Nâng cao chất lượng xây dựng Đảng Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh

14:27, 13/03/2024

BHG - Thời gian qua, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp (CQ-DN) tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu nhằm xây dựng Đảng bộ Khối thực sự trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cụ thể hóa các văn bản của cấp trên về xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện trong các chi, đảng bộ trực thuộc, ngày 19.10.2021, BCH Đảng bộ Khối CQ-DN tỉnh đã ban hành Nghị quyết 04 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, giai đoạn 2021 – 2025. Các chi, đảng bộ trực thuộc đã tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện đến 100% đảng viên. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Trong quá trình triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các cấp ủy luôn chú trọng dành thời gian thảo luận gắn với nghiên cứu triển khai thực hiện ở cơ sở, nhờ vậy chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết không ngừng được đổi mới và nâng cao.

Bí thư chi bộ Báo Hà Giang, Nguyễn Trung Thu tặng Giấy khen cho các tổ Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.		 Ảnh: Nguyễn Dịu
Bí thư chi bộ Báo Hà Giang, Nguyễn Trung Thu tặng Giấy khen cho các tổ Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: Nguyễn Dịu

Các cấp ủy cơ sở tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, bảo đảm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, từ đó xây dựng tập thể cấp ủy đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị.

BTV Đảng ủy Khối thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức Đảng; từ tháng 10.2021 đến nay thành lập mới 3 chi bộ cơ sở, 3 đảng bộ cơ sở, giải thể 2 chi bộ cơ sở do không đủ số lượng đảng viên. Các Đảng ủy cơ sở đã chủ động rà soát số lượng đảng viên chi bộ trực thuộc để sắp xếp, kiện toàn cho phù hợp. Đến tháng 12.2023, có 8 đảng bộ cơ sở kiện toàn, sắp xếp lại các chi bộ trực thuộc.

Đặc biệt, các chi bộ đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và hình thức sinh hoạt chi bộ bảo đảm thiết thực, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều chi bộ đã phát huy tốt tinh thần dân chủ trong thảo luận nhiệm vụ chính trị của chi bộ, tạo không khí sôi nổi, cởi mở, chân thành, xây dựng, đoàn kết, thống nhất. Tỷ lệ đảng viên phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ ngày càng tăng. Ngoài ra, các chi bộ cũng quan tâm tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề sát với thực tiễn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; tập trung vào việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; công tác phát triển đảng viên mới... Qua sinh hoạt chuyên đề, nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả đã được đưa ra, góp phần đáng kể trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ; hạn chế tình trạng nội dung sinh hoạt chi bộ cứng nhắc, nghèo nàn, đơn điệu.

Xác định đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, BTV Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng đảng viên đến các tổ chức cơ sở đảng. Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm chú trọng, tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch giao; năm 2023 kết nạp 141 đảng viên, đạt 102,1% kế hoạch. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đảng viên.

Theo lãnh đạo Đảng ủy Khối CQ-DN tỉnh, cùng với việc quan tâm kết nạp đảng viên mới đảm bảo về số lượng và chất lượng, BTV Đảng ủy Khối tập trung lãnh, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc tăng cường công tác quản lý đảng viên; yêu cầu 100% đảng viên phải xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để chi ủy, chi bộ kiểm tra, giám sát, làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm. Kịp thời chấn chỉnh đối với đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ; đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín thấp. Thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm của đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ thường xuyên với tổ chức Đảng và nhân dân nơi cư trú. Rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng để giữ cho Đảng được trong sạch về chính trị, nâng cao sức chiến đấu và uy tín của Đảng.

Với những giải pháp được triển khai đồng bộ, trong 2 năm gần đây, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ Khối hàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 93%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 97%. Qua đó, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao hai mặt công tác đảng viên
BHG - Hiện nay, chất lượng đảng viên là một trong những yếu tố cơ bản, quyết định đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của mỗi chi, Đảng bộ. Như lời Bác đã dạy “Đảng viên tốt thì chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng vững mạnh và lãnh đạo cách mạng thắng lợi”.
28/01/2024
Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới
BHG - Sáng 24.1, Chi bộ Báo Hà Giang tổ chức Lễ kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng. Dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
25/01/2024
Đảng trong trái tim người lính
BHG - Khi đã xác định lý tưởng gắn bó với cuộc đời quân ngũ, mỗi bạn trẻ mặc áo lính đều có mong muốn cao cả là được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được đi chung con đường mà các thế hệ cha anh đã từng đi, lập nên bao chiến công hiển hách. Với họ, Đảng không hề xa vời mà luôn gần gũi qua hình ảnh của lớp cha anh đi trước với phẩm chất trong sáng, mẫu mực, mọi lúc, mọi nơi, giữa đời thường hay khi làm nhiệm vụ. Họ được thấm nhuần lý tưởng của Đảng bằng chính những ngày rèn luyện trên thao trường, bằng những đêm cầm súng đứng gác cho đất nước được bình yên, bằng những đợt dân vận giúp đỡ Nhân dân xây dựng cuộc sống... 
24/02/2024
Đảng ủy Công an tỉnh chú trọng xây dựng “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt”
BHG - Để tăng cường củng cố, xây dựng sức mạnh của tổ chức Đảng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng theo phương châm “Chi bộ bốn tốt, Đảng bộ bốn tốt” với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp thực tiễn, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.
22/02/2024