Thanh Đức nỗ lực phát triển đảng viên

09:21, 16/08/2023

BHG - Đảng bộ xã Thanh Đức (Vị Xuyên) luôn xác định việc đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên giúp nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Để từ đó, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đối với địa bàn xã biên giới.

Thanh Đức là xã biên giới có đường biên tiếp giáp với Trung Quốc, xã có 4 thôn, 384 hộ, với trên 900 nhân khẩu; có 10 thành phần dân tộc, trong đó có 3 dân tộc chính: Dao, Tày và Mông. Toàn Đảng bộ xã hiện có 9 chi bộ trực thuộc, với 139 đảng viên. Những năm qua, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt như: Đời sống kinh tế - xã hội, sản xuất kinh tế chủ yếu là nông nghiệp thu nhập thấp, trình độ dân trí hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân vẫn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chịu khó vươn lên phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo.

Đảng viên Đặng Văn Thàng (bên phải), thôn Nậm Nịch với mô hình sản xuất và chế biến chè đem lại hiệu quả kinh tế.
Đảng viên Đặng Văn Thàng (bên phải), thôn Nậm Nịch với mô hình sản xuất và chế biến chè đem lại hiệu quả kinh tế.

Đồng chí Bồng Văn Ơn, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Đức chia sẻ: “Công tác phát triển đảng viên thời gian qua tại Đảng bộ gặp một số khó khăn như: Hiện nay, lực lượng thanh niên phần lớn đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước, số ở lại địa phương thì xây dựng gia đình và tập trung phát triển kinh tế, chưa tích cực tham gia các phong trào thi đua, dẫn tới tình trạng thiếu nguồn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Cùng với đó, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, công việc bận rộn, còn tâm lý mặc cảm, tự ti, không muốn phấn đấu vào Đảng. Chính vì vậy rất khó theo dõi, bồi dưỡng để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2023, Đảng bộ xã được giao chỉ tiêu kết nạp 3 đảng viên mới, tuy nhiên đến nay mới chỉ kết nạp được 1 đồng chí, 2 đồng chí còn lại tiếp tục đang hoàn thiện việc bồi dưỡng kiến thức về Đảng và hồ sơ”.

Trước những khó khăn trên, hàng năm, Đảng bộ xã đều xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức khảo sát để xem xét, tạo nguồn quy hoạch phát triển đảng viên ở từng chi bộ. Đồng thời phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu, thời hạn cụ thể để các chi bộ phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu được giao. Cùng với đó, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng tới toàn dân, xem đó là một trong những giải pháp phát hiện nhân tố mới, tạo nguồn phát triển đảng viên. Trên cơ sở đó, các chi bộ chủ động rà soát, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch và giải pháp tạo nguồn kết nạp đảng viên cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa bàn thôn. Ngoài ra, Đảng bộ xã cũng chú ý mở rộng đối tượng kết nạp Đảng là đoàn viên, hội viên các đoàn thể, người uy tín tại các thôn. Đặc biệt, Đảng bộ xã luôn chú trọng việc kết nạp đảng viên chất lượng, không chạy theo thành tích và các đảng viên mới được đảm bảo các tiêu chuẩn, nhất là tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ học vấn.

Đảng viên Đặng Văn Thàng ở thôn Nậm Nịch là một trong những đảng viên gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế. Nhận thấy địa phương có lợi thế về cây chè, ông đã mạnh dạn đầu tư vào chế biến và sản xuất chè. Hiện ông là Giám đốc HTX chè Nậm Nịch, nhờ đảm bảo được uy tín, chất lượng chè, các thương lái trong nước và Trung Quốc đã tìm đến liên hệ đặt hàng. Hàng năm HTX cũng sản xuất và tiêu thụ được gần chục tấn chè khô, mỗi năm thu nhập ước được 400 - 500 triệu đồng. Đảng viên Đặng Văn Thàng chia sẻ: “ Bản thân tôi nhận thức được việc học tập và làm theo Bác là một nội dung quan trọng, đặc biệt là việc nêu gương. Với vai trò là một đảng viên, bản thân phải là người tiên phong, mẫu mực trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển kinh tế để mọi người trong làng, bản nhìn thấy để học và noi theo mình, từ đó góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển”.

Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực, hàng năm, Đảng bộ xã Thanh Đức đều hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao. Bí thư Đảng ủy xã Bồng Văn Ơn cho biết thêm: “BCH, BTV Đảng ủy xã luôn xác định làm tốt công tác phát triển đảng viên là góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, nhất là đối với một xã biên giới đặc biệt khó khăn như Thanh Đức trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh biên giới.

Bài, ảnh: Nguyễn Thị Thủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ cuối: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị
BHG - Tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị mà còn là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Những năm qua, đặc biệt là trong hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy trong tỉnh giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân của TCCSĐ, trực tiếp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
24/07/2023
Vừ Mí Chá, “nhịp cầu” đưa nghị quyết của Đảng về miền đá
BHG - Lên huyện Đồng Văn, nói đến tấm gương nhiệt huyết tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bà con sẽ nhắc đến Vừ Mí Chá, đảng viên dân tộc Mông, sinh năm 1990, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Chá Dính, xã Lũng Thầu, một trong những xã khó khăn nhất của huyện, Chá là người thông minh, ham học hỏi, có năng khiếu văn nghệ và rất nhiệt tình với phong trào. Năng khiếu đã chắp cánh, đưa chàng trai người Mông đến với công việc hôm nay và trở thành một “nhịp cầu” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về với miền đá Đồng Văn còn nhiều vất vả.
21/07/2023
Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ đầu: Đảng mạnh từ gốc
BHG - Trong bài nói ở Lớp huấn luyện đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14.5.1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Theo đó, đảng viên là nhân tố cơ bản, năng động nhất của tổ chức Đảng và tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với các Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Vì thế, xây dựng TCCSĐ vững mạnh, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, vùng có đạo luôn là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt được tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai các biện pháp sát với thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.
20/07/2023
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
BHG - Văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: “Không ngừng nâng cao năng lực và đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong điều kiện mới”. Đây là lần đầu tiên trong các Văn kiện của Đảng gắn liền hai khái niệm lãnh đạo và cầm quyền với nhau. Đảng vừa có vai trò lãnh đạo, phải chịu trách nhiệm lãnh đạo của mình, vừa nắm quyền lực quản lý đất nước. Đảng lãnh đạo gồm ba hoạt động chính: Đề ra đường lối chủ trương; tổ chức thực hiện các quyết định lãnh đạo; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định lãnh đạo. 
14/08/2023