Một cựu chiến binh giàu nghị lực

10:30, 20/04/2007

Người dân thôn Hậu cấu, xã Chí Cà, huyện Xín Mần, ai cũng đều khen ngợi ông Hạng Chỉn Hoà, 68 tuổi, dân tộc Mông, không chỉ là người làm kinh tế giỏi mà ông còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương.


Từ năm 1959 đến 1990 ông tham gia cách mạng và trải qua các công việc như: Du kích; Bí thư đoàn xã; Chính trị viên xã đội; Bí thư Đảng ủy xã Chí Cà rồi Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ huyện Xín Mần. Tháng 7.1990, ông tham gia Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam và giữ chức Phó Chủ tịch Hội CCB xã Chí Cà vàhiện nay ông đang giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, kiêm hội trưởng Hội CCB thôn Hậu Cấu. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn gương mẫu, gần gũi với quần chúng, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân và hội viên, chính vì vậy những ý kiến đề xuất của ông được Chi bộvà hội viên ủng hộ. Mặc dù dành nhiều thời gian cho cho công tác xã hội song kinh tế gia đình ông luôn dẫn đầu trong thôn. Với bản chất anh“Bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn nghĩ mình phải làm được gì đó thì mới có thể vận động được mọi người cùng làm theo. Có sức lao động, đất vườn đồi, nương rẫy lại có sự giúp đỡ của Hội CCB về cách làm kinh tế hộ gia đình nên ông đã động viên vợ con khai thác những tiềm năng sẵn có ngay trên mảnh đất quê hương. Trước những năm 1990, gia đình ông chỉ có 1 con trâu cày và 1 con ngựa thồ, còn lương thực thì năm nào cũng thiếu vài ba tháng. Sau những vất vả cùng vợ con vỡ hoang những nơi có nguồn nước để tưới cho ruộng lúa, tận dụng đất đồi núi để trồng ngô, trồng rừng và trồng thảo quả…hiện gia đình ông có 0,5 ha lúa nước; 2 ha ngô; 8 ha cây Xa mộc và tống quá sủ; 6 ha thảo quả trong đó 5 ha đã cho thu hoạch và từ năm 1991 đến nay. Hàng năm gia đình ông còn ươm được khoảng 1000 cây thảo quả và 15 nghìn cây giống Xa mộc, mỗi năm ông trồng bổ sung cho vườn cây của mình khoảng 500 cây Xa mộc, số còn lại ông bán ra thị trường. Cùng với ươm cây giống, ông còn đầu tư vào phát triển đàn gia súc, hiện gia đình ông có tới 7 con trâu, 6 con bò và 3 con ngựa. Hàng năm thu nhập từ các khoản của gia đình ông trung bình đạt 60 - 70 triệu đồng.

 

Bằng sức lao động của mình, sau nhiều năm vất vả cùng gia đình. Đến nay, gia đình ông không những đã làm được nhà gỗ khang trang mà còn mua sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền như ti vi, xe máy…Với cương vị là Bí thư Chi bộ, kiêm Hội trưởng Hội CCB của thôn, cùng với việc chăm lo, phát triển kinh tế gia đình, ông Hòa dành nhiều thời gian để tuyên truyền, vận động bà con trong thôn xóm đoàn kết cùng nhau thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng bộ các cấp. Đặc biệt vài năm trở lại đây, ông Hoà đã vận động được hàng chục hộ gia đình trong xã theo đạo trái pháp luật và di cư tự do trở lại sinh sống và làm ăn ổn định.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai vợ chồng được tặng huy hiệu Đảng
Sáng 20.1, Đảng ủy xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40-50 năm tuổi Đảng, cho 2 vợ chồng đảng viên cao tuổi sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khuổi Chậu, đó là đồng chí: Nguyễn Văn Chữ, sinh năm 1933, cán bộ quân đội nghỉ hưu, được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và đồng chí: Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1932 đãnghỉ công tác ở địa phương, được trao tặng Huy
30/01/2007
Đặng Văn Huynh - người thầy thuốc của dân
Nói về anh, viết về anh thì không riêng gì tôi mà nhiều người biết đến anh, một thầy thuốc đã nhiều năm gắn bó với vùng cao biên giới huyện Vị Xuyên, một người mà nhiều người bệnh biết đến tên tuổi, nhiều đồng nghiệp tin yêu, mến phục.
27/02/2007
Người chính trị viên gương mẫu
Sinh ra và lớn lên tại làng Tấn, xã Thanh Vân (Quản Bạ), Hùng Minh Hòa lớn lên trong một gia đình có truyền thống gắn bó quân đội. Bố anh là bộ đội chuyển ngành làm việc tại Kiểm lâm Yên Minh.
26/03/2007
Khắc tinh của tội phạm miền cao nguyên đá
Đó là Đại uý Nông Đức Diễn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an huyện Đồng Văn. Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 1997, một năm sau anh nhận công tác tại địa bàn có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt với diện tích trên 70% là núi đá này những ngày đầu đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác.
23/02/2007