Mèo Vạc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

08:39, 03/07/2024

BHG - Huyện Mèo Vạc hiện có 17 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) có 92.810 người, chiếm 97,64% dân số. Những năm qua, Mèo vạc đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (CB) người DTTS, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường đoàn kết và đồng thuận giữa các dân tộc.

Thời gian qua, huyện Mèo Vạc luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, nhất là CB người DTTS. Đa số đội ngũ CB chủ chốt người DTTS sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã phát huy được năng lực sở trường của bản thân trong quá trình chỉ đạo, điều hành hoạt động của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị. Từ đó đội ngũ CB, đảng viên là người DTTS đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT - XH, củng cố QP- AN trên địa bàn huyện.

Đội ngũ cán bộ xã Lũng Pù thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.
Đội ngũ cán bộ xã Lũng Pù thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp công lập huyện Mèo Vạc là 1.940 người; trong đó, chủ yếu là người DTTS, chiếm tỷ lệ trên 72,27%, nhiều nhất là dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao, Giấy… Từ thực tế lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương, cho thấy năng lực công tác của một bộ phận khá lớn CB là người DTTS còn hạn chế; trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nhận thức rõ điều đó, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã xác định: Công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn CB người DTTS là một nhiệm vụ to lớn, quan trọng và lâu dài. Ðể nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng CBCCVC người DTTS, huyện đã lập kế hoạch cụ thể và cử đi đào tạo theo nhu cầu sử dụng; huy động mọi nguồn lực, tranh thủ các dự án đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC của Trung ương, của tỉnh và đầu tư ngân sách của huyện cho đào tạo, bồi dưỡng. Theo đó, trong 5 năm qua, toàn huyện đã đào tạo, bồi dưỡng trong nước về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước… được 1.227 lượt người.

Xác định đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là CBCCVC người DTTS là nhiệm vụ đột phá, vừa mang tính cấp bách, vừa có tính chiến lược lâu dài... Việc đào tạo, bồi dưỡng CB người DTTS phải gắn với phát triển KT - XH của huyện; toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, có tầm nhìn dài hạn; đảm bảo tính kế cận, hài hòa về cơ cấu và cân đối nhân lực theo ngành, lĩnh vực. Vì vậy, theo bà Nguyễn Thị Sơn, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mèo Vạc: “Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, bổ sung và thực hiện các chính sách về công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng CB; phát triển CB trẻ, thu hút nhân tài; coi trọng xây dựng kế hoạch chi tiết đào tạo, bồi dưỡng CB người DTTS theo lộ trình, nhiệm kỳ đảm bảo tính liên tục, kế thừa các thế hệ CB trong hệ thống chính trị các cấp. Đồng thời, tăng cường quy hoạch CB trẻ người DTTS, có kế hoạch gửi đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tri thức, cập nhật thông tin, bổ sung và hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý, năng lực chuyên môn; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng. Có kế hoạch luân chuyển, bố trí CB là người DTTS theo quy hoạch; bố trí cán bộ là người DTTS có đủ tiêu chuẩn vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân”.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên tốt - Chi bộ mạnh
BHG - Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đây là vấn đề mang tính cốt lõi, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
29/05/2024
Bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị B122 và A59 (hệ tập trung)
BHG - Chiều 27.6, Trường Chính trị tỉnh tổ chức tổng kết bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị B122 hệ không tập trung. Dự bế giảng có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; Trường Chính trị tỉnh và các học viên lớp B122.
28/06/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ cuối: Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh!

BHG - Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; trong suốt 93 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn vững bước dưới cờ Đảng quang vinh.

28/03/2024
Bắc Quang xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ngang tầm nhiệm vụ
BHG - Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được BTV Huyện ủy Bắc Quang xác định là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bởi đây chính là đội ngũ nòng cốt phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện.
27/05/2024