thuộc cả ba mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel kêu ca về việc khó liên lạc vào thời điểm cuối năm. Cuộc gọi tự ngắt, đột nhiên không nghe thấy gì khi đang nói chuyện điện thoại khiến chủ thuê bao thấy bất tiện và và khiến người gọi hoặc nhận cuộc gọi bị hiểu lầm là tắt máy bất lịch sự. Đó là chưa kể, đồng hồ tính cước vẫn tiếp tục chạy nếu chủ thuê bao không kịp thời tắt máy đi gọi lại.
Việc bị ngắt cuộc gọi nửa chừng, lạc sóng khiến chủ thuê bao nghe được cuộc thoại được nhà mạng giải thích là do chuyển đổi hệ thống, nâng cấp mạng lưới, thay đổi cấu hình hoặc quy luật của những ngày cuối năm, lễ Tết… Tuy nhiên, số lượng người gặp phải tình trạng này lớn, kéo dài liên tục, nhất là trong bối cảnh, các mạng di động đang rốt ráo triển khai dịch vụ 3G, khiến người dùng càng đặt câu hỏi chất lượng mạng viễn thông đang đi xuống. Và rằng, lời cảnh báo về cái bẫy 3G của nhà mạng đã trở thành hiện thực.
Ý kiến bạn đọc