Yên Minh nỗ lực cải cách hành chính

09:21, 04/07/2023

BHG - Thời gian qua, huyện Yên Minh đã và đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với tình hình thực tế, qua đó tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và tạo động lực thúc đẩy phát triển KT – XH.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Minh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Minh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Yên Minh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra nhiệm vụ: “Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý Nhà nước, đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ nhân dân”. Cụ thể hóa mục tiêu đó, BTV Huyện ủy ban hành Chương trình số 09 về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp. Hàng năm, UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai thực hiện CCHC. Đặc biệt, chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong đôn đốc, triển khai các nhiệm vụ về CCHC. Ngoài ra, huyện tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nhân lực theo vị trí việc làm, rà soát, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế phù hợp. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chủ động lựa chọn cán bộ phụ trách là những người có năng lực, tâm huyết.

Nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), UBND huyện Yên Minh, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế. Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương; đổi mới tác phong lề lối làm việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Cùng với đó, tăng cường truyền thông về những nỗ lực, kết quả của chính quyền các cấp trong phát triển KT – XH, phòng, chống tham nhũng, thực hiện Quy chế dân chủ. Các địa phương tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục, môi trường, bảo đảm an ninh trật tự.

Trong quá trình thực hiện CCHC, huyện Yên Minh thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong đánh giá chỉ số CCHC. Trên tinh thần chủ động, huyện xây dựng, ban hành kế hoạch, xác định rõ nguyên nhân, nội dung cần khắc phục và giao nhiệm vụ, thời gian thực hiện cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, đặc biệt tập trung vào nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi khi để xảy ra quá hạn trong giải quyết TTHC, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên địa bàn huyện Yên Minh ngày càng hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước, đúng hạn đạt trên 97%. Các TTHC được giải quyết đảm bảo thời gian quy định, rõ ràng trong từng quy trình, công khai thủ tục; các khâu hướng dẫn, nhận, thẩm định, giải quyết, luân chuyển hồ sơ và trả kết quả cho công dân, tổ chức chính xác và thuận tiện. Cùng với đó, CNTT được ứng dụng trong quản lý, điều hành và thực hiện đồng bộ từ cấp huyện đến cấp xã. Việc phát hành văn bản điện tử, sử dụng chữ ký số được quan tâm, nâng tỷ lệ văn bản điện tử phát hành có ký số đạt trên 90%. Điểm chỉ số CCHC đều tăng qua các năm, năm 2022, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt 96,69 điểm, đứng thứ 5/11 huyện, thành phố. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong làm việc, có nhiều đổi mới, chất lượng thực thi nhiệm vụ công vụ được nâng lên…

Thời gian tới, huyện Yên Minh tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo hướng lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động.

Bài, ảnh: Đỗ Ngọc An (Phòng Nội vụ Yên Minh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ cuối: “Cầu nối” ý Đảng - lòng dân/ Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắn nhủ người trúng cử làm đại biểu nhân dân: “Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”. Thấm nhuần lời dạy của Người, các vị đại biểu HĐND nơi cực Bắc Tổ quốc đã giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân. Bằng sự nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần cống hiến và trách nhiệm cao, họ đã trở thành “cầu nối” ý Đảng – lòng dân; được dân quý, dân tin.

27/04/2023
Tập huấn quản trị, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính VNPT iGate 2.0
BHG - Sáng 27.4, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với VNPT Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn quản trị, vận hành, khai thác hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) VNPT iGate 2.0 cho công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố là cán bộ đầu mối triển khai, trực tiếp quản trị, vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC.
27/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc

BHG - Kỳ 2: Mang “hơi thở” cuộc sống vào nghị quyết 

Đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan, kịp thời đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống, giải quyết các vấn đề xã hội quan tâm... Những quyết sách được HĐND các cấp ban hành đã, đang mang lại giá trị, hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và thúc đẩy phát triển KT - XH của tỉnh.

26/04/2023
Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử nơi cực Bắc
BHG - Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, đề ra quyết sách đã tạo “chìa khóa” để HĐND các cấp nơi cực Bắc Tổ quốc mở cánh cửa đổi mới, sáng tạo. Qua đó, không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
25/04/2023