Cha đẻ Internet tin mọi chuyện chỉ mới bắt đầu

08:57, 24/04/2009
Mặc dù Internet đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người trên khắp thế giới, song người ta chỉ mới nhận ra ảnh hưởng đầy đủ của nó cách đây ít lâu nhờ xu hướng "online hóa" rộng khắp.

"Chúng ta chưa được chứng kiến một mạng Web như tôi đã tiên liệu. Tương lai của Web rộng lớn hơn rất nhiều so với quá khứ mà nó đã trải qua", ông Tim Berners-Lee, người được mệnh danh là "cha đẻ" của Internet, một trong những người phát minh ra World Wide Web tuyên bố.

Theo số liệu mới nhất của Liên minh Viễn thông Quốc tế, mới chỉ có 23% dân số thế giới đang sử dụng Internet mà thôi. Trong đó, các nước phát triển có tỷ lệ phổ cập Internet rất cao (thường trên 70%). Ngược lại, chỉ mới có 5% dân châu Phi lướt web mà thôi.

Mặc dù vậy, theo dự đoán của ông Vinton Cerf, người đồng phát minh ra Internet thì mức độ ứng dụng Internet tại các quốc gia đang phát triển sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. "Cùng với sự cất cánh của Internet di động, mọi người sẽ nhận ra không nhất thiết cứ phải có máy tính mới lướt được Net nữa".

"Chúng ta sẽ có nhiều người đến với Internet hơn, tỷ lệ sử dụng Internet di động cao hơn, nhiều nội dung o­nline hơn. Các ứng dụng và công cụ giúp chúng ta kiểm soát mạng Internet cũng phong phú và mạnh mẽ hơn", ông Cerf nói thêm. Cerf hiện là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm tư vấn Internet cho Google.

Robert Cailliau, người đã cùng với Berners-Lee thiết kế ra mạng Web vào năm 1989 thì tin rằng, với việc ngày càng có nhiều dữ liệu được đưa lên Internet, cũng như việc ngày càng nhiều người có điều kiện để tiếp cận với mạng Web, "WWW sẽ nhanh chóng hoàn thiện và trở thành giải pháp cho nhiều vấn đề mang tính toàn cầu".

Bùng nổ

Mạng Internet đã mở đường cho nhiều ngành nghề kinh doanh mà nếu như không có nó, chắc chắn những thị trường này không thể tồn tại. Internet cũng giúp giảm bớt tỷ lệ mù chữ, cải thiện chất lượng giáo dục và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn nhờ các kênh liên lạc giá rẻ.

"Chưa bao giờ trong lịch sử loài người, chúng ta được tiếp cận với bể thông tin khổng lồ một cách dễ dàng và nhanh chóng đến vậy", ông Cerf nói.

Với sự giúp đỡ của các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), Berners-Lee và Cailliau đã thiết lập nên mạng Web vào năm 1989. Mục đích khi ấy là để hàng ngàn nhà khoa học trên khắp thế giới chia sẻ thông tin và dữ liệu với nhau.

Đến năm 1991, công nghệ WWW chính thức ra mắt người dân bình thường một cách rộng rãi. Năm 1994, cả thế giới mới chỉ có vẻn vẹn 500 website. Nhưng giờ đây, số lượng trang Web đã bùng nổ lên mức hơn 80 triệu.

Ngay cả "cha đẻ" của nó cũng phải bất ngờ vì sự thành công choáng ngợp này. "Chúng tôi chỉ tưởng tượng về một mạng lưới tài liệu chứ không nghĩ tới một mạng lưới người dùng", ông Dale Dougherty, người sáng lập ra GNN - cổng web đầu tiên trên thế giới và cũng là website đầu tiên đăng tải quảng cáo - chia sẻ.

Về phần mình, ông Cailliau cho biết mình thực sự bị ấn tượng với sự hiệu quả của các công cụ tìm kiếm. "Tôi không thể ngờ là Google vẫn vận hành tốt bất chấp sự bùng nổ của các website, dữ liệu và thông tin trên mạng".


vietnamnet

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 tuyệt tác trong không gian
Với quá trình đô thị hóa hiện đại và tình trạng ô nhiễm không khí, chúng ta ít có cơ hội tận hưởng những tuyệt diệu của không gian. Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia (NASA) của Hoa Kỳ mới nghiên cứu và đưa ra những hình ảnh tuyệt vời trong Không gian để mọi người có thể chiêm ngưỡng.
24/04/2009
Máy tính HP chiếm ngôi đầu thế giới
Theo hai công ty phân tích thị trường IDC và Gartner thì quý I vừa qua tổng số lượng máy tính bán ra đã giảm 7,1% so với cùng kì năm ngoái. HP đã vượt qua Dell và đứng ở vị trí đầu tiên tại thị trường Mỹ, thị trường có sức tiêu thụ máy tính hàng đầu thế giới. Trong bảng xếp hạng thị trường máy tính toàn cầu, HP tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu.
23/04/2009
70% dung lượng của vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng
Sau một năm phóng lên quỹ đạo, 70% dung lượng của vệ tinh VINASAT-1 đã được sử dụng. Dự kiến đến hết năm 2010, toàn bộ dung lượng của vệ tinh này sẽ được sử dụng.
22/04/2009
Đề tài nghiên cứu khoa học Về đặc điểm sinh học, độc tính các loài nấm độc thường gặp và đề xuất một số biện pháp cấp cứu, điều trị nấm độc ở Hà Giang
HGĐT- Trong nghiên cứu có rất nhiều loài nấm, trong đó có loài ăn được và không ăn được. Hiện nay, trên thế giới đã phát hiện được hàng trăm loại nấm có độc tính... Việt Nam là một trong những nước có nhiều loài nấm độc, các vụ ngộ độc do ăn phải nấm độc thường xuyên xảy ra ở các tỉnh có nhiều rừng. Đặc biệt trong những năm gần đây, Hà Giang là một trong những địa phương
21/04/2009