Công ty TNHH Hùng Cường:

Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

17:25, 30/05/2007

(HGĐT)- Trong quá trình phát triển sản xuất hiện nay không ít đơn vị chưa thực sự chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT). Điều này đã từng được đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng.


 
 
Và thật đáng mừng, trên địa bàn Hà Giang thời gian gần đây đã có một số doanh nghiệp chú trọng đến việc BVMT trong quá trình phát triển sản xuất. Điển hình trong số đó là Công ty TNHH Hùng Cường, đóng tại Km 17 xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Đây là doanh nghiệp kinh doanh thương mại tổng hợp, thu mua chế biến chè xuất khẩu, kinh doanh khách sạn - nhà hàng, trong đó chủ yếu là thu mua, chế biến chè xuất khẩu.

 

Công ty luôn chú ý đến công tác BVMT, coi đó là một yếu tố quan trọng để phát triển bền vững, vì vậy đã có hẳn một chiến lược kinh doanh gắn với chính sách về môi trường, từ việc mua bán sản phẩm sạch đến việc quản lý môi trường làm việc, đảm bảo vệ sinh an toàn và sức khoẻ người lao động, đáp ứng yêu cầu sản xuất và cung ứng sản phẩm sạch. Tại các nhà máy sản xuất, Công ty đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị về an toàn-vệ sinh lao động và yêu cầu công nhân thực hiện đúng các qui định về bảo hộ lao động; các phòng ban, phân xưởng làm việc đủ độ sáng, hạn chế tối đa bụi và tiếng ồn; nước thải sinh hoạt được thải đúng nơi qui định; khuôn viên Công ty và những diện tích đất trống (dự trữ cho xây dựng và mở rộng nhà máy) được trồng khá nhiều loại cây xanh tạo vẻ đẹp cho môi trường xung quanh và tạo ra không khí trong lành khu vực quanh nhà máy, với tổng trị giá đầu tư trên 300 triệu đồng...

 

Một điều đáng nói là, vùng chè nguyên liệu của Công ty đều ở các xã và thôn bản có độ cao lớn so với mặt biển, khí hậu mát mẻ, trong lành và tinh khiết, dưới đất có nhiều khoáng chất vi lượng... Vì thế người dân nơi đây hầu như không sử dụng phân bón hoá học và thuốc trừ sâu để chăm bón chè, nhờ vậy nguồn nguyên liệu chè của Công ty luôn đảm bảo sạch và tinh khiết. Ngoài yếu tố thuận lợi mang tính tự nhiên, Công ty còn chú trọng mời các cán bộ khoa học kỹ thuật từ T.Ư lên mở các lớp hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, vận chuyển và bảo quản chè và một số loại cây trồng khác cho người dân vùng nguyên liệu nhằm tạo ra những sản phẩm chè sạch và giữ được hương vị tự nhiên độc đáo. Nhờ vậy số lượng và chất lượng chè nguyên liệu ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng và uy tín chè thương phẩm của Công ty. Cùng đó, qui trình sản xuất của Công ty đã được cải tiến phù hợp với nguyên liệu bằng những thiết bị trên dây chuyền và công nghệ hiện đại của ấn Độ, Đài Loan đã tạo nên những sản phẩm giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên của giống chè Shan tuyết. Sản phẩm của Công ty được xuất bán cho các nước Trung Quốc, ấn Độ, Srilan ca, Canađa, Mỹ, Anh, Đức, Nga và một số nước khác trong khối EU. Đây đều là những thị trường thuộc dạng “khó tính”, nên việc có mặt của sản phẩm chè Hùng Cường trên những thị trường này được coi là một thành công. Năm 2003 Công ty đã được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 và năm 2005 đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm HACCP; hiện đang xây dựng kế hoạch cho năm tiếp theo thực hiện hệ thống quản lý môi trường ISO 14.000. Việc tạo vùng nguyên liệu sạch, chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và phát triển bền vững là một ưu tiên trong định hướng phát triển lâu dài của Công ty, là yếu tố quan trọng để nâng cao giá trị sản phẩm chè Shan tuyết của Hà Giang trên thị trường trong nước và quốc tế. Chính sách về môi trường này bước đầu đã nâng cao được nhận thức của người lao động về tầm quan trọng, ý nghĩa và lợi ích của môi trường trong sạch đối với sức khoẻ của chính người lao động và người tiêu dùng cũng như của cộng đồng.

 

Ngoài những yếu tố trên, hàng năm Công ty đều mở các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất, chế biến chè; về an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, chăm sóc sức khoẻ cho người lao động, phòng ngừa bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền huấn luyện giáo dục về vệ sinh công nghiệp...

 

Sự ra đời của Công ty TNHH Hùng Cường đã tạo công ăn việc làm cho 200 lao động tại các nhà máy và hơn 1000 lao động vệ tinh; Công ty ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các vùng nguyên liệu chè theo một giá cả hợp lý đã kích thích sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân, giúp người dân địa phương xoá đói giảm nghèo, ổn định đời sống và là một động lực để bà con phát triển cây chè - cây trồng mũi nhọn của tỉnh, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc; hạn chế đáng kể việc phá rừng làm nương rẫy, giữ được rừng đầu nguồn, chống được tình trạng sạt lở đất và các biến cố về tự nhiên và môi trường...

 

Thành tích của Công ty TNHH Hùng Cường những năm qua đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu: 5 Huy chương Vàng chất lượng chè của Bộ Công nghiệp; Cúp Vàng cấp quốc gia về hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2003 của Bộ Khoa học và Công nghệ; năm 2005 được UBND tỉnh Hà Giang cấp bằng công nhận cơ quan đơn vị văn hoá; ngoài ra còn được nhiều bằng khen khác của UBND tỉnh, Tổng cục Thuế, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành... về thành tích sản xuất, xuất khẩu, nộp ngân sách, lao động giỏi... cho tập thể và cá nhân.


Nguyễn Trần Bé

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam có nguy cơ bị cô lập thông tin với thế giới.
Việt Nam hiện chỉ còn 1 tuyến cáp quang biển truyền hầu hết dung lượng thông tin liên lạc trong nước đi quốc tế sau khi 1 tuyến ngừng hoạt động do bị cắt trộm.
28/05/2007
Thuê bao Viettel Mobile: Được trả tiền khi nhận cuộc gọi
Bắt đầu từ ngày 21.5.2007, tất cả các thuê bao của Viettel Mobile sẽ nhận được 100 đồng mỗi phút khi nhận các cuộc gọi đến từ tất cả các mạng (di động, cố định, quốc tế, nội mạng, ngoại mạng…).
25/05/2007
Hành trình 21 giờ tại Việt Nam của Steve Ballmer qua ảnh
Chuyến thăm chưa đầy 1 ngày của Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Microsoft, ông Steve Ballme,- lần đầu tiên tới Việt Nam, thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng công nghệ thông tin nói riêng và những người quan tâm nói chung. Dưới đây là hành trình hơn 21 tiếng có mặt tại VN của vị CEO của Tập đoàn Microsoft tại Hà Nội.
22/05/2007
Khám phá cùng GPS
Đi đó đi đây với máy GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để khám phá những vùng đất và xác định tọa độ địa lý của nó đang trở thành một phong cách chơi thú vị của nhiều bạn trẻ Việt.
21/05/2007