Đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác phòng cháy, chữa cháy
BHG - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. |
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động bố trí bộ phận tiếp công dân theo cơ chế “một cửa”; phân công cán bộ, chiến sĩ đủ năng lực, phẩm chất để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật, nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp CCHC với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC&CNCH, phục vụ có hiệu quả sự phát triển về kinh tế, xã hội của địa phương.
Đồng thời, tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC trong lĩnh vực PCCC. Cụ thể, thời gian cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC là 7 ngày làm việc; thủ tục cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ không quá 5 ngày làm việc; thủ tục thẩm duyệt thiết kế về PCCC không quá 5 ngày đối với đồ án quy hoạch xây dựng, chấp thuận địa điểm xây dựng công trình, hồ sơ thiết kế cơ sở, dự án, công trình nhóm B, C; thủ tục nghiệm thu về PCCC không quá 10 ngày làm việc đối với dự án, công trình quan trọng quốc gia, dự án, công trình nhóm A hoặc 7 ngày làm việc đối với các dự án công trình còn lại và phương tiện giao thông cơ giới; thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy huấn luyện nghiệp vụ PCCC không quá 5 ngày…
Vào tháng 9 hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức hội nghị đối thoại với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về giải quyết TTHC. Qua đó, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua phương pháp điều tra xã hội học, 100% phiếu đánh giá hài lòng với chất lượng phục vụ của đơn vị trong việc giải quyết các TTHC về lĩnh vực PCCC. Không có cá nhân, tổ chức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính cũng như cán bộ, chiến sỹ gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC. Từ đầu năm 2021 đến tháng 9.2022, đơn vị tiếp nhận 255 hồ sơ TTHC, trong đó, 100% hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, chủ yếu là các hồ sơ về thẩm duyệt thiết kế PCCC, hồ sơ huấn luyện nghiệp vụ CNCH, cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ...
Bắt đầu từ ngày 1.4.2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 16 TTHC trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Theo đó, từ ngày 1.4.2022 đến 19.9.2022, đơn vị đã tiếp nhận 21 hồ sơ TTHC trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, trong đó giải quyết 18 hồ sơ, đảm bảo giải quyết đúng quy trình và trả sớm hạn, đúng hạn, không có hồ sơ trả quá hạn. Người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến có thể nộp/nhận hồ sơ 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet thay vì phải đến trực tiếp cơ quan Công an nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết. Từ đó, sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm… Đồng thời, người dân có thể theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của cơ quan Công an.
Với những lợi ích nêu trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đồng thời, khuyến khích người dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC do Bộ Công an cung cấp tại địa chỉ wesite: https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện công tác kiểm soát TTHC trên môi trường điện tử, tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân.
Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH, Công an tỉnh
Ý kiến bạn đọc