Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

10:54, 30/04/2007

Đến xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì) chúng tôi được anh Vàng Quáng Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã giới thiệu về một tấm gương điển hình đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế của xã, đó là anh Lý Văn Minh, dân tộc Nùng, hội viên Hội CCB của xã.


Theo chân anh Chủ tịch Hội, chúng tôi đến thăm gia đình anh Minh tại thôn U Khú Sủ, một thôn nằm cách trung tâm xã khoảng 7 km giáp với xã Chiến Phố, đường xá đi lại hết sức khó khăn. Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một cơ ngơi rất khang trang, với ngôi nhà xây 3 gian, được thiết kế theo kiểu hiên tay mái bằng lợp ngói xi măng, các công trình vệ sinh và chuồng trại gia súc gia cầm được xây dựng gọn gàng ngăn nắp và xa nhà, rất đảm bảo vệ sinh. Chỉ gặp vợ và các con anh đang thái cỏ cho trâu, hỏi ra mới biết anh Minh chở mía đi bán tại trung tâm huyện từ sáng sớm phải đến gần trưa mới về (bởi dạo này đang là lúc gia đình anh thu hoạch vườn mía của mình) mỗi sáng anh bán được từ 150.000 đến 200.000 đồng tiền mía.

 

Sinh ra và lớn lên ngay trên mạnh đất U Khú Sủ từ năm 1978 anh nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở biên giới phía bắc. Đến năm 1981 anh trở về quê hương xây dựng gia đình, bắt đầu một cuộc sống mới. Bằng những kinh nghiệm học được qua báo đài và đức tính cần cù, chịu khó, anh Minih đã trồng thử nghiệm nhiều loại cây có giá trị kinh tế và áp dụng phương pháp KHKT vào cuộc sống, như; trồng giống cây xa mộc bán cho bà con trong vùng, cấy lúa giống mới, kết hợp trồng cỏ chăn nuôi trâu, bò dê, trồng mía hàng hóa... Nhờ vậy tổng thu nhập của gia đình anh mỗi năm đạt 40 triệu đồng (riêng diện tích mía 15.000 m vuông, mỗi năm anh thu từ 12-15 triệu đồng). Đến nay gia đình anh Minh đã vươn lên trở thành một trong những hộ giàu của xã, 5 đứa con của anh được ăn học đàng hoàng.

 

Với bản chất của anh bộ đội cụ hồ năm xưa, anh Minh luôn có tinh thần giúp đỡ đồng đội trong những lúc khó khăn. Anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, không những cho vay tiền không lấy lãi mà còn truyền đạt những kinh nghiệm làm ăn của mình cho mọi người. Tại Đại hội CCB huyện Hoàng Su Phì vừa qua, anh đã được UBND huyện, Hội CCB huyện tặng giấy khen về thành tích trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.


Lê Phong (Đài TT-TH Hoàng Su Phì)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sách mới: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những di sản tinh thần vô giá mà Người đã để lại cho muôn đời con cháu mai sau. Đó là các giá trị được toát lên từ chính sự nghiệp, cuộc đời và nhân cách vĩ đại của Người, là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân noi theo và sửa mình...
29/04/2007
Đặng Văn Huynh - người thầy thuốc của dân
Nói về anh, viết về anh thì không riêng gì tôi mà nhiều người biết đến anh, một thầy thuốc đã nhiều năm gắn bó với vùng cao biên giới huyện Vị Xuyên, một người mà nhiều người bệnh biết đến tên tuổi, nhiều đồng nghiệp tin yêu, mến phục.
27/02/2007
Người chính trị viên gương mẫu
Sinh ra và lớn lên tại làng Tấn, xã Thanh Vân (Quản Bạ), Hùng Minh Hòa lớn lên trong một gia đình có truyền thống gắn bó quân đội. Bố anh là bộ đội chuyển ngành làm việc tại Kiểm lâm Yên Minh.
26/03/2007
Bắc Mê, tổ chức lớp học chuyên đề về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Sáng 25.4, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Mê đã tổ chức lớp học chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ - CCVC thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.
25/04/2007