Văn hóa công vụ xây nền hành chính chuyên nghiệp

09:57, 02/01/2025

BHG - Văn hóa công vụ là một trong những trụ cột quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước. Bởi vậy, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao văn hóa công vụ, tạo nền tảng xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, tỉnh ta đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) vừa hồng, vừa chuyên. Trong đó, chú trọng nâng cao văn hóa công vụ cả về đạo đức, tri thức và hành vi công vụ để hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực; đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả đối với hoạt động của cơ quan nhà nước. Theo đánh giá của cấp ủy, chính quyền tỉnh, đa số CBCCVC luôn tận tụy, có tinh thần cầu thị, gương mẫu, làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao; không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ quan. 100% CBCCVC thực hiện cam kết “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thu Phương

Đối với nội dung công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, CBCCVC luôn giữ thái độ tôn trọng, lịch sự khi giao tiếp, không gây phiền hà, tận tình hướng dẫn những vấn đề mà người dân, doanh nghiệp còn vướng mắc. Đặc biệt, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa các cấp được quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Điển hình như mô hình “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ) tại huyện Quang Bình, Bắc Quang hay phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở, siết chặt kỷ luật và kỷ cương hành chính tại huyện Hoàng Su Phì đã tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Riêng về trang phục, đội ngũ CBCCVC luôn ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đúng quy định về trang phục nơi công sở. Việc chấp hành quy định mặc trang phục riêng của ngành tại một số cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm; qua đó, không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp mà còn nâng cao ý thức về kỷ luật, kỷ cương hành chính. Năm 2024, trong quá trình thực hiện 64 cuộc thanh tra hành chính, 194 cuộc thanh tra chuyên ngành, cán bộ ngành Thanh tra đều mặc trang phục ngành. Tương tự, quá trình làm việc, thực hiện nhiệm vụ xử lý 154 vụ việc về tội phạm trật tự xã hội, 78 vụ tại nạn giao thông, 9 vụ hỏa hoạn, cán bộ ngành Công an luôn đảm bảo mặc trang phục ngành theo đúng quy định. Điều này không chỉ thể hiện tính nghiêm túc của cơ quan nhà nước trong việc thực thi pháp luật mà còn là hình thức nhận diện dễ dàng, giúp người dân nhận biết lực lượng bảo vệ an ninh trật tự và thực thi pháp luật.

Cán bộ bộ phần một cửa thị trấn Việt Quang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cán bộ bộ phần một cửa thị trấn Việt Quang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh; PV

Thông qua việc thực hiện văn hóa công vụ, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong CBCCVC về tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, tác phong công việc gắn với xây dựng môi trường văn hóa công sở văn minh, thân thiện, liêm chính, kiến tạo phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả năm 2024 Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử cho thấy: UBND tỉnh đạt 85,32 điểm, xếp loại Tốt, vươn lên vị trí thứ 12/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc và 8,42 điểm so với cùng kỳ năm 2023). Cụ thể, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công đạt 18/18 điểm; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 97,55%. Bên cạnh đó, kết quả tổng hợp từ hơn 4.300 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân cho thấy: Tỷ lệ hài lòng với dịch vụ giáo dục công lập đạt 92,87%; dịch vụ y tế công lập đạt 97%...

Nhằm duy trì trật tự, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ tốt hơn cho người dân và xã hội; năm 2024, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC, văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước. Trên cơ sở đó, kiểm tra CCHC tại 7 sở, ngành, địa phương; lồng ghép kiểm tra CCHC với kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 13 xã, phường, thị trấn và 1 phòng chuyên môn. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần CBCCVC, người lao động chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, phẩm chất, năng lực, tính kỷ luật, kỷ cương hành chính của một số CBCCVC chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; chất lượng giải quyết công việc còn hạn chế; vẫn còn tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp…

Văn hóa công vụ không chỉ là yếu tố nền tảng để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả mà còn là hình ảnh đại diện cho sự tận tụy, trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân. Việc duy trì và nâng cao văn hóa công vụ đòi hỏi sự quyết tâm và cải tiến liên tục, nhất là khắc phục những hạn chế còn tồn tại. Để làm được điều đó, sự đồng lòng, ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC chính là “đòn bẩy”, tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện, tận tâm phục vụ Nhân dân.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ công tác cải cách hành chính của Thủ tướng họp sơ kết 6 tháng
BHG - Sáng 31.7, Tổ công tác cải cách hành chính (CCHC) của Thủ tướng Chính phủ họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC, hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Tổ công tác.
31/07/2024
Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN
BHG - Xác định rõ vai trò, mục tiêu của nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan và đơn vị trực thuộc; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời lấy việc thực hiện CCHC là cơ sở để đánh giá chất lượng công chức, viên chức cuối năm.
29/11/2024
Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
BHG - Theo công bố tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến trung tuần tháng 10.2024, tỉnh Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
29/10/2024
Bắc Quang siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
BHG - Xác định kỷ luật, kỷ cương hành chính là một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp. Do vậy, huyện Bắc Quang đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
27/08/2024