Cựu chiến binh người dân tộc Pu Y có 3 con học đại học

14:55, 21/12/2006

Đó là gia đình anh Phan Ngọc Sinh, 55 tuổi ở thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ), một cựu chiến binh đã trở về quê hương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong những năm chiến tranh bảo vệ biên giới.


Sau cái bắt tay thật chặt, bước vào ngôi nhà trình tường khá rộng rãi và ấm cúng, làm tôi thật sự ấn tượng bởi hai bên tường treo khá nhiều bằng khen, giấy khen của anh và các con được UBND tỉnh, UBND huyện Quản Bạ và nhà trường nơi các cháu đang theo học tặng. Anh cho biết: Ngay sau khi rời quân ngũ trở về quê hương năm 1980, anh xây dựng gia đình và cùng năm đó cậu con trai nay làm ở Văn phòng UBND xã Quyết Tiến chào đời, kinh tế gia đình lúc ấy rất khó khăn, cả nhà chỉ trông vào mấy thửa ruộng khoán của HTX, đất xấu, không biết cách làm ăn, không biết áp dụng tiến bộ khoa học nên năm nào cũng thiếu ăn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, cùng với người vợ trẻ, anh quyết định vay mượn tiền của anh em trong dòng họ mua phân lân về cải tạo diện tích đồng ruộng của gia đình bị nhiễm chua và trồng giống lúa mới cho năng suất cao. Khi đó anh bị nhiều người trong thôn nghi ngờ, phản đối về cách làm này, nhưng sau những vụ mùa bội thu, đã có rất nhiều bà con đến học kinh nghiệm, cách chăm sóc, gieo trồng và mua lại thóc giống, ngô giống từ nhà anh. Từ đó, anh trở thành người đầu tiên trong thôn biết cách gieo trồng, sản xuất có áp dụng tiến bộ KHKT. Kinh tế ngày càng phát triển, hàng năm từ ngô và lúa cho thu hoạch đến 7 tấn lương thực, phần lớn là đem bán để lấy tiền đầu tư tái sản xuất và chăm sóc gia đình. Ngoài phát triển diện tích gieo trồng cây nông nghiệp và cây ăn quả, gia đình anh còn phát triển chăn nuôi, mỗi năm thường xuất 2 lứa lợn cho thu nhập trên 10 triệu đồng, trên 500 m2 ao nuôi cá để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Cách đây vài năm, gia đình còn nuôi 12 con trâu nhưng nay các con đi học hết, không có người chăn dắt nên đã bán để mua sắm phương tiện như xe máy cho các con đi học và các đồ dùng sinh hoạt cho gia đình. Sau 10 năm xây dựng hạnh phúc, các con anh cũng lần lượt ra đời khoẻ mạnh, cả 4 đứa (3 trai, 1 gái) đều ngoan ngoãn, chăm học và biết giúp đỡ bố mẹ. Đến nay 3 cậu con trai đang theo học tại các trường đại học như: Đại học sỹ quan lục quân; Đại học kinh tế và Đại học nông nghiệp. Cô con gái út vừa có giấy gọi đi học tại trường Trung cấp y của tỉnh. Anh cho biết thêm, những năm trước anh, chị còn nuôi tới 7 người trong gia đình cùng ăn học (trong đó có 2 người em gái và 1 cháu của người anh trai), cô em được anh nuôi 7 năm học Đại học y nay công tác tại trường Trung cấp y của tỉnh.

Không chỉ giỏi trong lao động sản xuất và nuôi dạy con cái, những năm trước anh còn là một Trưởng thôn gương mẫu, luôn giúp đỡ bà con và từng tham gia 2 khoá là đại biểu HĐND của xã và hiện nay là Chi Hội trưởng Chi hội MTTQ của thôn Lùng Thàng. Đặc biệt đã 2 lần anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đối với phong trào bảo vệ ANTQ. Vừa qua anh còn được đại diện cho thôn Lùng Thàng đi dự Hội thảo về phát triển bản sắc văn hoá dân tộc tại Hà Nội do Dự án KRITAT tài trợ.


Hữu Thụy

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người cán bộ kiểm tra đảng liêm khiết, mẫu mực
Lên Đồng Văn, hỏi chuyện về Nguyễn Trung Thực, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đồng Văn, ai cũng tỏ thái độ mến phục. Anh sinh ra và lớn lên ở thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, trong gia đình nông dân thuần túy, người dân tộc Tày.
18/12/2006