Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực cải cách hành chính

16:17, 16/04/2023

BHG - Thời gian qua, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh (KCB), hướng đến sự hài lòng và an toàn của người bệnh.

Các y, bác sĩ hội chẩn trực tiếp với bệnh viện tuyến T.Ư.
Các y, bác sĩ hội chẩn trực tiếp với bệnh viện tuyến T.Ư.

BV Đa khoa tỉnh là BV hạng I theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế gồm 41 khoa, phòng chức năng và trên 750 giường bệnh. Vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại, từng bước hội nhập với nền y tế trong khu vực, BV chú trọng đầu tư trang thiết bị, phát triển nhiều kỹ thuật mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Cùng với đó, công tác CCHC được Đảng ủy BV quan tâm thực hiện và nhận được sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động. Hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, công khai quy trình giải quyết công việc, cải thiện chế độ công vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng phục vụ được triển khai trọng tâm, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng, Phó Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết: Nhằm thống nhất, đồng bộ triển khai công tác CCHC, hàng năm, BV ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện trên phạm vi toàn đơn vị. Trong đó, bám sát vào các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục HC; tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các khoa, phòng trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện kỷ luật, kỷ cương HC, đạo đức công vụ đối với viên chức, người lao động. Những năm gần đây, BV được đánh giá có nhiều cải tiến, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, các khâu tổ chức đón tiếp, thủ tục đăng ký KCB đều được niêm yết, hướng dẫn cụ thể. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh điều trị tại BV đạt trên 98%, tỷ lệ sẽ quay lại đạt trên 99%.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
						Ảnh: PHẠM HOAN
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Tăng cường cải cách thể chế, BV Đa khoa tỉnh thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp. Các phòng chức năng tích cực tham mưu, đề xuất xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, khen thưởng, xử lý vi phạm, quản lý tài sản công… Cùng với đó, triển khai, phổ biến các văn bản, đăng tải trên trang thông tin điện tử BV, hệ thống iOffice. Một trong những giải pháp hiện đại hóa hệ thống quản lý chuyên môn, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho người bệnh; BV đang khai thác hiệu quả hệ thống đăng ký KCB trực tuyến, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tại các khoa, tiếp tục duy trì quy trình tiếp đón, KCB một chiều, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý bệnh nhân, quản lý bệnh án trên môi trường mạng tại BV đạt 90%, tạo thuận tiện cho quá trình tra cứu lịch sử bệnh án, diễn biến tình trạng bệnh. Đồng thời, ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý thuốc vật tư y tế, xét nghiệm…

Hòa nhập cùng dòng chảy chuyển đổi số, BV Đa khoa tỉnh đang triển khai hiệu quả công tác KCB từ xa dựa trên ứng dụng công nghệ Telehealth. Thông qua ứng dụng, BV thường xuyên kết nối trực tuyến với các BV tuyến T.Ư như: Việt Đức, Y Hà Nội, Bạch Mai… để hội chẩn các ca bệnh phức tạp và chia sẻ công tác chuyên môn. Song song với đó, đơn vị cũng đang tích cực xây dựng, sớm triển khai Đề án BV thông minh. Trong đó, sẽ tập trung nghiên cứu, triển khai đồng bộ ứng dụng CNTT, quyết tâm ứng dụng thành công quản lý hồ sơ bệnh án điện tử. Đề án được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả trong cải tiến quản lý hồ sơ bệnh án, cải cách thủ tục HC, giảm phiền hà và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tận dụng, khai thác tối đa sức mạnh CNTT trong việc xử lý, quản lý và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử; tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng BV xanh- sạch- đẹp.

Thời gian tới, BV Đa khoa tỉnh tiếp tục triển khai hồ sơ bệnh án điện tử; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống hội chẩn trực tuyến, tư vấn KCB từ xa, rà soát, nâng cao chất lượng thủ tục HC; tiếp tục rà soát hạ tầng số, nguồn nhân lực, vật lực phục vụ chuyển đổi số trong quản lý, điều hành theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng mục tiêu đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.  

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động
BHG - Ngày 10.8 vừa qua, Tỉnh ủy ban hành Đề án 13: Sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh. Qua đó, nhằm cụ thể hóa đường lối đổi mới, sự quyết tâm và tinh thần hành động của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.
25/10/2022
Dấu ấn cải cách hành chính ngành Y tế
 - Năm 2022, ngành Y tế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC), cải tiến quy trình khám, chữa bệnh (KCB), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.
24/01/2023
Nỗ lực không ngừng nghỉ
 - Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đất đai, nước và môi trường - những lĩnh vực nhạy cảm và luôn là “điểm nóng” trong công tác quản lý cũng như đời sống xã hội; Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn nỗ lực không ngừng trong hoạt động chuyên môn, ngày càng nâng cao chất lượng thực thi công vụ.
21/01/2023
Na Khê đẩy mạnh cải cách hành chính
BHG - Để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), căn cứ vào nội dung, chương trình CCHC của huyện, ngay từ đầu năm, UBND xã Na Khê (Yên Minh) ban hành kế hoạch CCHC, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các văn bản của cấp trên về CCHC đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của xã; xây dựng các văn bản thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn phụ trách, nhất là cán bộ phụ trách tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
20/10/2022