Một đảng viên với mô hình kinh tế VACR

17:35, 19/03/2007

(HGĐT)- Đó là anh Nguyễn Văn Khâm, 40 tuổi, dân tộc Tày, thôn Minh Thắng (Việt Vinh-Bắc Quang), do biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, với mô hinh kinh tế VACR kết hợp đã giúp gia đình anh trở thành một điển hình kinh tế của thôn.


Trước năm 1994, gia đình anh Khâm cũng như bao gia đình khác trong thôn, còn gặp nhiều khó khăn, cả gia đình chỉ trông chờ 1 vụ lúa. Vất vả thì nhiều mà cuộc sống chẳng cải thiện được là bao. Chính vì vậy, anh đã đi nhiều nơi, thấy mô hình kinh tế nào hay tìm đến học hỏi để ứng dụng vào phát triển kinh tế gia đình, mong cải thiện, nâng caocuộc sống, thoát cảnh đói nghèo. Qua nhiều đêm suy nghĩ và học tập những gia đình điển hình về kinh tế, anh bàn với vợ đầu tư vào nuôi lợn. Lúc đầu vốn ít, anh chỉ nuôi 4 con, sau khi bán đi, gia đình lại dồn vốn vào đầu tư tiếp. Từ đó, lúc nào trong chuồng cũng có 12 con lợn thịt, để có thức ăn chăn nuôi gia đình anh trồng thêm rau, sắn, chuối... mỗi năm từ nuôi lợn đã cho gia đình anh thu nhập 10 triệu đồng. Khi có nguồn vốn kha khá, anh Khâm đầu tư mua máy xát gạo làm dịch vụ vừa để có thêm thu nhập vừa tranh thủ được thời gian rảnh rỗi và có thêm nguồn thức ăn nuôi lợn. Từ cách “lấy ngắn để nuôi dài” đã từng bước giúp gia đình anh Khâm thoát khỏi khó khăn. Năm 1997, thấy trồng cam cho lợi ích kinh tế cao và phù hợp với thổ nhưỡng của vùng, anh đã cùng gia đình cải tạo diện tích đất hoang để trồng cam, với quyết tâm làm giàu, vườn cam của gia đình dần hình thành với trên dưới 500 cây. Sau 4 năm, vụ cam đầu cho thu nhập 6 triệu đồng, đã động viên anh không ngừng vươn lên với thành quả lao động của mình. Nếu so sánh trồng cam với trồng lúa thì thu nhập 1 vụ cam bằng 10 vụ lúa của gia đình. Vụ cam vừa qua, sản lượng đạt 15 tấn, thu vềcho gia đình đạt gần 40 triệu đồng. Bên cạnh đó để đảm bảo nguồn lương thực trong gia đình, anh đã đưa giống lúa mới cho năng suất cao vào thâm canh, tăng vụ. Năm 2006, để sản xuất lúa theo hướng hàng hoá, gia đình anh Khâm đã đưa giống lúa Hương thơm (lúa chất lượng cao) vào trồng. Qua 1 vụ trồng thử nghiệm thấynăng suất đạt 49 ta/ha, nên vụ xuân năm nay anh đã gieo cấy chiếm 50%/ tổng diện tích lúa của gia đình.

 

Nói về hướng phát triển kinh tế của gia đình trong thời gian tiếp theo, anh Nguyễn Văn Khâm cho biết: Năm nay, gia đình nhận thầu ao của HTX đầu tư nuôi cá với diện tích 3,7 ha và trồng cây công nghiệp ở diện tích ven bờ, chủ yếu là giống keo; hiện gia đình đang chuẩn bị đất để trồng cây và thau chua, rửa mặn, xử lý ao để thả cá; mong rằng vụ cá đầu tiên sẽ được bội thu.


Ngọc Hiếu

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai vợ chồng được tặng huy hiệu Đảng
Sáng 20.1, Đảng ủy xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40-50 năm tuổi Đảng, cho 2 vợ chồng đảng viên cao tuổi sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khuổi Chậu, đó là đồng chí: Nguyễn Văn Chữ, sinh năm 1933, cán bộ quân đội nghỉ hưu, được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và đồng chí: Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1932 đãnghỉ công tác ở địa phương, được trao tặng Huy
30/01/2007
Đặng Văn Huynh - người thầy thuốc của dân
Nói về anh, viết về anh thì không riêng gì tôi mà nhiều người biết đến anh, một thầy thuốc đã nhiều năm gắn bó với vùng cao biên giới huyện Vị Xuyên, một người mà nhiều người bệnh biết đến tên tuổi, nhiều đồng nghiệp tin yêu, mến phục.
27/02/2007
Dũng cảm cứu người
Vào hồi 15h ngày 29.11, trên sông Lô tại km 10, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), cháu Nguyễn Văn Nam đi kiếm củi ven bờ, bị trượt chân ngã xuống sông Lô. Không
25/12/2006
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình làm kinh tế giỏi
Theo bác Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Minh Khai, chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1959, ở tổ 1 phường Minh Khai - TXHG.
24/01/2007