Khi ý Đảng hợp lòng dân...

17:46, 23/05/2012

HGĐT - Là một huyện còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT – XH, nhưng những năm qua, với nhiều quyết sách đúng ý Đảng, hợp lòng dân, huyện Bắc Mê đã biết dựa vào dân để biến những khó khăn ấy thành cơ hội phát triển, góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Thông qua phương pháp quản lý, diều hành phù hợp với điều kiện thực tiễn tại cơ sở của tập thể ban lãnh đạo huyện, đã xuất hiện những cách làm hay, hiệu quả, cần được tuyên dương và xây dựng thành những mô hình điển hình để nhân rộng...



     Nhà “chung cư” cho người có thu nhập thấp mang lại cuộc sống ổn định cho nhiều cán bộ huyện. Ảnh: Biện Luân


Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu với lãnh đạo huyện Bắc Mê xoay quanh những vấn đề về rừng. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao, trước đây Bắc Mê được biết đến là một trong những điểm “nóng” của tỉnh với nhiều vụ chặt phá rừng nghiêm trọng xẩy ra tại các xã Lạc Nông, Minh Sơn... Nhưng, những năm gần đây, tình trạng này đã được ngăn chặn?

 

Đồng chí Vi Hữu Cầu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: “Ngoài việc thắt chặt hai trạm kiểm soát lâm sản tại xã Yên Phong và Yên Định (hai cửa ngõ vào huyện), thì thành công ấy bắt nguồn từ chủ trương của huyện là giao cho người dân quản lý rừng. Vùng rừng thuộc địa phận thôn nào thì được giao cho người dân trong thôn đó quản lý. Họ có trách nhiệm bảo vệ và thường xuyên thông tin kịp thời cho ngành chức năng khi có hiện tượng khai thác gỗ trên địa bàn thôn. Huyện trích một phần kinh phí từ nguồn thu lâm sản trái phép này để lại cho người dân sử dụng trong việc tái trồng rừng và xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn. Bên cạnh đó, những cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn phải được huyện cấp phép hoạt động. Qua kiểm tra nếu phát hiện sử dụng lâm sản quý hiếm mà không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, sẽ bị cấm hoạt động ngay. Các cấp, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên lồng ghép, tuyên truyền bảo vệ rừng đến người dân nên ý thức của họ về bảo vệ rừng được nâng cao, nhiều hộ dân có cưa xăng đã tự nguyện nộp cho cơ quan chức năng. Đối với khu vực rừng đặc dụng (gần lòng hồ thủy điện Na Hang), huyện đã chủ trương “gắn biển” cho những cây gỗ quý dễ có nguy cơ bị xâm hại. Những cây gỗ nằm trong khu vực được giao cho thôn quản lý sẽ được đánh số, người dân phải bảo vệ và chịu trách nhiệm nếu cây bị khai thác, vì vậy thông tin về những cây gỗ này luôn được người dân cập nhật cho cơ quan chức năng... Nhờ vậy, có thể khẳng định đến nay, Bắc Mê đã không còn là “điểm nóng” về hiện tượng khai thác rừng trái phép trên diện rộng nữa...”.

 

Thực tế cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta đang xảy ra nhiều vụ chặt phá rừng ngày càng nghiêm trọng, trong đó nhiều người dân không chỉ tiếp tay cho “lâm tặc” mà còn trực tiếp vào rừng chặt gỗ khiến công tác quản lý, bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn. Trong tình hình đó, được biết hiện nay Sở No & PTNT đang có đề án trình UBND tỉnh phê duyệt về bảo tồn loài Nghiến bằng biện pháp khoán bảo vệ rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang giai đoạn 2012 – 2015 nhằm xã hội hóa công tác bảo vệ rừng. Theo đề án này, hiện trạng, số lượng, trữ lượng của những cây Nghiến đã bị chặt (cây nằm) sẽ được “đánh dấu” và khoán bảo vệ cho người dân sống liền kề Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang, họ được hưởng quyền lợi và phải chịu trách nhiệm nếu có thêm cây bị chặt phá. Chưa biết đề án này mang lại hiệu quả như thế nào và có giữ được rừng không nhưng dự tính tiêu tốn nguồn kinh phí trên 8 tỷ đồng? Trong khi ở Bắc Mê, không ồn ào để giữ rừng bằng những dự án lớn, tiêu tốn đến hàng tỷ đồng của nhà nước mà đã chủ động dựa vào dân để giữ rừng một cách hiệu quả từ nhiều năm nay.

