Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình làm kinh tế giỏi

15:59, 24/01/2007

Theo bác Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường Minh Khai, chúng tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Bình, sinh năm 1959, ở tổ 1 phường Minh Khai - TXHG.


Anh là một trong những gương điển hình về phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng kết hợp trong Hội cựu chiến binh của phường. “Mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên, dưới 100 triệu đồng” - lời nói của anh thật khiêm tốn so với cơ ngơi thực tế mà chúng tôi tận mắt thấy.

 

Sinh ra và lớn lên tại Hà Giang, với 8 khẩu ăn, lại phải nuôi 3đứa con ăn học nên gia đình anh khặp rất nhiều khó khăn. Đầu những năm 1990 nhờ có chính sách ưu đãi của tỉnh đã giao cho gia đình anh 2 ha đất vườn rừng. Anh nghĩ đất có, nguồn nhân lực dồi dào lại nằm trong lòng thị xã, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tiêu thụ sản phẩm chẳng lẽ phải chịu cảnh nghèo đói mãi sao? Với bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ, cùng ý chí và lòng quyết tâm không cam chịu đói nghèo, anh đã cùng gia đình cảitạo vườn tạp để trồng rau, nuôi lợn. Sau khi tham khảo qua sách, báo, đài về cách làm ăn và tìm hiểu thị trường tiêu thụ anh bàn với vợ cùng gia đình chọn mô hình phát triển kinh tế VAC kết hợp. Vừa làm, anh vừa học hỏi kinh nghiệm, bước đầu đã cho gia đình anh nguồn thu đáng kể. Với phương châm “Lấy ngắn nuôi dài”, “Cóp gió thành bão” lại được vay 15 triệu đồng từ NHCS nên mô hình phát triển vườn, ao, chuồng của gia đình anh không ngừng được mở rộng và trở thành mô hình “điểm” trong phát triển kinh tế VAC của phường. Với diện tích mặt nước 6.000m2 anh đã liên hệ với Trung tâm Thuỷ sản Đạo Đức lấy các giống cá dễ nuôi, khả năng chống chịu bệnh tốt như trắm, mè, trôi, chép, rô phi… Do được hướng dẫn, phổ biến cách nuôi, cùng đức tính cần cù chịu khó, ham học hỏi nên đàn cá nhà anh phát triển tốt, mỗi năm anh cũng thu được 3 tấn cá mang về nguồn thu 25 - 30 triệu đồng từ tiền bán cá, không những vậy anh còn tích cực thâm canh, mở rộng diện tích trồng các loại rau như: Xu hào, bắp cải, mướp đắng, rau bí… “mùa nào thứ ấy” vừa làm nguồn thức ăn cho cá và chăn nuôi lợn, vừa cung ứng cho thị trường, mỗi năm anh cũng thu được trên, dưới 10 triệu đồng. Đặc biệt với tài chăn nuôi lợn, anh nuôi từ 400 - 600 đầu lợn to nhỏ, trong đó lợn thịt mỗi năm xuất chuồng khoảng 18 tấn, trừ tất cả chi phí cũng để rađược 75 - 80 triệu đồng. Nhờ đó kinh tế gia đình anh đến nay đã thoát khỏi cảnh nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Không những vậy niềm vui của gia đình anh lại được nhân đôi khi hai đứa con anh vừa qua đỗ vào Đại học, đó là phần thưởng quý nhất để anh tiếp thêm nghị lực, tích cực hăng say hơn trên con đường làm giàu.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dũng cảm cứu người
Vào hồi 15h ngày 29.11, trên sông Lô tại km 10, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), cháu Nguyễn Văn Nam đi kiếm củi ven bờ, bị trượt chân ngã xuống sông Lô. Không
25/12/2006
Cựu chiến binh người dân tộc Pu Y có 3 con học đại học
Đó là gia đình anh Phan Ngọc Sinh, 55 tuổi ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), một cựu chiến binh đã trở về quê hương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong những năm chiến tranh bảo vệ biên giới.
21/12/2006
Người cán bộ kiểm tra đảng liêm khiết, mẫu mực
Lên Đồng Văn, hỏi chuyện về Nguyễn Trung Thực, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Văn, ai cũng tỏ thái độ mến phục. Anh sinh ra và lớn lên ở thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, trong gia đình nông dân thuần túy, người dân tộc Tày.
18/12/2006
Người cán bộ dân tộc Dao gương mẫu
Đó là anh Phàng Duyền Sửu, dân tộc Dao, ở thôn Sà Vắn, xã Thắng Mố, huyện Yên Minh. Anh hiện là Chủ tịch Hội Nông dân của xã, là người trực tiếp hướng dẫn bà con sản xuất thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, thực hiện XĐGN.
15/01/2007