Sáng mãi Huy hiệu Đảng

15:54, 01/06/2024

BHG - “Những người nhận Huy hiệu Đảng, mái tóc đều đã pha sương hoặc bạc trắng mái đầu nhưng khí tiết người đảng viên vẫn vẹn nguyên như phút giây tuyên thệ thiêng liêng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh để trở thành người chiến sĩ cách mạng kiên trung trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam”. Chia sẻ của đảng viên Trần Thị Nhung, Chi bộ tổ dân phố 11, phường Minh Khai cũng là cảm xúc chung của rất nhiều đảng viên lão thành của Đảng bộ thành phố Hà Giang khi đón nhận Huy hiệu Đảng thiêng liêng.

Ở tuổi 18, 19, bà Trần Thị Nhung (sinh năm 1948) đã là cán bộ quản lý trường học rồi Phòng GD&ĐT huyện Hàm Yên, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh trẻ tuổi nhất trong tổng số viên chức ngành GD&ĐT lúc bấy giờ của tỉnh Tuyên Quang. Với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, năm 20 tuổi, bà Nhung vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau tại tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, bà Trần Thị Nhung – nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang luôn nêu gương sáng. Và nay, 76 tuổi đời, 56 năm tuổi Đảng, bà Nhung vinh dự có đến 5 lần nhận Huy hiệu từ 30 – 55 năm tuổi Đảng.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Giang trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cho các đảng viên.
Lãnh đạo Thành ủy Hà Giang trao Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cho các đảng viên.

Bà Nhung chia sẻ: “Mỗi lần đứng trên bục danh dự, nhận Huy hiệu Đảng thiêng liêng, bao ký ức về ngày kết nạp đảng viên lại ùa về trong tôi. Cách đây 56 năm, ngày 7.12, tôi đọc lời tuyên thệ thiêng liêng của người đảng viên. Thật bất ngờ là ngày, tháng ấy trùng khớp với ngày cha tôi – Liệt sỹ Trần Văn Khổn, Tiểu đội phó Quân đội Nhân dân Việt Nam hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Dấu mốc thời gian đó với tôi chính là sự tiếp nối truyền thống cách mạng vẻ vang của cha và đồng đội của cha.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11, Nguyễn Mạnh Diệp nhận xét: “Năm 2003, sau khi nghỉ chế độ hưu trí, phát huy tinh thần “Còn sức khỏe là còn cống hiến”, đồng chí Nhung có gần 10 năm liên tục tham gia giữ các chức danh chủ chốt của tổ dân phố. Trước khi được miễn sinh hoạt Đảng (do sức khỏe yếu), đồng chí Nhung có nhiều ý kiến sâu sắc để góp phần xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Trong gia đình, đồng chí chính là tấm gương sáng để các con học tập. Cả 4 người con (trai gái, dâu rể) của đồng chí đều là những đảng viên ưu tú trong các chi bộ khối cơ quan nhà nước”.

Ngay sau khi nghỉ chế độ hưu trí, nhiệm kỳ 2022 – 2025, ông Nguyễn Trọng Thịnh, nguyên Chánh văn phòng Hội Cựu chiến binh tỉnh được Chi bộ thôn Bản Tùy (xã Ngọc Đường) tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ. “Dịp 3.2 vừa qua, tôi vinh dự nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Xác định Chi bộ là hạt nhân chính trị của Đảng ở cơ sở, “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân, trên cương vị Bí thư Chi bộ, ông Thịnh đã cùng Chi ủy quyết liệt xây dựng Chi bộ thôn Bản Tùy đạt “Chi bộ bốn tốt”. Từ đây, ý Đảng – lòng dân quyện hòa đã kết tinh nhiều thành quả quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn. Không ít gia đình chủ động đầu tư, đổi mới phương thức làm ăn, tạo nên sự đa dạng thu nhập như: Phát triển làng nghề gói bánh chưng Gù, dịch vụ du lịch… Hiện nay, trong tổng số 142 hộ của thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 59,1%; thu nhập bình quân đạt 51 triệu đồng/người/năm.

Đảng bộ thành phố Hà Giang có 51 Chi, Đảng bộ trực thuộc với tổng số gần 5.700 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay, toàn Đảng bộ có gần 900 đảng viên vinh dự nhận Huy hiệu 30 – 75 năm tuổi Đảng. Bí thư Thành ủy Hà Giang, Chúng Thị Chiên khẳng định: Huy hiệu Đảng không chỉ nói lên số tuổi Đảng mà còn là minh chứng sinh động khẳng định quá trình tôi luyện bản lĩnh chính trị, gìn giữ phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên theo năm tháng; là phần thưởng cao quý của Đảng ghi nhận sự đóng góp, cống hiến của đảng viên trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Lễ trao Huy hiệu Đảng được Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức trang trọng vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước như: Thành lập Đảng (3.2), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5), Quốc khánh (2.9)… trở thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên tốt - Chi bộ mạnh
BHG - Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đây là vấn đề mang tính cốt lõi, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
29/05/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ cuối: Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh!

BHG - Là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam, đội quân xung kích cách mạng, đội hậu bị tin cậy của Đảng; trong suốt 93 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh luôn vững bước dưới cờ Đảng quang vinh.

28/03/2024
Bắc Quang xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ngang tầm nhiệm vụ
BHG - Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được BTV Huyện ủy Bắc Quang xác định là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bởi đây chính là đội ngũ nòng cốt phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện.
27/05/2024
Tuổi thanh xuân có Đảng trong tim: Kỳ 2: “Bức tường lửa” ngăn chặn “vi rút” độc hại

BHG - Là đội hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng thanh niên trong tỉnh đang phát huy vai trò, trách nhiệm, tiên phong, hành động quyết liệt, tạo “bức tường lửa” ngăn chặn sự xâm nhập của “vi rút” độc hại, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

27/03/2024