Khắc tinh của tội phạm miền cao nguyên đá

14:10, 23/02/2007

Đó là Đại uý Nông Đức Diễn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội – Công an huyện Đồng Văn. Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân năm 1997, một năm sau anh nhận công tác tại địa bàn có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt với diện tích trên 70% là núi đá này những ngày đầu đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác.


Song với bản lĩnh của người chiến sĩ công an cách mạng, những trở ngại đó đã trở thành động lực cho anh tiến bước, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, nhân dân yêu mến được đồng đội tin yêu gọilà "khắc tinh" của tội phạm miền sơn cước này.

 

Trong những năm qua, tình hình TTXH trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp, lợi dụng địa bàn hiểm trở, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, sự mất cảnh giác của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản…Các đối tượng hình sự thành lập các băng nhóm, đường dây trộm cắp tài sản, mua bán phụ nữ, buôn bán vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới,…gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng nhân dân. Trước những diễn biến đó, trên cơ sở nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm hình sự, Đại uý Nông Đức Diễn đã cùng đồng đội chủ động nghiên cứu, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị tổ chức triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Trong năm qua, anhcùng đồng đội trực tiếp tham gia đấu tranh nhiều chuyên án có tính chất phức tạp, đầy rẫy những khó khăn, các đối tượng phạm tội nguy hiểm, liều lĩnh và manh động. Có thể kể đến như chuyên án triệt phá 4 đường dây mua bán phụ nữ trẻ em ra nước ngoài, bắt 13 đối tượng, điều tra xác minh làm rõ 5 vụ án khác. Chuyên án đấu tranh triệt phá 5 ổ nhóm trộm cắp tài sản (đại gia súc), bắt 20 đối tượng, điều tra xác minh làm rõ 12 vụ án khác trên tuyến biên giới. Ngoài ra, anh còn trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cùng với anh em trong đội tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ nhiều vụ án nghiêm trọng khác như: Giết người, cướp của, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…Quá trình tổ chức đấu tranh luôn đảm bảo các yêu cầu về mặt nghiệp vụ cũng như pháp luật của Nhà nước.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đại uý Nông Đức Diễn luôn xác định, lựa chọn và phát huy những phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân, vì dân phục vụ. Bản thân anh không ngừng phấn đấu, rèn luyện; luôn đi sâu vào nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo các tài liệu để có những kế hoạch sát với thực tế địa bàn về âm mưu và phương thức hoạt động của tội phạm, từ đó vạch ra kế hoạch đấu tranh có hiệu quả với tội phạm. Khi được phân công điều tra những vụ án phức tạp, anh luôn nêu cao tinh thần đấu tranh chống tội phạm một cách quyết liệt, phối hợp cùng đồng đội tìm ra những chứng cứ, vận dụng đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để giáo dục, cảm hoá, thuyết phục đối tượng thành khẩn khai báo đưa ra xét xử đúng người, đúng tội; vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

 

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, vấtvả nhưng người Đội trưởng Nông Đức Diễnvẫn hàng ngày tận tuỵ, miệt mài với công việc chuyên môn, cùng đồng đội của mình vẫn ngày ngày phải trèo trên những núi đá tai mèo lởm chởm và cái lạnh buốt đến run người của khí hậu khắc nghiệt để đến địa bàn khi cósự việc xảy ra… Với những cố gắng nỗ lực của mình, những năm qua anh liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.


Nguyễn Lân (PX 15-Công an tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai vợ chồng được tặng huy hiệu Đảng
Sáng 20.1, Đảng ủy xã Quảng Ngần (Vị Xuyên) đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 40-50 năm tuổi Đảng, cho 2 vợ chồng đảng viên cao tuổi sinh hoạt tại Chi bộ thôn Khuổi Chậu, đó là đồng chí: Nguyễn Văn Chữ, sinh năm 1933, cán bộ quân đội nghỉ hưu, được trao tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và đồng chí: Nguyễn Thị Đào, sinh năm 1932 đãnghỉ công tác ở địa phương, được trao tặng Huy
30/01/2007
Dũng cảm cứu người
Vào hồi 15h ngày 29.11, trên sông Lô tại km 10, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), cháu Nguyễn Văn Nam đi kiếm củi ven bờ, bị trượt chân ngã xuống sông Lô. Không
25/12/2006
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình làm kinh tế giỏi
Theo bác Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Minh Khai, chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1959, ở tổ 1 phường Minh Khai - TXHG.
24/01/2007
Cựu chiến binh người dân tộc Pu Y có 3 con học đại học
Đó là gia đình anh Phan Ngọc Sinh, 55 tuổi ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), một cựu chiến binh đã trở về quê hương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong những năm chiến tranh bảo vệ biên giới.
21/12/2006