Tiếp tục xoay quanh những vấn đề được cho là nhạy cảm trên địa bàn huyện trong thời gian qua, chúng tôi đề cập với lãnh đạo huyện câu chuyện về khiếu nại, tố cáo của dân liên quan đến lĩnh vực đất đai. Làm thế nào để“yên dân”, giải quyết thấu tình đạt lý, có hiệu quả về cả chính trị lẫn xã hội và được người dân đồng tình ủng hộ?

 

Đồng chí Vi Hữu Cầu cho biết thêm: “Thực tế, trên địa bàn huyện đã từng xẩy ra một số vụ khiếu kiện kéo dài, đông người liên quan đến đất đai tại thị trấn Yên Phú, xã Minh Ngọc, Giáp Trung... gây hoang mang dư luận mà bản chất của vấn đề là do người dân chưa hiểu hết chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, bị một số phần tử xấu kích động, lôi kéo để khiếu kiện đòi quyền lợi. Huyện luôn xác định làm việc gì trước hết đều phải vì dân, đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của dân, cho nên trong những trường hợp này, Đảng bộ, chính quyền huyện lựa chọn phương pháp đối thoại trực tiếp với dân. Chúng tôi gần dân, lắng nghe nguyện vọng của dân, phân tích cho dân hiểu đúng – sai, được - mất, và giải quyết thấu tình đạt lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho dân. Huyện đã tổ chức cho người dẫn xã Minh Ngọc (là những đối tượng được đền bù từ dự án thủy điện Na Hang)xuống thực tế tại Tuyên Quang, gặp người dân vùng lòng hồ được đền bù ở đây và lãnh đạo nhà máy thủy điện Na Hang để họ thấy vấn đề đền bù đã được thực hiện đúng quy định và việc khiếu kiện đòi quyền lợi của họ là sai. Khi người dân đã hiểu đúng về chủ trương của Đảng, thì họ rất đồng tình ủng hộ, thậm chí họ sẵn sàng hiến đất của gia đình để xây dựng các công trình phúc lợi và dân sinh...”.

 

Còn trong “đại công trường” xây dựng nông thôn mới hiện nay, khi nhiều huyện đang gặp phải khó khăn trong việc triển khai thực hiện thì Bắc Mê luôn được nhắc đến như là một điển hình về những cách làm hay, đã huy động được toàn dân cùng chung tay xây dựng NTM?

 

Về vấn đề này, Ông Đặng Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: “Ngay khi có chủ trương của tỉnh, huyện Bắc Mê đã chủ động triển khai dựa trên điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh công tác tuyên thì Bắc Mê bắt tay ngay vào xây dựng NTM với nguyên tắc 5 – 7 – 9 dựa trên những tiêu chí của Bộ tiêu chí và những tiêu chí riêng của tỉnh. Theo đó, có 5 việc gia đình phải làm, 7 việc của xã và 9 việc của thôn. Các ban, ngành, đoàn thể đều phải ký giao ước thi đua với BCĐ xây dựng NTM của huyện cùng chung tay xây dựng NTM. Các thành viên trong BTV Huyện ủy chịu trách nhiệm phụ trách địa bàn các xã thường xuyên vận động, đôn đốc người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, mỗi tháng, các xã đều phải tổ chức 1 – 2 cuộc ra quân xây dựng NTM.Với sự phân việc cụ thể này, việc xây dựng NTM trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Ngày càng có nhiều hộ dân cùng hiến đất để mở đường giao thông, tự xay đá, chuẩn bị cát sỏi, đá hộc để làm đường, láng nền nhà...”. Với những cách làm này, từ đầu năm đến nay, huyện đã huy động được nguồn lực trong nhân dân với tổng số tiền trên 628triệu đồng (bao gồm ngày công và vật liệu xây dựng). chính nhờ những kết quả trên mà xây dựng NTM trên địa bàn Bắc Mê giờ đây đã trở thành việc làm quan trọng, thường xuyên của mỗi hộ gia đình.

