Chiến sỹ dự bị động viên khởi nghiệp từ mô hình homestay

15:22, 26/07/2024

BHG - Sinh ra và lớn lên nơi thiên nhiên ưu đãi nhiều phong cảnh kỳ vĩ như ruộng bậc thang, thác nước, những đồi chè Shan tuyết cổ thụ, không khí ôn hòa... đó là vùng quê thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Chàng thanh niên dân tộc Dao đỏ Triệu Mềnh Kinh (sinh năm 1986) luôn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tháng 2.2009, Triệu Mềnh Kinh nhập ngũ tại Trung đoàn 98, Sư đoàn 316. Sau những năm tháng được tu dưỡng, rèn luyện, học tập và trưởng thành trong quân ngũ, khi xuất ngũ trở về, Triệu Mềnh Kinh trở thành chiến sỹ dự bị động viên, anh đã tìm đến Công ty Panhau để tìm hiểu, tham gia làm việc và từ đó có những suy nghĩ, tư duy về một công việc mới. Sau 3 năm khi đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm trong hoạt động du lịch và nhìn thấy tiềm năng du lịch từ chính ngôi nhà mình đang ở, quê hương mình đang sinh sống. Năm 2013, Triệu Mềnh Kinh đi tìm hiểu cách làm du lịch gắn với cộng đồng để nghiên cứu, tiếp thu, học tập về cách làm, trở về nhà quyết tâm khởi nghiệp thông qua mô hình homestay theo hướng dựa vào văn hóa cộng đồng, gắn với sản xuất nông nghiệp.

Anh Triệu Mềnh Kinh, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) quảng bá với khách du lịch món ăn dân dã của quê hương mình.
Anh Triệu Mềnh Kinh, thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) quảng bá với khách du lịch món ăn dân dã của quê hương mình.

Quá trình vừa làm vừa nghiên cứu, Triệu Mềnh Kinh nhận thấy du lịch là một ngành kinh tế tổng thể; khi du lịch phát triển tạo công ăn việc làm cho người dân, nhu cầu nguồn cung cấp thực phẩm tăng cao về số lượng và chất lượng, qua đó sẽ thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa; các hoạt động thủ công của làng nghề truyền thống, bản sắc văn hóa của các dân tộc được khơi dậy, gìn giữ và phát huy, ý thức bảo vệ môi trường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vai trò làm chủ và đời sống của nhân dân được nâng lên. Từ sự thành công của mô hình khởi nghiệp, Triệu Mềnh Kinh đã vận động một số đoàn viên, thanh niên tham gia thành lập Hợp tác xã Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng, dưới sự dẫn dắt của anh, HTX luôn phát triển ổn định với những con số doanh thu cụ thể. Năm 2019 đạt doanh số 800 triệu đồng, 2 năm tiếp theo do ảnh hưởng của dịch Covid-19 doanh thu của HTX tụt giảm; năm 2022 dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế thị trường ổn định trở lại, doanh thu của HTX có sự tăng trưởng bứt phá đạt 1,3 tỷ đồng, năm 2023 đạt 1,6 tỷ đồng; địa bàn hoạt động của HTX cũng có sự phát triển mở rộng sang 2 xã bạn là xã Hồ Thầu và xã Nậm Khòa với số lượng 20 thành viên HTX, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp cho bà con với số lượng lớn và giá cả ổn định, tạo công ăn việc làm cho đoàn viên, thanh niên và bà con.

Thôn Nậm Hồng từ ngày làm du lịch cộng đồng đã trở nên sạch, đẹp; đời sống vật chất, tinh thần nâng cao. Từ những con đường đất, nay đã có đường bê tông, mạng Internet, các lễ hội do chính HTX đứng ra tổ chức cùng bà con trong vùng trải nghiệm. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Triệu Mềnh Kinh cho biết: Quê hương mình có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, ruộng bậc thang đã được công nhận Di tích quốc gia, đây là những tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch. Nhưng chỉ tận dụng lợi thế về cảnh quan thì chưa đủ, Ban Giám đốc HTX chúng tôi đã thống nhất, để phát triển du lịch bền vững cần lấy văn hóa làm điểm tựa. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc cải tạo khuôn viên, đầu tư thêm phòng nghỉ, chúng tôi sẽ chủ động liên kết với bà con trong thôn từng bước phát triển du lịch bền vững, có sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là trong việc xây dựng đội văn nghệ của thôn để trình diễn các nghi thức, làn điệu dân ca, dân vũ, trò chơi truyền thống… nhằm vừa bảo tồn văn hóa dân tộc, vừa tạo sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách.

Bài, ảnh: Cẩm Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tấm gương phụ nữ tự tin khởi nghiệp

BHG - Đó là chị Đinh Thị Thu, sinh năm 1987, trú tại thôn Xuân Hoà, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

28/10/2023
Giàng Mí Sùng khởi nghiệp trên vùng đất khó
BHG - Mạnh dạn, chịu khó, quyết tâm làm giàu, anh Giàng Mí Sùng, sinh năm 1992, thôn Tả Kha, thị trấn Phố Bảng (Đồng Văn) đã thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn nái và lợn thịt ngay trên mảnh đất nghèo khó của quê hương, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
27/06/2023
Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – khởi sự kinh doanh” năm 2024
BHG - Chiều 24.5, Tỉnh đoàn tổ chức vòng Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp – khởi sự kinh doanh” trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Giang năm 2024.
25/05/2024
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp
BHG - Sáng 24.8, tại thành phố Hà Giang, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp năm 2023.
24/08/2023