 

Liên quan đến những chính sách đã thật sự đi vào đời sống của người dân, theo tìm hiểu của chúng tôi, tại thời điểm mà tỉnh ta đang “loay hoay” tìm giải pháp để xây dựng nhà chung cư cho người có thu nhập thấp, thì từ năm 2008, huyện Bắc Mê đã có chủ trương xây nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn. Theo đó, có 39 căn nhà được đánh số, có đủ phòng ngủ, phòng khách, bếp và công trình vệ sinh, với giá 200.000 đồng/nhà/tháng đã được xây dựng và đưa vào sử dụng cho đến hôm nay. Trong khi nhu cầu nhà ở đang tăng cao như hiện nay thì giá cả nhà “chung cư” này đã thực sự mang lại cơ hội, giúp người có thu nhập thấp ổn định cuộc sống. Khi cán bộ nào có điều kiện khá giả hơn sẽ chuyển ra ngoài để nhường chỗ cho những cán bộ trẻ, mới về huyện công tác, đang gặp khó khăn. “Anh Đào Hán Phong, cán bộ Phòng Tư pháp huyện, một người dân của khu “chung cư” chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều là công chức, thu nhập chỉ đủ để trang trải cuộc sống và nuôi con nhỏ, chưa có điều kiện để ra ngoài thuê trọ. Việc xây nhà ở cho cán bộ có thu nhập thấp thật sự là một chủ trương đúng đắn của huyện, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo cán bộ, công chức đang gặp khó khăn, giúp chúng tôi ổn định cuộc sống và luôn yên tâm công tác...”.

 

Có những quyết sách dù chỉ thực hiện ở phạm vi nhỏ bé, đơn giản, nhưng khi ý Đảng hợp lòng dân sẽ mang lại một hiệu quả vô cùng lớn và từng bước đi vào cuộc sống người dân, càng củng cố hơn lòngtin của nhân dân đối với Đảng. Dù ít, dù nhiều, huyện Bắc Mê đã và đang làm được những điều như thế. Đó là sự cần thiết trong khi cả nước ta đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 của Đảng và đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


NHÓM PHÓNG VIÊN CHUYÊN ĐỀ

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn”
HGĐT- Tham gia chương trình truyền hình "Khi lãnh đạo lắng nghe" với tư cách khách mời đối thoại trực tiếp, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Lắng nghe để Đảng gần dân, dân gần Đảng hơn. Đây là chuyên mục mới của Đài PT-TH tỉnh với tên gọi "Chính sách và cuộc sống", được thực hiện dưới hình thức diễn đàn, nhằm chuyển tải ý kiến của
26/03/2012
Thư ngỏ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và chuyển biến tích cực trong việc sử dụng xe ô tô công
HGDDT - Đầu tháng 12.2011, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã viết Thư ngỏ gửi các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố về vấn đề sử dụng xe ô tô công. Nội dung Thư ngỏ chỉ ra: Trong mấy năm gần đây, qua theo dõi thực tế và phản ánh của nhân dân cho thấy, tình trạng sử dụng xe ô tô công không đúng đối
16/04/2012
Xây dựng nông thôn mới cần tạo ra nhiều mô hình nâng cao thu nhập
HGĐT- Quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở nhiều địa phương đang thiên về hướng đầu tư kết cấu hạ tầng, chưa chú trọng nhiều đến phát triển các mô hình sản xuất, tạo thu nhập. Nếu chỉ tập trung dồn sức với mong muốn tạo sự thay đổi về bộ mặt bên ngoài, mà không chăm lo tạo dựng các mô hình tăng thu nhập thì hiệu quả mang lại chưa bền vững.
15/03/2012
Huyện Mèo Vạc: “Dang tay” tiếp nhận người tài...
HGĐT- Trong những năm gần đây, Mèo Vạc đã và đang thay đổi từng ngày, là một trong những địa phương có sự phát triển mạnh và nhanh nhất; sự nghiệp GD-ĐT của huyện đạt được nhiều thành tích mới; nhiều gia đình đã quan tâm và có sự đầu tư nhất định, tạo điều kiện cho con em mình được học tập. Nhờ đó, số lượng học sinh của huyện đi đỗ các trường Đại học, cao đẳng ngày càng
02/04/2012